"Giành" sóng bằng phim hình sự

16/12/2015 - 07:43

PNO - Phim hình sự, hành động liên tục phủ sóng khung giờ phim Việt trên các kênh truyền hình. Ngoài phim trường, các đơn vị cũng tích cực khai thác đề tài này.

Ông Vũ Ngọc Hà - Giám đốc hãng phim Hòa Bình Media nói, chỉ làm phim hình sự mới mong cạnh tranh giành khán giả.

Bộ phim Con gái ông trùm (36 tập, ĐD Nguyễn Hoàng Trung, Hãng phim Hòa Bình Media) đang phát trên sóng ANTV, lúc 21g từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần. Đây là lần đầu kênh ANTV phát sóng phim Việt vào khung giờ khá cạnh tranh với các kênh VTV3, VTV9, HTV7 và THVL1.

Trước đó, khung giờ này phát phim hình sự, trinh thám mua bản quyền của nước ngoài. Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó giám đốc ANTV cho biết, đơn vị muốn đầu tư thực hiện những bộ phim hình sự chất lượng: “Con gái ông trùm hấp dẫn, mới lạ, nhân văn, giúp khán giả hiểu hơn về những hy sinh thầm lặng của người chiến sĩ công an nhân dân”.

Bộ phim Con gái ông trùm mở màn dòng phim hình sự, hành động trên kênh truyền hình ANTV

Phim hình sự cũng là lựa chọn của Đài truyền hình Vĩnh Long. Sau phim Ông trùm có rating khá cao, khung phim 20g của THVL1 tiếp tục với Kẻ giấu mặt (ĐD Phương Điền). Trước đó, đài này khá thành công với phim Tiếng cú đêm, Thế lực ngầm, Bên lề tội ác…

Diễn viên Hai Nhất - người chuyên trị vai ông trùm trên màn ảnh nói, phim hình sự hấp dẫn ở yếu tố bất ngờ, kịch tính: “Không chỉ khai thác tội ác của những ông trùm, băng đảng xã hội đen, những pha hành động gay cấn, phim hình sự đang dần khai thác sâu vào những yếu tố nhân văn, cảm động quanh đời sống riêng của những “ông trùm”.

Những phân cảnh xúc động là khi ông trù m phải đối diện với cái ác và tình thâm. Một kịch bản hấp dẫn, nhân văn luôn thu hút người xem”. Nguyễn Duy Võ Ngọc (ĐD phim hành động Vật chứng mong manh) nói, với các phim đề tài này, ĐD và diễn viên (DV) có nhiều cơ hội thể hiện, chinh phục khán giả bằng những vụ án, điều tra và những pha hành động đẹp mắt.

Bình Minh - gương mặt “hành động” cùng lúc xuất hiện trong hai bộ phim khá ăn khách của HTV7 và THVL1: Thề không gục ngã và Ông trùm

Nhiều DV bày tỏ sự hào hứng khi được đảm nhận những vai diễn hành động, kịch tính, phản diện trong thể loại phim này, trong đó có những gương mặt nữ như Trương Quỳnh Anh, Lê Bê La, Bích Trâm…

Có sự khác nhau trong cách khai thác đề tài phim hình sự của giới làm phim phía Nam và phía Bắc. Các nhà làm phim miền Nam thường khai thác tội phạm trong thế giới ngầm, còn các ĐD phía Bắc tập trung vào “điểm nóng” buôn bán ma túy ở các tỉnh vùng cao.

Điều này dẫn đến sự khác biệt trong cách thể hiện: các phim trên VTV có rất nhiều cuộc đấu trí giữa lực lượng cảnh sát hình sự và tội phạm, phim của HTV và các kênh truyền hình phía Nam hướng vào những pha hành động.

Tuy nhiên, khi các đơn vị nghiêng về mảng phim hình sự, đã có trùng lặp DV. Không chỉ DV Hai Nhất nói rằng “cứ ông trùm là tôi được giao vai”, NSƯT Đỗ Kỷ cũng hay vào vai công an, NSƯT Minh Thảo thường thấy ở dạng vai “nhìn mặt là thấy gian” như cách ông nói vui. Hình tượng “anh hùng” thì quanh đi quẩn lại chỉ thấy Bình Minh, Thiên Bảo, Võ Thành Tâm…

Ông Vũ Ngọc Hà cho biết, trong quá trình thăm dò thị trường, đơn vị nhận thấy lượng khán giả quan tâm phim hình sự, trinh thám khá lớn. Hy vọng những sáng tạo mới về đề tài này sẽ mang đến những bộ phim hình sự gây dư luận như thời gian qua như Những đứa con biệt động Sài Gòn, Bí mật tam giác vàng... Tuy nhiên, cũng cần lưu tâm là việc tập trung khai thác đề tài hình sự có thể gây tình trạng bội thực, khiến khán giả ngán ngẩm.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI