Giang Hồng Ngọc không còn là nhân tố bí ẩn

13/01/2018 - 08:10

PNO - Mười hai năm đứng trên các sân khấu chuyên nghiệp, sở hữu chất giọng truyền cảm, pha chút trầm khàn, ngoại hình xinh xắn, nhưng Giang Hồng Ngọc lại lận đận suốt một quãng dài ở độ tuổi sung sức nhất.

Ngọc thừa nhận, nếu không tham gia cuộc thi X-Factor 2014 - Nhân tố bí ẩn trên truyền hình và đoạt giải quán quân, có lẽ ít ai nhớ cô ca sĩ trẻ từng tạo ấn tượng với khán giả, đoạt giải 4 cuộc thi Tiếng hát truyền hình năm nào và theo nghề ca hát nhiều năm.

Làm lại từ đầu ở tuổi chưa già nhưng không còn trẻ, Ngọc bỏ qua sĩ diện để trở lại sống và làm nghề. Không khác nhiều bạn trẻ, thời đại game show truyền hình bùng nổ, lần khân e ngại rồi Ngọc cũng thử làm thí sinh.

Giang Hong Ngoc khong con la nhan to bi an

Giang Hồng Ngọc trên sân khấu

May mắn mỉm cười với cô gái sinh năm 1989, sau thành công của X-Factor, Ngọc đăng quang giải vàng chương trình Hòa âm ánh sáng - The Remix mùa hai. Cái tên Giang Hồng Ngọc  được truyền thông ưu ái, lịch diễn cũng nhiều hơn, đủ để Ngọc dành dụm tiền thực hiện một album đặc biệt, từng ao ước.

Kết thúc năm 2017 với nhiều niềm vui, bên cạnh việc lọt vào danh sách đề cử Ca sĩ trẻ được yêu thích giải Mai Vàng, Ngọc còn nhận được lời khen của giới chuyên môn và khán giả với album Bay về thời gian vừa ra mắt. Không giấu nước mắt hạnh phúc, Giang Hồng Ngọc  chia sẻ “ngay cả khi khốn khó nhất cũng không ai muốn chấm hết mọi thứ. Ngọc từng nếm trải tủi cực của sự nghèo khó, nên không muốn lặp lại nỗi ám ảnh đó”. 

* Nếu nói Giang Hồng Ngọc không có cơ hội để nổi tiếng là không đúng. Từng nhận sự hỗ trợ của nhạc sĩ Hà Dũng khi mới 20 tuổi, được truyền thông săn đón nhưng  vì sao bạn không biết tận dụng? 

- Nhiều người cũng thắc mắc như chị. Nhưng chắc số tôi lận đận, từ nhỏ mọi việc đã không như ý. Ngày bé từng mơ ước được đi học nhưng gia cảnh nghèo quá nên tôi xin nghỉ, ở nhà phụ việc buôn bán với cha mẹ. Khi ý thức mình có giọng tốt thì chỗ nào có thi hát, tôi liền tìm tới… kiếm giải thưởng để có tiền trang trải giúp cha mẹ.

Sau khi đoạt giải 4 Tiếng hát truyền hình (2005), thời điểm album phát triển mạnh, nhiều ca sĩ ồ ạt làm CD để lăng-xê tên tuổi thì tôi không có tiền để thay đổi hoàn cảnh. Sau đó may mắn được nhạc sĩ Hà Dũng nhận hỗ trợ, nhưng anh Dũng cũng bận nhiều việc, giao lại cho nhạc sĩ Minh Nhiên thực hiện. Album đầu tiên Ruby 20 ra đời tưởng như đúng lúc, nhưng do lúc ấy tôi chưa biết mình có gì, cần gì, khoe ra những thứ không phù hợp khả năng. Album phát hành thất bại, mọi thứ rơi vào im lặng.

Giang Hong Ngoc khong con la nhan to bi an

Giang Hồng Ngọc và fan club

* Dù không thành công nhưng với cái tên “giai nhân của Hà Dũng”, hẳn cũng mang đến cho Giang Hồng Ngọc cơ hội?

- Thời điểm đó mạng xã hội và truyền thông không phát triển mạnh như bây giờ, nếu không chắc tôi đã nổi tiếng (cười). Nhưng tôi cũng rất ngại scandal, không thích và không biết tận dụng chuyện đồn thổi. 

Dù không có duyên hợp tác với nhạc sĩ Hà Dũng, nhưng ba năm sau tách ra một mình thực hiện album thứ hai, tôi lại được khán giả ủng hộ. Tôi bán được CD, có nhiều sô, trang trải chi phí và dành dụm mua xe trả góp, dù vẫn ở nhà thuê. Có lẽ do một mình loay hoay, không cạnh tranh được với nhiều gương mặt trẻ, công việc không suôn sẻ, tôi lại rơi vào tình cảnh khó khăn. 

Không còn con đường nào khác, tôi buộc phải tìm cách sinh tồn, dẹp bỏ tự ái, đăng ký thi The Voice -  Giọng hát Việt. Nhưng năm đó chương trình không nhận vì đã đủ thí sinh, tôi buộc phải chờ cơ hội khác.

* Vậy mà khi bị nhạc sĩ Phương Uyên mắng, lúc thử giọng chương trình Nhân tố bí ẩn, nhiều người thấy Giang Hồng Ngọc… rưng rưng? 

- Hôm ấy, nếu không bị chị Uyên mắng thẳng luôn trong mic, sau khi hát xong, chắc tôi cũng không tỉnh ra. Ngồi chung với nhiều thí sinh, nhiều bạn chưa từng đi hát,  bị mắng, tôi tủi thân và mắc cỡ vô cùng. Dù gì tôi cũng đường đường là ca sĩ đi hát đã chục năm, cũng mang tiếng là chuyên nghiệp. Vậy mà không được chút ưu tiên nào, lại còn bị mắng té tát (cười). Nhưng tôi vẫn cắn răng chịu đựng vì nghiệm ra mình bị nhắc nhở đúng. Nghĩ lại, tôi mang ơn lời mắng của chị Uyên, đó là “liều thuốc” giúp tôi trưởng thành hơn trong nghề. 

Giang Hong Ngoc khong con la nhan to bi an

Giây phút phiêu linh của Giang Hồng Ngọc

* Nhạc sĩ Phương Uyên đã nói điều gì với Ngọc?

- Phương Uyên nói, giờ chị ấy mới hiểu vì sao tôi đi hát 8 năm mà không nổi tiếng. Chị nổi giận vì tôi chọn bài Trái tim bên lề để thử giọng. Trước đó, tôi có một show diễn ở Phú Quốc, về trễ lại mệt nên không tập, chọn đại bài đó. Với con mắt nhà nghề của chị Uyên, tôi hiện nguyên hình là người không biết mình có gì, cần làm gì để giấu cái dở và khoe cái hay mà mình có. 

Cuối buổi, chị gọi tôi lại, thay ca khúc khác. Hôm sau, tôi đến nhà thi đấu, nghĩ chỉ cần vào được vài vòng thi, lên truyền hình để mọi người nhớ mình là cũng mừng rồi. Không ngờ, mọi việc sau đó suôn sẻ bất ngờ, sau Nhân tố bí ẩn, tôi tham gia chương trình The Remix, nhưng lần này với tư cách là một nghệ sĩ nên không tủi thân như lần trước. 

 * Từng thi hát trên truyền hình, giờ tranh tài trên game show âm nhạc, Ngọc thấy khác thế nào?

- Có nhiều điều khác nhau. Ngày xưa giám khảo rất công tâm, thí sinh đi thi rất vô tư, chỉ cần hát, không nghĩ ngợi nhiều. Bây giờ kết quả phụ thuộc 50% từ quyết định của khán giả. Nhằm thu hút sự chú ý, thí sinh phải có câu chuyện với truyền thông để thu hút rating. Quay lại thi, tôi nhận ra mình có nhiều vấn đề lạc hậu. Tuy nhiên, ngoài nội lực, ở bất kỳ thời điểm nào, ca sĩ cần có may mắn mới có thể nổi tiếng, được khán giả chú ý. Không biết hâm nóng tên tuổi thì mọi người cũng khó nhớ mình giữa một rừng ca sĩ trẻ ngày càng nhiều.

Giang Hong Ngoc khong con la nhan to bi an
 

* Sau hai lần giành giải nhất game-show ca nhạc ở thể loại nhạc trẻ, vì sao Ngọc nhận lời tham gia  chương trình Cặp đôi hoàn hảo - phiên bản trữ tình và boléro 2017? Cùng với việc ra mắt album Bay vào thời gian, đây là lối rẽ theo trào lưu hát boléro để tìm kiếm sự nổi tiếng, sau khi loay hoay quá lâu?

- Khi quyết định chọn nhạc xưa, thể loại trữ tình và boléro cho album mới, tôi không nghĩ điều gì sâu xa, chỉ muốn thực hiện ước mơ ấp ủ từ lâu. Ngày nhỏ tôi thường được ba cho ngồi vào lòng, nghe ông ngân nga các ca khúc: Xin gọi nhau là cố nhân, Chuyến tàu hoàng hôn... nên tôi cũng mê từ khi nào. Nhưng trước đây chưa đủ trải nghiệm nên tôi không dám thể hiện. 

Sau nhiều năm đi hát, tuổi đời chín chắn hơn, tôi mới cảm và thấm hết cái hay của ca từ. Dù biết hiện nay ít ai đầu tư cho album truyền thống, nhưng tôi muốn làm để thỏa ước mơ. Album được thu tại Mỹ cùng lúc tôi tranh thủ bay sô, tưởng chừng không đủ sức, nhưng được hát bằng cảm xúc với nhiều kỷ niệm đã có, nên tôi vừa thu vừa khóc và thật sự hạnh phúc. Khi album ra mắt, thật mừng khán giả đã chấp nhận, nhiều người khen, tôi lại rơi nước mắt vì đã tìm được đường đi, được làm điều mình muốn, sống với cảm xúc của mình.

Tham gia chương trình Cặp đôi hoàn hảo - phiên bản trữ tình, boléro cũng là dịp để tôi được hát thể loại nhạc này, đồng thời chờ đón thêm phản hồi của khán giả để thực hiện album nhạc trữ tình với các sáng tác của nhạc sĩ Lam Phương, Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An, Thái Thịnh… vào tháng 7 tới. 

* Từ góc nhìn khán giả, tôi thấy chất giọng cũng như cách xử lý các ca khúc trữ tình của Lam Phương, Ngô Thụy Miên… của bạn phù hợp, tốt hơn khi hát ca khúc boléro. Chất giọng khàn, dày, rất truyền cảm nhưng làn hơi của Ngọc không đủ dài để luyến láy mượt mà, vì vậy người nghe vẫn chưa bị thuyết phục lắm.

- Cảm ơn chị đã nhận xét thẳng thắn. Đó cũng là lý do khiến tôi có thể thay đổi danh sách ca khúc trong album mới, không trộn nhiều ca khúc boléro như Bay vào thời gian. Tôi hiểu nhược điểm làn hơi ngắn vì hậu quả cắt amidan và một cơn bạo bệnh về cổ họng quá nặng, khiến tôi đôi lúc lực bất tòng tâm. 

Tuy nhiên, tôi cũng muốn hát boléro theo cảm xúc là chính. Boléro thật ra là nhịp điệu, tôi cũng thích nhiều ca khúc Pháp được hát theo nhịp điệu này. Trong album vừa rồi, khán giả để ý sẽ thấy tôi có cách xử lý theo kiểu boléro Pháp, nhẹ nhàng hơn, không ủy mị như nội dung ca từ thể hiện mà cảm xúc vẫn đầy, không kém phần lãng mạn. 

Giang Hong Ngoc khong con la nhan to bi an
 

* Nhưng tôi lại thấy sự thay đổi của Ngọc có hướng tới bóng dáng hình mẫu Lệ Quyên, Đàm Vĩnh Hưng, khi chuyển sang boléro đã có một lượng khán giả ủng hộ rất đông và thành công, để từ đó có thị trường bay sô hải ngoại đều đặn. Sống lâu trong giới showbiz, cũng dễ nhận ra bạn đã biết ứng xử, kính trên nhường dưới với các bận đàn anh đàn chị đi trước, điều này cũng nằm trong việc tranh thủ sự hậu thuẫn của các ngôi sao này?

- Sự thành công của chị Lệ Quyên khi chuyển sang hát boléro đã truyền cảm hứng và sự ngưỡng mộ cho tôi. Chị Lệ Quyên cũng từng hát nhạc trẻ thành công, nhưng khi hát boléro lại theo cách của mình, dù có nhiều ý kiến tranh cãi. Tôi cũng mơ ước mình có hướng đi thành công hơn. 

Tôi rất biết ơn và xúc động khi nhận được sự chỉ bảo của anh Đàm Vĩnh Hưng, chị Hồ Ngọc Hà trong vai trò huấn luyện viên khi tham gia các chương trình trên truyền hình và sau này. Không chỉ trong nghề và trong giới showbiz, bản thân tôi nghiệm ra cần phải biết mình đang ở đâu, làm gì để cư xử cho phải đạo. 

* Là con gái, lại đẹp, bên cạnh bạn, nếu tôi không nhầm, luôn có một “soái ca” đẹp trai theo làm “vệ sĩ”, liệu tính đàn ông (như tự nhận), có khiến “người ta” ngại? 

- Tôi sợ những điều nói trước bước không qua, nên giữ lại chuyện riêng của mình, khi nào có tin vui sẽ báo cho khán giả biết. Tôi quý những gì mình đang có, cố gắng thực hiện những kế hoạch sắp tới. Chỉ mong mình có sức khỏe tốt để có thể hát, làm việc. Nói tâm linh một chút, ông trời không cho chúng ta mọi thứ, mà phải biết tự bằng lòng với những gì mình có. Tôi mơ được may mắn hơn, để có nhiều bài hít, đủ lực làm một live show kỷ niệm con đường làm nghề của mình. 

* Cảm ơn Giang Hồng Ngọc về những chia sẻ. 

Nhã Lê (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI