Giải Cánh diều: Diều ngày càng thiếu “gió”

06/03/2014 - 19:14

PNO - PN - Kinh phí tổ chức hạn hẹp, không truyền hình trực tiếp, phim nhựa thuần giải trí chiếm số lượng áp đảo... Cánh diều 2013 xem ra đang ngày càng thiếu “gió” để chắp cánh cho các tác phẩm.

edf40wrjww2tblPage:Content

So với mùa giải 2012, lượng phim truyện điện ảnh - hạng mục được quan tâm nhất - dự giải Cánh diều 2013 có nhỉnh hơn và tất cả đều đã ra rạp chứ không “ẩn dật” như trường hợp Lạc lối và Cát nóng dự thi năm 2012. Trong số 13 phim tham dự, chỉ duy nhất Những người viết huyền thoại là phim do Nhà nước đầu tư, còn lại là phim tư nhân.

Giai Canh dieu: Dieu ngay cang thieu “gio”
Những người viết huyền thoại - Phim Nhà nước duy nhất dự thi Cánh diều 2013

Nhìn vào danh sách phim, thấy ngay sự áp đảo của dòng phim thuần giải trí. Trong một giải thưởng đề cao tính nghề nghiệp như Cánh diều, không khó đoán sự có mặt của những tác phẩm như Săn đàn ông, Sau ánh hào quang, Hiệp sĩ guốc vông, Gác kiếm, Tía ơi chỉ để xôm tụ cho vui. Quá ít tác phẩm hay, cộng thêm kinh phí tổ chức đêm trao giải quá khiêm tốn khiến giải thưởng trở về đúng ý nghĩa ban đầu của một sự kiện nội bộ mang tính tổng kết như bao ngành nghệ thuật khác. Giữa thời buổi vật giá leo thang, kinh phí dành cho sự kiện lễ trao giải chỉ 600 triệu đồng. ông Đặng Xuân Hải - Chủ tịch Hội Điện ảnh VN - trong buổi họp báo Cánh diều 2013 ngày 28/2 vừa qua tại Hà Nội đã nói: “Riêng tiền thuê địa điểm ở Cung hữu nghị Việt Xô đã ngốn 500 triệu đồng”. Tiền bạc eo hẹp vậy, nói gì đến việc mời ê kíp chuyên nghiệp thực hiện một buổi lễ long trọng cho đúng với sự lấp lánh của bộ môn nghệ thuật thứ bảy. Đành tiếp tục sử dụng “cây nhà lá vườn” bằng cách mời NSƯT Đỗ Thanh Hải - Ủy viên BCH Hội Điện ảnh - làm đạo diễn. Danh nghĩa đạo diễn cho oai, chứ theo tâm sự của NSƯT Đỗ Thanh Hải thì: “Tôi không dám nhận là đạo diễn vì nếu là đạo diễn, tôi phải được quyền yêu cầu. Tôi chỉ giúp dàn dựng thôi”. Có lẽ do Ban tổ chức (BTC) phải “giật gấu vá vai” như vậy nên khán giả sẽ không được xem phát sóng trực tiếp đêm trao giải (15/3) mà chỉ được xem VTV phát lại vào ngày hôm sau (16/3). Dù vậy, lý do mà BTC đưa ra là truyền hình trực tiếp làm khổ cho người trong cuộc vì thời lượng phát sóng có hạn nên ban tổ chức cũng như khách mời trao giải bị cập rập, dễ phát sinh nhiều lộn xộn không hay trước mắt khán giả.

Giải Cánh diều 2013 có 117 tác phẩm tham dự, ngoài 13 phim truyện điện ảnh còn có 24 phim truyện truyền hình, 14 phim hoạt hình, sáu phim tài liệu điện ảnh, 44 phim tài liệu truyền hình, 12 phim khoa học, 45 phim ngắn và bốn công trình nghiên cứu, lý luận phê bình. Hệ thống giải không có sự thay đổi so với các năm trước. Tiêu chí là “Đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và hướng tới hiệu quả xã hội tích cực”. Trưởng ban giám khảo (BGK) phim truyện điện ảnh là đạo diễn - NSƯT Nguyễn Vinh Sơn, trưởng BGK phim truyền hình là đạo diễn - NSƯT Vũ Xuân Hưng. Độ tuổi của BGK phần lớn từ 50-60 tuổi. Ông Đặng Xuân Hải phân trần, muốn mời đạo diễn trẻ, đạo diễn Việt kiều tham gia cũng không được vì họ đều bận. Giải Cánh diều 2013 tiếp tục có giải thưởng Báo chí - Phê bình, nhà báo Đinh Trọng Tuấn, Tổng Biên tập tạp chí Thế giới điện ảnh là trưởng BGK giải thưởng này.

Hương Nhu

13 phim truyện điện ảnh tham dự giải cánh diều năm nay gồm Những người viết huyền thoại (ĐD Bùi Tuấn Dũng, Hãng phim truyện Việt Nam), Tèo em (ĐD Charlie Nguyễn, Hãng phim Chánh Phương), Săn đàn ông (Võ Quốc Thành, Công ty TNHH giải trí Võ Quốc Thành), Và anh sẽ trở lại (ĐD Đinh Tuấn Vũ, Công ty CP truyền thông và sản xuất SAA), Sau ánh hào quang (ĐD Lê Hữu Lương, Công ty Phúc Ân Nam), Thần tượng (ĐD Quang Huy, Công ty WEPRO), Hiệp sĩ guốc vông (ĐD Nguyễn Chánh Tín, Công ty TNHH Chánh Tín), Âm mưu giày gót nhọn (ĐD Hàm Trần, Galaxy và Thần Đồng), Cô dâu đại chiến phần 2 (ĐD Victor Vũ, Công ty CP giải trí Thần Đồng), Đường đua (ĐD Nguyễn Khắc Huy, hãng phim Xanh), Tiền chùa (ĐD Thiện Đỗ, Công ty CP phim Chuông gió - Công ty CP Đông Nam), Gác kiếm (ĐD Tạ Huy Cường, Công ty giải trí và truyền thông Cường Pro) và Tía ơi (ĐD Xuân Phước, hãng phim Xuân Phước).

Từ ngày 10 đến 14/3, các phim truyện điện ảnh dự Cánh diều 2013 sẽ chiếu miễn phí phục vụ khán giả tại rạp Tháng Tám, Trung tâm chiếu phim Quốc gia, rạp Ngọc Khánh và cụm rạp Megastar (nay là CGV). Giấy mời xem phim phát tại các điểm chiếu từ ngày 8/3. Lịch chiếu phim công bố trên trang www.thegioidienanh.vn và www.tpdmovie.com.vn từ ngày 5/3.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI