Fan Việt đang học cách yêu thần tượng một cách cực đoan như fan Hàn?

19/07/2017 - 19:35

PNO - Nghi ngờ Soobin Hoàng Sơn và Hiền Hồ yêu nhau, các fan của Soobin đã mắng nhiếc nữ ca sĩ trẻ này, thâm chí có fan còn rủ nhau đi... giết cô. Vì áp lực, Soobin sau đó ngay lập tức lên tiếng phủ nhận tình yêu.

Câu chuyện bị đẩy xa đến mức Hiền Hồ phải bật khóc nức nở, chỉ vì bỗng dưng bị hăm doạ, bị cho rằng "cóc ghẻ mà đòi đu chân hạc", bị tẩy chay... bởi fan của Soobin Hoàng Sơn. 

Fan Viet dang hoc cach yeu than tuong mot cach cuc doan nhu fan Han?
Trong clip, 2 nhân vật chính đã đeo khẩu trang để tránh bị nhận diện nhưng các fan vẫn nhận ra thần tượng của mình

Từ câu chuyện này, một khía cạnh khác lại được đặt ra, liệu có phải đã đến lúc fan Việt đang học cách “yêu” thần tượng một cách tiêu cực, mù quáng như những gì chúng ta đã và đang được nghe, được thấy từ làng giải trí Hàn Quốc, nơi mà quyền yêu đương của nghệ sĩ cũng không được cho phép. 

Ngày đoạn clip Soobin Hoàng Sơn và Hiền Hồ ôm nhau ở rạp chiếu phim hay trước đó những ảnh đi du lịch được cả 2 đăng tải, dù riêng rẽ nhưng vẫn được fan phát hiện có nhiều điểm tương đồng, thì chuyện tình cảm của cặp đôi này đã không còn là chuyện riêng tư mà gần như trở thành việc chung của fan. 

Theo đó, Hiền Hồ không được fan của Soobin Hoàng Sơn chấp nhận, với lý do cô không xứng đáng với Soobin. Không chỉ bị mắng nhiếc, một số fan cuồng còn doạ “xử” học trò Tóc Tiên bởi làm ảnh hưởng hình ảnh của Soobin Hoàng Sơn. Sự đả phá, chửi bới cô ngày càng nhiều, như thể cô là một tội đồ. Mà, nếu có tội, có lẽ tội của Hiền Hồ là yêu một chàng ca sĩ trẻ đang lên, đang có lượng fan hâm mộ đông đảo tại Việt Nam.

Fan Viet dang hoc cach yeu than tuong mot cach cuc doan nhu fan Han?
Soobin Hoàng Sơn phủ nhận người trong clip là mình nhưng sau đó lại xác nhận, nhưng từ chối tình cảm của mình với Hiền Hồ, được cho là vì áp lực của fan.

Trước đó, Trấn Thành và Hari Won cũng không khác mấy. Thời điểm cả 2 mới hẹn hò, thậm chí cho đến khi hôn lễ diễn ra, cặp đôi luôn luôn phải đối diện với áp lực dư luận rất nặng nề. Hari Won phải nhận muôn vàn câu chửi bới, miệt thị, mỉa mai, kiểu "hãy mua cho nó vé 1 chiều về thăm quê đi"... dù ngay cả người bị cho là "nạn nhân" - Tiến Đạt - cũng khẳng định cả 2 chia tay nhau trước khi Hari Won đến với Trấn Thành.

Fan Viet dang hoc cach yeu than tuong mot cach cuc doan nhu fan Han?
Một thời gian dài, Hari Won và Trấn Thành phải hứng chịu "gạch đá" của dư luận vì hẹn hò nhau

Không thể phủ nhận, hình ảnh tại Cuộc đua kỳ thú và chặng đường tình 9 năm của Hari Won, Tiến Đạt để lại nhiều kỷ niệm đẹp trong lòng khán giả nhưng tình yêu vốn là điều rất khó lý giải. Cả 2 chia tay, mỗi người đều có lý do riêng, chẳng ai lên tiếng trách cứ, nề hà ai nhưng fan của Tiến Đạt lại không cho phép cô có người mới. Ở phía Trấn Thành, fan của nam MC cũng cho rằng cô không tương xứng với thần tượng mình. "Cô hãy mang cái xui xẻo của cô tránh xa anh ấy ra", fan của Trấn Thành đã giận dữ như thế. 

Hai câu chuyện gần đây của showbiz Việt lại khiến người ta nhớ đến làng giải trí Hàn, nơi được xem là tận cùng của sự khắc nghiệt khi tình yêu của nghệ sĩ cũng bị xem là có lỗi.

Vào trung tuần tháng 6, thông tin Super Junior rục rịch trở lại vào tháng 8 chưa kịp lan toả thì một làn sóng phản đối đã nổi lên. Theo đó, một trong những trang web lớn nhất của cộng đồng fan Super Junior có tên là Super Junior Gallery đã đưa ra yêu cầu loại bỏ Sungmin khỏi nhóm vì thành viên này đã từng kết hôn vào năm 2015 mà không hề cho fan hay. 

Fan Viet dang hoc cach yeu than tuong mot cach cuc doan nhu fan Han?
Các fan giăng biểu ngữ "Sungmin out" (Sungmin ra khỏi nhóm), và cuối cùng nam ca sĩ đã đành rời Super Junior. 

Vào năm 2016, Niel (thành viên của nhóm Teen Top) cũng lao đao vì những hình ảnh anh và bạn gái trong kì nghỉ bất ngờ được phát tán trên các phương tiện truyền thông. Để chống đối lại thần tượng, các trang web, fan page của nam ca sĩ đều ngừng hoạt động. Với áp lực quá lớn từ dư luận, Niel phải đích thân viết thư tay xin lỗi.

Tháng 10/2010, thông tin SHINee JongHyun và nữ diễn viên Shin Se Kyung hẹn hò được công bố đã bị người hâm mộ phản ứng dữ dội. Mối tình này nhanh chóng đi vào ngõ cụt khi không chịu nổi áp lực từ dư luận. Trong buổi gặp mặt người hâm mộ tại Đài Loan sau đó không lâu, JongHyun đã bật khóc và cúi đầu xin lỗi.

Trưởng nhóm SNSD Taeyeon cũng từng bị dư luận chỉ trích, phản đối dữ dội khi hẹn hò với thành viên nổi tiếng nhất EXO - Baekhyun. Nếu như Taeyeon bật khóc trước mặt người hâm mộ ở sân bay và gửi lời xin lỗi thì Baekhyun cũng thông qua mạng xã hội để xin lỗi.

Dù chuyện tình yêu của Song Joong Ki và Song Hye Kyo khi công khai được số đông ủng hộ nhưng một bộ phận vẫn tỏ ra tức giận, ném hình nam diễn viên ra đường. Bấy nhiêu đủ để thấy, chuyện tình cảm với sao Hàn chưa bao giờ dễ dàng, mà nguyên nhân chính vẫn ở văn hoá "cuồng thần tượng" quá mức.

Fan Viet dang hoc cach yeu than tuong mot cach cuc doan nhu fan Han?
Yêu thương là thế này nhưng SHINee JongHyun và nữ diễn viên Shin Se Kyung đành chia tay vì... fan không cho phép

Không phải ngẫu nhiên mà tại Hàn Quốc, trong 3 năm đầu các nghệ sĩ đầu quân về những công ty quản lý, bản hợp đồng đều có điều lệ cấm hẹn hò. Bên cạnh việc muốn các tài năng tập trung cho sự nghiệp, điều lệ này còn phản ánh được sự khắc nghiệt của làng giải trí Hàn bởi nỗi lo sợ người hâm mộ quay lưng khi thần tượng tìm được một nửa. Những điều trái ngang, vô lý này tưởng chừng chỉ xuất hiện nơi xứ sở kim chi thì nay đã manh nha rất gần ngay trong làng giải trí Việt.

Không chỉ Hiền Hồ mà ngay cả Thiều Bảo Trâm (người được cho là người yêu của Sơn Tùng) cũng từng chịu nhiều lời lẽ đắng cay, miệt thị của fan cuồng Sơn Tùng. Đến nỗi, nữ ca sĩ phải bày tỏ sự bức xúc công khai trên mạng xã hội kèm theo yêu cầu cần được tôn trọng đời tư.

Người hâm mộ yêu thích thần tượng là lẽ dĩ nhiên. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, họ luôn muốn có cảm giác chiếm hữu. Sự yêu thương, ủng hộ của fan luôn là chất xúc tác để nghệ sĩ tiến bộ trong công việc, thăng hoa trên sân khấu, chẳng ai dám phủ nhận mặt tích cực này. Thậm chí, có người dù bệnh đến mấy, cứ gặp khán giả, được hò reo, vỗ tay là hết bệnh ngay. Thế mới thấy, sức mạnh của tình cảm là mạnh đến dường nào.

Fan Viet dang hoc cach yeu than tuong mot cach cuc doan nhu fan Han?
Ảnh của Song Joong Ki bị ném ra sọt rác sau khi thừa nhận yêu Song Hye Kyo sau bao nhiều lần phủ nhận

Tuy nhiên, mặt trái của những tình cảm cuồng nhiệt, cảm giác chiếm hữu ấy lại là bầu không gian sống ngột ngạt đến nghẹt thở của những ngôi sao, đặc biệt trong chuyện tình cảm, một khía cạnh lý ra phải được giữ riêng tư, phải được mọi người tôn trọng. Cuộc chia tay của Hiền Hồ và Soobin Hoàng Sơn - dù người trong cuộc không nói ra nhưng với việc phủ nhận mình là người trong clip, bị fan chỉ trích và đưa ra bằng chứng, Soobin mới thừa nhận nhưng cho rằng tình yêu với Hiền Hồ đã chấm dứt - không khó để thấy những áp lực từ fan của nam ca sĩ khi không muốn thần tượng chia sớt tình cảm cho ai, và Soobin Hoàng Sơn sợ mất fan khi sự nghiệp đang thăng tiến như thế nào.

Chuyện fan cuồng và thần tượng không phải là vấn đề mới trong showbiz, nhưng nay lại “nóng” hơn hẳn khi văn hoá yêu thương kì dị, khắc nghiệt từ Hàn Quốc đã bắt đầu lây lan sang Việt Nam với những biểu hiện tiêu cực. 

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI