Đừng nhầm 'Cannes 2018' là nơi của phong trào đấu tranh nữ quyền!

09/05/2018 - 18:48

PNO - Ở một khía cạnh nào đó, người ta mải hỏi năm nay có bao nhiêu phim của đạo diễn nữ tại Cannes, mà quên quan tâm rằng các phim của đạo diễn nữ năm nay có xuất sắc hay không.

Liên hoan phim lâu đời nhất châu Âu - Cannes đã chính thức diễn ra vào hôm nay, 8/3 (theo giờ địa phương) tại Pháp. Trong sự chờ đợi của nhiều người cũng như những thông tin đã đưa trước ngày khai mạc một thời gian, Cannes 2018 đánh dấu nhiều bước chuyển đáng kể mà trong đó, yếu tố nữ quyền được đề cao.

Tại LHP lần thứ 71, sau khi chịu sức ép từ dư luận về việc phải tỏ rõ thái độ với những vụ bê bối đáng lên án trong giới điện ảnh, Cannes quyết tâm không đứng ngoài phong trào #Metoo khi nó đã càng quét qua mọi lễ trao giải nghệ thuật trước Cannes 2018 diễn ra.

Giới mộ điệu thấy được Cannes phát đi thông điệp ngừng quấy rối tình dục mạnh mẽ khi tạo tờ rơi, phối hợp cùng với Bộ Bình đẳng giới Pháp thiết lập một đường dây nóng dành riêng cho những ai bị quấy rối tình dục trong khoảng thời gian diễn ra liên hoan phim. 

Dung nham 'Cannes 2018' la noi cua phong trao dau tranh nu quyen!
9 thành viên ban giám khảo của Cannes 2018 trên thảm đỏ khai mạc

Ngoài ra, người ta nhắc nhiều về “bóng ma” Harvey Weinstein - ông trùm sản xuất điện ảnh lớn nhất Mỹ, bị hàng loạt nữ diễn viên tố cáo quấy rối tình dục. Tại LHP Cannes năm nay, ông trùm không xuất hiện nhưng những câu chuyện về ông vẫn được lan truyền, đến nỗi tất cả những gì LHP năm nay làm chỉ để trừ khử những phần tử như Harvey Weinstein trong giới điện ảnh.

Trước ngày khai mạc hôm nay, nhiều ý kiến đồn đoán vai trò nữ quyền được ép tô đậm tại Cannes khi vị chủ tịch là nữ diễn viên gạo cội người Úc - Cate Blanchett và 5/9 thành viên giám khảo là nữ. Một con số đáng hoan nghênh vì trong lịch sử 71 mùa Cannes chỉ có 12 mùa chủ tịch hội đồng là nữ và nam giới luôn chiếm số đông thành viên còn lại. 

Dung nham 'Cannes 2018' la noi cua phong trao dau tranh nu quyen!
DV Cate Blanchett trong buổi họp báo

Tại buổi gặp gỡ báo chí của hội đồng giám khảo vào chiều hôm qua 7/5, một lần nữa, những thông điệp mạnh mẽ về nữ quyền năm nay được nhấn mạnh. Tuy nhiên, thông qua những câu hỏi, một thực tế đáng bàn rằng liệu mọi người có đang nhầm Cannes 2018 là một phong trào đấu tranh cho phụ nữ?

Trả lời câu hỏi về sự mất cân bằng giới tính khi chỉ có 3/21 đạo diễn tham gia tranh giải là nữ, tiếng nói nữ quyền năm nay thể hiện ở đâu? Chủ tịch Cannes 2018, bà Cate Blanchett cho biết: “Có một vài phụ nữ xuất hiện trong LHP lần này và họ không ở đó vì giới tính của mình mà ở đó vì chất lượng sản phẩm. Và đương nhiên, chúng tôi sẽ đánh giá họ là những nhà làm phim thực thụ không kể giới tính. Đó là sự công bằng".

Dung nham 'Cannes 2018' la noi cua phong trao dau tranh nu quyen!
5 giám khảo nữ của Cannes 2018, từ trái sang, gồm: Kristen Stewart, Ava DuVernay, Cate Blanchett, Léa Seydoux và Khadja Nin

Trong lịch sử Cannes, cho đến nay, Jane Campion vẫn là nhà sản xuất phim nữ duy nhất đã giành được giải thưởng cao nhất của liên hoan phim, giải thưởng Cành cọ vàng (Palme d'Or). Tuy vậy, trong vài tuần gần đây cho tới buổi họp báo, Cannes vẫn luôn nhận về nhiều chỉ trích vì sự mất cân bằng giới tính. Việc chênh lệch số lượng đạo diễn nam, nữ luôn tồn tại trong các mùa Cannes, thậm chí vào mùa trước, LHP chỉ có 2 nữ đạo diễn tham gia nhưng năm nay, vấn đề này được nhắc đến nhiều.

Cannes đang tìm cách giải quyết vấn đề mất cân bằng giới tính. Số lượng nữ đạo diễn năm nay đã nhiều hơn năm trước 1 người, điều đó cho rằng sự thăng bằng trong giới tính sẽ có thể thay đổi nhưng không chỉ một đêm là thay đổi được”, bà Cate Blanchett nói. 

Dung nham 'Cannes 2018' la noi cua phong trao dau tranh nu quyen!
Bà Cate Blanchett cho rằng để bình đẳng giới diễn ra trong Cannes mà rộng hơn là ngành công nghiệp điện ảnh phải cần thời gian

“Hỏi tôi có muốn gặp nhiều phụ nữ hơn trong cuộc thi không? Chắc chắn rồi. Hỏi tôi có hy vọng điều đó sẽ xảy ra trong tương lai không? Đương nhiên, tôi mong như vậy. Nhưng chúng ta phải đối mặt với hiện tại trước đã, là trong suốt thời gian Cannes 2018 diễn ra, chúng ta nên giải quyết các vấn đề trước mắt của năm nay”, vị chủ tịch nói thêm.

Đề cập rộng hơn đến phong trào bình đẳng giới trong ngành công nghiệp điện ảnh, bà Blanchett cho rằng sự thay đổi sâu sắc sẽ “diễn ra thông qua các hành động cụ thể chứ không phải là việc thổi bùng nó lên trong một thời gian nhất định. Chúng bao gồm việc giải quyết khoảng cách giới, sự đa dạng chủng tộc, sự bình đẳng và cách chúng ta thực hiện từng công việc của mình”.

Dung nham 'Cannes 2018' la noi cua phong trao dau tranh nu quyen!
Cannes 2018 không phải là nơi chốt hạ những lùm xùm xấu xí trong giới điện ảnh thời gian qua mà vẫn là sân chơi nghệ thuật, nhưng không tách rời những vấn đề thời sự

Trong những vấn đề đặt đến cho bà Blanchett, áp lực về bình đẳng giới được bà trả lời một cách trọn vẹn, rằng cân bằng giới tính là vấn đề tồn tại từ lâu trong lịch sử Cannes và không thể ngày một, ngày hai thay đổi. Đơn giản, nghệ thuật không phải là sân chơi của giới tính mà là nơi khẳng định chất lượng của những sản phẩm. Có thể, những đòi hỏi về bình đẳng giới là vấn đề đáng lưu tâm trong mọi lĩnh vực nhưng với nghệ thuật, đặc biệt là Cannes đòi hỏi này có phần vô lý.

Nói như bà Blanchett: “Bạn có muốn thấy một người thành công chỉ vì họ là phụ nữ hay vì tài năng thực sự?”. Chắc câu trả lời đã rõ và Cannes 2018, hãy là sân chơi nghệ thuật công bằng.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI