Dự án sách ‘Tiếp bước tương lai’: Để các em học sinh có động lực bước ra khỏi luỹ tre làng

03/03/2018 - 15:55

PNO - Chiều nay (3/3), dự án sách Tiếp bước tương lai được giới thiệu đến giới truyền thông, độc giả tại đường sách Nguyễn Văn Bình, Q.1, TP.HCM.

Dự án sách Tiếp bước tương lai nhằm truyền cảm hứng, kỹ năng đọc sách, tạo nên văn hoá đọc cho học sinh cấp 3 toàn quốc thông qua việc tặng 63 góc sách cho các trường phổ thông... Ý nghĩa của dự án được bao quát qua 2 cụm từ: mở sách, mở tương lai.               

Du an sach ‘Tiep buoc tuong lai’: De cac em hoc sinh co dong luc buoc ra khoi luy tre lang
Chị Vân (cầm mic) và các thành viên trong dự án Tiếp bước tương lai

Chị Nguyễn Thị Vân - người truyền cảm hứng của dự án cho biết thuở còn cắp sách đến trường, chị đã có cơ duyên đọc khá nhiều sách. Chính những quyển sách này đã giúp chị có động lực để tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh, nâng cao hiểu biết về sau này. Thông qua những chuyến du lịch trải nghiệm ở nước ngoài, chị bắt đầu suy nghĩ về Tiếp tước tương lai.

Du an sach ‘Tiep buoc tuong lai’: De cac em hoc sinh co dong luc buoc ra khoi luy tre lang
Chị Vân và chị Đoan - đại diện dự án Sách và hành động (áo xanh) chia sẻ với độc giả

Trước buổi công bố này, chị Vân và các cộng sự đã có 3 tháng thực hiện các dự án thử nghiệm. “Ở TP.HCM và Hà Nội, 2 thành phố lớn, phát triển nhất nước ta thì tỉ lệ đọc sách thực sự chưa cao, nói gì đến vùng sâu vùng xa. Chúng tôi thực hiện demo trong 3 tháng thì chua xót hơn rất nhiều những gì chúng tôi nghĩ. Dự án gần đây nhất là ở Tiền Giang thì chúng tôi phải đi qua tỉnh lân cận mới có nhà sách. Các bạn tình nguyện viên dù rất yêu, muốn đọc nhưng còn không có điều kiện tiếp xúc thì nói gì đến các em học sinh - đối tượng của chúng tôi”.

Với chị Vân và các cộng sự, sách còn hơn cả tri thức, là một ngôi trường di động bởi “vùng sâu, vùng xa, các em có thể không đến trường nhưng khi đến tặng sách thì các em có điều kiện tốt hơn để tiếp xúc với tri thức”.

Các dự án về sách luôn bị đặt vấn đề về việc làm sao để duy trì được hiệu quả khi văn hoá đọc chưa được hình thành. “Ngoài giá trị về sách, chúng tôi biết thực tế để truyền cảm hứng, tặng sách cho các em, tạo thói quen đọc là chuyện khó khăn, cần đường lâu đường dài. Chúng ta đã có những dự án về sách nhưng chưa thổi bùng được vì thiếu đi sự liên kết giữa các dự án, đơn vị”, chị Vân nói.

Du an sach ‘Tiep buoc tuong lai’: De cac em hoc sinh co dong luc buoc ra khoi luy tre lang
 
Du an sach ‘Tiep buoc tuong lai’: De cac em hoc sinh co dong luc buoc ra khoi luy tre lang
Nghi thức kick-off dự án Tiếp bước tương lai

Tiếp bước tương lai có một đơn vị đồng hành là Sách và hành động, có khoảng 400 câu lạc bộ trên cả nước. Sau khi Tiếp bước tương lai hoàn thành dự án, Sách và hành động sẽ tiếp tục có động thái để duy trì hiệu quả của việc đọc sách, tạo thói quen đọc cho các bạn học sinh. Việc làm này cũng giúp sách tiếp cận được với những đối tượng cần thiết. 

Chị Vân chia sẻ: “Ngoài cảm hứng bên trên, tôi từng được nghe Sách và hành động cho biết ở trường Tầm Vu, tỉnh Hậu Giang, những bạn làm trưởng CLB sách đều được đi du học, đó là động lực cho chúng tôi. Chúng tôi càng mong muốn với những quyển sách, các bạn học sinh có thêm động lực bước ra khỏi luỹ tre làng”.

Du an sach ‘Tiep buoc tuong lai’: De cac em hoc sinh co dong luc buoc ra khoi luy tre lang
Các thành viên dự án chụp ảnh cùng độc giả sau buổi giới thiệu

Tủ sách của Tiếp bước tương lai đa dạng, phù hợp với lứa tuổi của các em học sinh về các nội dung như: kỹ năng sống, tâm lý, sức khoẻ, văn học, sách về doanh nhân...

Thứ hai (5/3), hành trình Tiếp bước tương lai tiếp tục tại các tỉnh miền Tây.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI