Đóng cảnh nóng - để tên hay để tiếng?

18/06/2018 - 11:00

PNO - Cảnh nóng luôn có thể là tâm điểm gây chú ý cho phim, nhưng cũng có thể gây ra nhiều hệ lụy cho diễn viên và giá trị phim qua những góc nhìn khác nhau của dư luận.

Bức xúc ngoài nội dung phim

Bộ phim Quỳnh Búp Bê, vừa lên sóng VTV1 đã vấp phải những ồn ào không đáng, bắt đầu từ bức xúc của diễn viên Phương Oanh (vai Quỳnh) trên trang cá nhân về việc bị bêu riếu khi đóng vai này.

“Nếu tôi ham hố nổi tiếng bằng cách khoe da thịt thì chắc chắn khán giả đã được xem những bộ phim khác, chứ không phải những dạng vai vất vả, số phận, đong đầy nước mắt và mất nhiều tâm sức thế này” - Phương Oanh viết.

Dong canh nong - de ten hay de tieng?
Phim Quỳnh Búp Bê lùm xùm chuyện diễn viên Phương Oanh tố bị thành viên đoàn phim bôi nhọ - Ảnh: VTV

Thực hư câu chuyện ra sao, chỉ có người trong cuộc biết. Diễn viên Thanh Hương (vai Lan trong phim) chia sẻ: “Bản thân tôi cũng có cảnh nóng trong phim này, tôi thấy anh em đoàn phim rất hỗ trợ nhau. Đạo diễn cũng không có yêu cầu gì quá đáng với diễn viên. Tôi cũng không gặp vấn đề gì về điều tiếng, dù cũng từng đóng vai hở bạo như Phan Hương trong phim Người phán xử”. Thanh Hương bày tỏ sự tiếc nuối khi Quỳnh Búp Bê lại gây chú ý vì những chuyện ngoài nội dung phim như vậy.

Diễn viên :
Tự quyết, tự chịu trách nhiệm

Diễn viên phải tự quyết định và chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình. Bản thân tôi hay với con gái Thanh Tú, nếu đóng cảnh nóng, tôi phải cân nhắc cảnh đó có thật sự cần thiết không. Dù từng nhận những nhận xét không thiện chí về những vai diễn của mình, nhìn lại, tôi vẫn thấy đó là những bộ phim được giới chuyên môn đánh giá cao, nhiều phim được trao giải trong và ngoài nước.

Đây không phải là lần đầu diễn viên đóng cảnh nóng phải chịu điều tiếng. Diễn viên Kiều Trinh từng nói, chị thậm chí phải quen dần với những nhận xét ác ý kiểu như “Kiều Trinh chỉ giỏi đóng cảnh nóng”, “cứ có cảnh nóng là có Kiều Trinh”…

Trong một bộ phim điện ảnh vừa được ghi hình gần đây, một diễn viên (xin giấu tên) cũng bày tỏ tâm trạng buồn bã vì sự xuất hiện của cô gây ra những tranh cãi từ chính thành viên đoàn phim. “Có ý kiến cho rằng, vai diễn cần những diễn viên chân dài, thân hình quyến rũ, bốc lửa, còn tôi thì không. Nghe nhận xét về ngoại hình của mình như vậy, thật không tránh khỏi cảm giác buồn bã” - diễn viên này tâm sự. 

Hầu như phim nào - cả điện ảnh lẫn truyền hình - nếu có cảnh nóng thì đó luôn là yếu tố gây chú ý của phim. Nếu không phải đơn vị sản xuất cố tình nhấn vào đó thì báo mạng cũng sẽ giật tít, câu view. Nhưng giá trị của bộ phim không nằm ở bản thân cảnh nóng. Chưa kể, những hệ lụy có khi tạo ra tác dụng ngược. Như Quỳnh Búp Bê - bộ phim về đề tài buôn bán phụ nữ, gái mại dâm khá khốc liệt - lại đang bị chi phối bởi những “nghi vấn đồn đoán” vẫn chưa có hồi kết của diễn viên đóng vai chính.

Hy sinh và ám ảnh

Đến bây giờ, diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc vẫn còn ám ảnh với cảnh quay nhân vật Nương bị cưỡng hiếp trong phim Cánh đồng bất tận. Năm ấy, Lan Ngọc chỉ mới 20 tuổi. Không kể việc phải thể hiện cảm xúc cho đạt, sau đó Ngọc còn phải… gào thét suốt hai giờ trong phòng thu để lồng tiếng lại cho nhân vật Nương.

Dong canh nong - de ten hay de tieng?
Nhiều năm sau bộ phim Cánh đồng bất tận, diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc vẫn còn bị ám ảnh

Lan Ngọc cho biết, cô cũng phải bôi thuốc hàng tháng liền cho đôi chân bị cỏ lác cào tươm máu. Hy sinh đó của Ngọc đã tạo ra quả ngọt. Vai diễn đầu tiên ấy đã đưa tên tuổi Lan Ngọc (khi đó còn là sinh viên Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM) 
vụt sáng.

Cảnh nóng, nếu phục vụ cho giá trị nghệ thuật, sẽ để lại dấu ấn trong sự nghiệp của diễn viên. Nhưng nếu chỉ vì mục đích thương mại, câu khách thì cũng chỉ dừng lại ở mức gây chú ý, thậm chí phá hỏng tên tuổi nghệ sĩ. “Nói là cảnh nóng, nhưng với phim truyền hình, mọi thứ cũng chỉ dừng lại ở mức vừa phải. Khi ghi hình, diễn viên cũng được che chắn, chủ yếu là cách đặt góc máy thể hiện cảm giác như thật vậy thôi” - diễn viên Thanh Hương nói thêm.

“Cảnh nóng không khó ở việc ghi hình mà khó ở tâm lý diễn viên có chấp nhận đóng hay không” - diễn viên Hồng Kim Hạnh chia sẻ. Cũng có nhiều nữ diễn viên “nói không với cảnh nóng”, nhưng cũng có những gương mặt chấp nhận vì bộ phim mà bất chấp hệ lụy của bản thân. Điển hình là Mai Bích Phượng - bị… từ hôn vì “dám đóng cảnh nóng” trong phim Sống trong sợ hãi.

Cảnh nóng như một gia vị cho phim, nhưng nếu diễn viên không làm bật nổi giá trị vai diễn thì đó cũng chỉ là một gia vị nhạt. Như người đẹp Triệu Thị Hà, diễn khỏa thân dưới trăng trong phim Mỹ nhân, nhưng cùng với sự mờ nhạt của bộ phim, nhân vật Thị Thừa của Triệu Thị Hà cũng nhanh chóng chìm vào quên lãng.

Diệp Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI