Diễn viên và nhà sản xuất vẫn gay gắt quanh ‘Hồ sơ lửa’

30/09/2017 - 07:00

PNO - Diễn viên Lâm Minh Thắng, Kim Phượng, Lý Anh Tuấn... người thì bức xúc bỏ ra ngoài, người thì bật khóc vì không kìm được cảm xúc tức giận và tổn thương của mình.

Chiều 29/9, đoàn phim Hồ sơ lửa đã có buổi gặp mặt giữa ê-kíp và đại diện nhà sản xuất -  công ty SêNa Phim- gồm biên kịch Châu Thổ, luật sư Quốc Tuấn (thành viên Hội đồng Quản trị của công ty SêNa) và luật sư đại diện pháp lý của SêNa Phim để giải quyết về chuyện nợ tiền cát-sê khiến diễn viên bức xúc, gây ồn ào trong những ngày qua. Cuộc họp này do phía đạo diễn Dũng Nghệ (người đảm nhận phần 3 của Hồ sơ lửa) và chủ nhiệm Trần Hào đề nghị cho phía biên kịch Châu Thổ và nhận được sự đồng ý.

Tại cuộc họp này, các thành viên trong ê-kíp Hồ sơ lửa đã trình bày những vấn đề cá nhân liên quan đến việc SêNa Phim chậm trả tiền lương, chưa có kế hoạch trả nợ. Đồng thời phía SêNa Phim cũng có phản hồi. Không khí cuộc họp diễn ra khá căng thẳng khi các vấn đề được nêu lên.

Biên kịch Châu Thổ: “Có chết tôi vẫn phải trả nợ hết cho anh em đoàn phim”

Theo chia sẻ của biên kịch Châu Thổ, vừa qua việc SêNa nợ tiền lương của diễn viên, các thành viên của ê-kíp là có thật. Nguyên nhân được đưa ra là do phía công ty Việt My (nhà đầu tư cho phim Hồ sơ lửa) không thanh toán chi phí đúng hẹn cho phía SêNa Phim.

Dien vien va nha san xuat van gay gat quanh ‘Ho so lua’
Biên kịch Châu Thổ (bên phải) trong buổi họp với ê-kíp đoàn phim Hồ sơ lửa

Châu Thổ chia sẻ: “Ban đầu tôi từng nghĩ đây là cơ hội lớn dành cho tôi và ngay cả anh, em để duy trì đam mê với nghề. Tuy nhiên, khoảnh cách từ ước mơ đến đời thực rất lớn”. Ban đầu, phía SêNa có khuyên nhà đầu tư chỉ nên sản xuất 4 tập/ tuần, nhưng họ quá hào hứng và yêu cầu đến 7 tập/tuần. Vì thế, biên kịch Châu Thổ cho biết SêNa phải đầu tư thêm máy móc, chạy 3 đoàn phim cách nhau chỉ khoảng 1 tháng để đảm bảo đúng tiến độ. Thời điểm Tết, các phim chồng vào nhau nên thêm khó khăn.

Ban đầu, phía Việt My chỉ yêu cầu SêNa làm gia công, còn chuyện phát ở đâu, thu thế nào, nhà sản xuất đều không nắm rõ. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, phía Việt My đã gặp khó khăn bởi nhiều yếu tố từ đài truyền hình, kéo theo khó khăn của cả SêNa.

Dien vien va nha san xuat van gay gat quanh ‘Ho so lua’
Các diễn viên trong hậu trường của Hồ sơ lửa

Trước tình hình căng thẳng trong những ngày qua về chuyện diễn viên bức xúc không được trả cát-sê, bị nợ quá lâu, Châu Thổ cho biết: “Tôi xin khẳng định, ai có thể quỵt tiền diễn viên nhưng với danh dự của tôi, dù có chết, một năm, 2 năm, mọi giá đều phải thanh toán hết tiền bạc cho anh em trong đoàn phim. Bây giờ có gì tôi cũng bán hết”.

Biên kịch Châu Thổ cho biết đang tìm mọi cách để có thể trả tiền cho mọi người. Ngoài việc đi đòi tiền từ phía Việt My, chị đã bán nhà, bán xe để có thể thanh toán sớm nhất. “Tôi vô cùng thông cảm với các anh em. Có trường hợp một bạn ở đoàn 2, đi quay phim xong về nhà không có tiền trả tiền thuê, họ ném cả đồ đạc ra ngoài”, Châu Thổ vừa nói vừa xúc động.

Ông Quốc Tuấn khẳng định: “Công ty có trách nhiệm và nghĩa vụ đáp ứng mọi quyền lợi của anh em trong đoàn phim”  Tuy nhiên, theo ông Quốc Tuấn, thông tin nhiều anh, chị em diễn viên chia sẻ trên mạng đang suy diễn theo chiều hướng bất lợi cho họ và cả SêNa Phim trong khi cả hai đang đứng cùng một thuyền.

Hiện tại, có 3 bộ phim mà SêNa Phim và Việt My đã ký hợp đồng và phụ lục kèm theo. Phía SêNa đã hoàn thành nghĩa vụ giao phim nhưng phía Việt My lại chưa hoàn thành nghĩa vụ thanh toán chi phí. Vì thế, nghĩa vụ của SêNa Phim đối với người lao động chưa thể hoàn thành vì tất cả đều theo dây chuyền. Theo thông tin được chia sẻ, hiện tại, phía SêNa Phim đã chuẩn bị hồ sơ để kiện Việt My ra toà đòi quyền lợi.

Dien vien va nha san xuat van gay gat quanh ‘Ho so lua’
Ông Quốc Tuấn, một trong 3 thành viên đại diện cho công ty SêNa Phim trong buổi họp chiều nay

Biên kịch Châu Thổ cho biết trong 35 năm làm nghề đây là lần đầu tiên chị bị “sụp hầm” dù trước đó kế hoạch sản xuất Hồ sơ lửa được xem là tia hy vọng của phía SêNa Phim. “12 năm thành lập SêNa Phim đến nay tôi chưa bao giờ phải gặp sự cố như thế này. Công ty cũng đã sản xuất một số phim nhưng chưa được phát trên HTV vì nếu phát đều sẽ lỗ khoảng 2, 3 tỷ cho một bộ”, biên kịch Châu Thổ nói.

Để tránh sự việc lùm xùm, vừa qua công ty Việt My và SêNa Phim đã cùng ngồi lại với nhau. Phía Việt My yêu cầu SêNa ký thêm nhiều giấy tờ, gộp 3 phần thành một để giải quyết nhưng biên kịch Châu Thổ không đồng ý. Chị cho rằng có quá nhiều điều vô lý trong bản phụ lục hợp đồng được đưa ra.

Trong buổi làm việc vào chiều qua (28/9), biên kịch Châu Thổ cho biết phía Việt My yêu cầu bổ sung một số thông tin, sau đó sẽ đưa ra lịch trình thanh toán trong vòng 3 tháng. Chị cho biết trong những ngày qua vô cùng suy sụp.                                                               
Diễn viên Lâm Minh Thắng yêu cầu biên kịch Châu Thổ xác nhận có hay không chuyện công ty Việt My đã thanh toán chi phí cho phim Hồ sơ lửa      

Diễn viên Lâm Minh Thắng tâm sự anh rất thông cảm với tình hình làm ăn của công ty SêNa. Tuy nhiên, vừa qua có xuất hiện thông tin phía SêNa đã nhận được tiền thanh toán từ phía công ty Việt My trong tháng 6/2017. Biên bản làm việc giữa hai bên đã được chia sẻ rộng rãi, có dấu mộc đỏ. Theo đó, chi phí sản xuất phần 1, phần 2 và một phần của phần 3 của Hồ sơ lửa đã được Việt My thanh toán cho SêNa.

Trong khi đó, SêNa khẳng định Việt My vẫn còn nợ số tiền khá lớn. Diễn viên Lâm Minh Thắng đề nghị phía công ty SêNa phải có trách nhiệm giải thích rõ ràng giữa hai thông tin trái chiều này. Nếu thông tin trên là đúng, số tiền trên đã đi đâu, nếu sai thì phí công ty có giải pháp gì để giải quyết? Lâm Minh Thắng cũng rất bức xúc bởi trợ lý đạo diễn, anh Công Tiến, không có tiền cho con đi học, phải tháo nhẫn cưới để đi cầm trong thời gian chờ đợi được trả cát-sê.

Dien vien va nha san xuat van gay gat quanh ‘Ho so lua’
Diễn viên Lâm Minh Thắng (bìa phải) liên tục bức xúc với những phát ngôn từ phía công ty SêNa

Trả lời về vấn đề này, ông Quốc Tuấn bức xúc cho rằng: “Vừa qua, ngày 28/8, 21/9, phía SêNa đã có 2 công văn gửi đến Việt My để yêu cầu thanh toán số tiền gần 5,5 tỷ đồng. Nếu Việt My đã trả hết tiền cho SêNa phim thì làm sao chúng tôi phải cố giấu, không trả tiền cho các anh, em được”. Hiện tại, hợp đồng và phụ lục hợp đồng giữa hai bên đang xảy ra vấn đề tranh chấp nên thông tin xuất phát từ những văn bản này không có độ tin cậy cao.                                                                        

Hiện tại, số tiền mà công ty SêNa Phim nợ người lao động thấp hơn số tiền mà Việt My nợ SêNa. Cụ thể, số tiền mà SêNa còn nợ người lao động trong 3 phần của Hồ sơ lửa lần lượt là: 574 triệu, 990 triệu, 1,985 tỷ. Trong khi đó, số tiền Việt My nợ SêNa đến khoảng 5,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, lời giải thích này của ông Quốc Tuấn không làm hài lòng diễn viên Lâm Minh Thắng. Anh yêu cầu phía SêNa xác nhận hoặc phủ nhận thông tin, phát ngôn từ phía Việt My và đưa ra phương án giải quyết cuối cùng. "Chúng tôi ký hợp đồng với Sê Na và chỉ biết đòi quyền lợi nơi các anh chị”, diễn viên Lâm Minh Thắng cho biết.

Biên kịch Châu Thổ khẳng định phía Việt My nói sai sự thật: “Tôi khẳng định họ đều nói sai sự thật. Những hợp đồng chúng tôi làm việc với Việt My đều do bà Phạm Hòa Thu Thủy ký và chịu trách nhiệm. Với phần 2 của phim, bên Việt My còn nợ chúng tôi 1,292 tỷ. Họ mới chuyển 1 tỷ vào ngày 19/9. Biên bản họ làm việc với chúng tôi và biên bản được tung ra cho rằng Việt My đã thanh toán cho SêNa là hoàn toàn khác nhau”.

Dien vien va nha san xuat van gay gat quanh ‘Ho so lua’
Biên kịch Châu Thổ khẳng định phát ngôn từ phía công ty Việt My là sai sự thật

Cũng theo bà, ở phần phim Tử thi lên tiếng (phần 3 của Hồ sơ lửa), kinh phí đầu tư là 4,3 tỷ cho khâu tiền kỳ nhưng phía Việt My chỉ mới chuyển kinh phí 15% khi phim bấm máy được 7 ngày. Châu Thổ khẳng định do hợp đồng có quy định bảo mật thông tin nên không đuợc photocopy để chia sẻ rộng rãi.

Trước câu trả lời này, Lâm Minh Thắng tiếp tục yêu cầu xác nhận lại lần nữa. Biên kịch Châu Thổ cho biết: “Bên Việt My phát ngôn sai bản chất sự việc. Nhưng tôi cũng không khẳng định họ phát ngôn sai hoàn toàn”.

Diễn viên Lâm Minh Thắng tiếp tục phản pháo, cho rằng cách xử sự của SêNa Phim là không hợp lý khi rất chậm trễ trong việc thể hiện trách nhiệm với anh em trong đoàn phim. Hiện tại, theo Lâm Minh Thắng, trách nhiệm đang bị đùn đẩy qua lại giữa Việt My và SêNa. Anh mong muốn công ty phải đưa ra giải quyết cuối cùng. “Chúng tôi thấy vấn đề xuất phát từ trách nhiệm của Sê Na”, Lâm Minh Thắng chia sẻ.

Luật sư Quốc Tuấn ngắt lời biên kịch Châu Thổ, cho rằng: “Doanh nghiệp không có nghĩa vụ minh bạch tài chính với người lao động, cộng tác với doanh nghiệp. Nhưng sự bức xúc của các anh chị có cơ sở nên chúng tôi phải công khai như thế để hiểu rõ bản chất sự việc”.

Ông Quốc Tuấn cho biết trong tình thế này cũng không thể bắt ép bà Châu Thổ trả nợ trong một ngày hay hai ngày vì rất khó khăn. Ông cũng khuyên đàn chị tránh hứa để rồi thất hứa. Tuy nhiên, các thành viên trong ê-kíp đều khẳng định chưa có bất kì ai tạo áp lực với biên kịch Châu Thổ, chỉ mong tìm ra cách giải quyết tốt nhất.

“Nếu giải quyết tranh chấp không được, chúng ta đều có quyền khởi kiện ra tòa. Tuy nhiên, thời gian xét xử kéo dài đến 6, 7 tháng nên có đáng hay không?”, Quốc Tuấn nói. Diễn viên Lâm Minh Thắng xin phép ra về trước vì còn đang bận lịch quay phim.

Diễn viên Kim Phượng khóc nức nở, yêu cầu luật sư Quốc Tuấn phải xin lỗi anh chị em nghệ sĩ

Khi phía đại diện SêNa cho rằng không có trách nhiệm trả lời mọi thắc mắc của người lao động, diễn viên Kim Phượng tỏ ra bức xúc. “Theo đúng luật, công ty không có trách nhiệm phải trả lời từng thắc mắc của người lao động. Tuy nhiên, ở đây, chúng tôi là chủ nợ và có quyền yêu cầu con nợ trả lời”, Kim Phượng nói.

Dien vien va nha san xuat van gay gat quanh ‘Ho so lua’
Diễn viên Kim Phượng (phải) và đạo diễn Dũng Nghệ trong một phân cảnh của phim

Chị cho rằng phía công ty SêNa yêu cầu anh em trong ê-kíp thông cảm nhưng câu trả lời “không có trách nhiệm trả lời mọi thắc mắc của người lao động” là xúc phạm anh em trong đoàn. Kim Phượng yêu cầu luật sư Vũ Tuấn phải nói lời xin lỗi với phát ngôn này.

Kim Phượng khẳng định đến giây phút này các anh, em trong đoàn phim đều xử sự rất tình cảm nhưng phía công ty SêNa lại vô tình làm họ tổn thương bởi những phát ngôn như trên. Nữ diễn viên khẳng định: “Đến bây giờ, đừng mang chuyện tình cảm ra nói nữa”.

Chị khẳng định bản thân chưa hề gọi điện đòi tiền cát-sê dù đã quá chậm trễ. Kim Phượng còn yêu cầu chia sẻ, ưu tiên cho những trường hợp khó khăn hơn. Nữ diễn viên nói: “Với Việt My hay SêNa, tôi chưa bao giờ có tác động nào tiêu cực. Tất cả đều được giải quyết trên phương diện tình cảm thì vì sao đến bây giờ công ty lại cho rằng chúng tôi không có quyền yêu cầu doanh nghiệp trả lời”.

Dien vien va nha san xuat van gay gat quanh ‘Ho so lua’
Kim Phượng đến khá muộn trong cuộc họp (Nguồn ảnh: Zing)

Kim Phượng khẳng định ông Quốc Tuấn chỉ đứng ở vai trò của một người làm kinh doanh, làm luật sư nên không thể hiểu hết được những nỗi khổ của anh em ở phim trường, người thì bị chủ nợ dồn ép, người thậm chí không có tiền mua cơm hộp để ăn. Tất cả đều phải cùng nhau chia sẻ để vượt qua thời khắc đó vì ai cũng sợ những người đồng hành sẽ bỏ cuộc.

Khi chia sẻ xong Kim Phượng xin phép rời khỏi phòng họp vì không kiềm chế được cảm xúc.                                                      

Phần đông ý kiến yêu cầu SêNa Phim tìm giải pháp

Diễn viên Thành Nhân cho biết cát-sê của anh chỉ khoảng 13,5 triệu đồng nhưng khi hết vai đến nay vẫn chưa nhận được tiền. Trong khi đó, Thành Nhân cho biết theo ràng buộc trong hợp đồng, sau 60 ngày kể từ khi kết thúc vai diễn, công ty phải có trách nhiệm thanh toán.

Thành Nhân chia sẻ anh phải thanh toán tiền nhà, tiền lãi ngân hàng hằng tháng nên việc chờ đợi tiền cát-sê là không thể. Cụ thể, Thành Nhân kinh doanh thất bại nên phải trông chờ vào cát-sê của các vai diễn để xoay sở. “Hai mươi năm làm nghề, lần đầu tiên tôi phải đi xin cát-sê như thế này. Đi xin mà còn nhục nhã vô cùng”, diễn viên Thành Nhân bức xúc.

Anh cho biết thêm, có hôm anh nhờ 2 người em đến công ty của biên kịch Châu Thổ để hỏi về chuyện tiền cát-sê còn nợ quá lâu do anh bận rộn quay phim. Nhân viên công ty cho biết 30 phút sau biên kịch Châu Thổ sẽ có mặt nhưng sau đó người có mặt là những công an.

Dien vien va nha san xuat van gay gat quanh ‘Ho so lua’
Diễn viên Thành Nhân

Trợ lý đạo diễn - anh Công Tiến cho biết vào ngày 21/9 vừa qua anh đã có thư gửi đến SêNa Phim để yêu cầu được giải quyết tiền lương vì anh bị tai nạn, gãy xương vai, mất khả năng lao động trong 3 tháng. Nhưng đến nay, anh vẫn chưa nhận được phản hồi. “Công ty nợ tiền chúng tôi thì đâu có lãi nhưng chúng tôi vay tiền bên ngoài là lãi tăng lên từng ngày. Như vậy phải giải quyết sao?”, anh Công Tiến đặt vấn đề với đại diện SêNa Phim.  

Dien vien va nha san xuat van gay gat quanh ‘Ho so lua’
Trợ lý đạo diễn Công Tiến (ngồi giữa)

Đạo diễn Dũng Nghệ (phụ trách phẩn của phim Hồ sơ lửa) cho biết thực tế có những diễn viên đòi 100% cát-sê, sau khi nhận được thì tìm mọi cách không tiếp tục tham gia phim. Nhưng, phần đông vẫn là những người gắn bó với đoàn, sau 70 ngày phim đóng máy vẫn chưa nhận được bất kì đồng lương nào. Đến ngày 23/9 vừa qua, các thành viên trong đoàn phim mới nhận được một văn bản, được cho là thông tin chính thức đầu tiên của phía SêNa Phim để giải thích về những khó khăn công ty đang đối diện.

Đạo diễn Dũng Nghệ cũng đặt vấn đề xuất phát từ biên bản được cho là kết luận từ buổi làm việc của Việt My và SêNa vào giữa tháng 6/2017. Nếu thực sự có việc Việt My đã thanh toán tiền sản xuất Hồ sơ lửa ở phần 1, phần 2 và một phần của phần 3 thì số tiền đó đã đi đâu, có xảy ra việc chiếm dụng vốn hay không. Đạo diễn Dũng Nghệ cũng chia sẻ đoàn phim đã rất thông cảm với công ty SêNa, tuy nhiên cuộc sống của các thành viên trong đoàn đều phải được đảm bảo. Trách nhiệm trả lương xét đến cùng là thuộc về công ty SêNa bởi hợp đồng được ký kết giữa đơn vị này và diễn viên.

Dien vien va nha san xuat van gay gat quanh ‘Ho so lua’
Đạo diễn Dũng Nghệ

Diễn viên Dũng Bình Dương cho rằng trong những năm qua khi tham gia phim ảnh, anh luôn hết mình vì đam mê và không có đặt nặng vấn đề cát-sê. Tuy nhiên, trong 3 tháng vừa qua khi đoàn phim đóng máy nhưng phía SêNa Phim không có bất kỳ động thái nào để nói về chuyện tiền lương. Điều khiến anh cảm thấy bị xúc phạm là công sức bỏ ra không được tôn trọng. “Tôi đại diện cho những anh, em đảm nhận vai phụ trong phim để lên tiếng. Kêu ở đâu, dù đêm hôm họ đều có mặt đủ nhưng khi kết thúc lại không có một lời nào”, Dũng Bình Dương nói.

Diễn viên Lý Anh Tuấn cho biết khi tham gia Hồ sơ lửa phần 3, đây là vai nhỏ nhất từ trước đến nay của anh nhưng gặp sự cố lớn, ồn ào nhất. Nam diễn viên phải rời trường quay ở Cao Lãnh để trở về TP.HCM tham gia cuộc họp. “Ở đây, chúng tôi không thể ngồi nghe hứa hẹn vì cuộc sống vẫn còn phải tiếp diễn phía trước. Chúng tôi yêu cầu đưa ra một giải pháp, đơn giản thế thôi”. Lý Anh Tuấn cũng thắc mắc từ khi phim bắt đầu bấm máy cho đến nay đã kết thúc khoảng 3 tháng nhưng vẫn chưa cầm được hợp đồng trong tay. Anh mong muốn phía SêNa Phim giải thích rõ vấn đề này và cho câu trả lời chính xác nhất.

Hồi đáp về việc hợp đồng, phía SêNa hứa sẽ kiểm tra lại.

Dien vien va nha san xuat van gay gat quanh ‘Ho so lua’
Diễn viên Lý Anh Tuấn

Tất cả các thành viên đều tỏ ra thắc mắc về mốc thời gian ma SêNa giải quyết quyền lợi cho anh em trong ê-kíp. Vấn đề được đặt ra tiếp theo là cách giải quyết của SêNa phải tách bạch với câu chuyện của Việt My bởi các thành viên trong ê-kíp đều không liên quan trực tiếp với nhà đầu tư. Diễn viên Lý Anh Tuấn bức xúc cho rằng không ai ép buộc công ty SêNa nhưng phải có mốc thời gian, câu trả lời rõ ràng. “Kế hoạch phải chính xác, minh bạch hoàn toàn”, diễn viên Anh Tuấn đưa ra yêu cầu.

Trước những ý kiến này, biên kịch Châu Thổ cho biết sẽ họp lại với ban giám đốc công ty để sớm đưa ra giải pháp và sẽ có văn bản thông báo chính thức đến toàn bộ ê-kíp trong ngày 15/10 tới đây. Nữ biên kịch không quên gửi lời xin lỗi đến tất cả vì sự cố này.

“Ban đầu, khi mang dự án phim này ra bàn, nhiều người đã phản đối vì cảm thấy không an toàn. Thậm chí, Việt Trinh đã rút vốn hoàn toàn. Tôi đứng vai trò giám đốc nên bây giờ phải tự gánh trách nhiệm”, biên kịch Châu Thổ chia sẻ ở cuối buổi họp. Chị cho biết sẽ kiên trì giải quyết với phía Việt My nhằm đảm bảo danh dự cho bản thân và quyền lợi của đoàn phim.

Thụy Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI