Diễn viên Hoài An có nguy cơ phải cắt bỏ tuyến lệ

17/05/2017 - 12:00

PNO - Câu chuyện cùng chị mang một màu trầm, không chỉ vì đoạn đời quá đắng đã qua của chị mà còn vì chị biết một ngày nào đó chị phải rời xa những vai 'bi', thậm chí có thể là không còn diễn xuất được nữa....

15 năm sau khi ly hôn Hoài An vẫn chưa thể ngồi lại cùng người cũ. Cuộc đời nhiều nước mắt trên phim mà chị vẫn thường đảm nhận bao nhiêu năm nay, đến mức cứ có vai bi là đạo diễn lại nghĩ đến Hoài An, đã vận vào đời chị. Có khác chăng là ở cuộc đời thực ấy, chị chỉ biết khóc âm thầm.

Ly hôn và 6 năm sau ngày ly hôn đó, chị vẫn bị chồng cũ đến nhà đánh. Lần đánh ấy lấy đi sạch chút nghĩa tình còn lại trong chị. Chị đã sống khác, cười nhiều hơn, nghĩ lạc quan hơn, dành thời gian cho thiện nguyện nhiều hơn. Chị nói, ông trời không lấy đi hết tất cả của một ai, mất cái này ông sẽ bù cho cái khác...

- Nhìn chị tươi tắn thế này, chẳng ai dám nghĩ chị đã một mình bước qua “cơn bĩ cực” của cuộc đời hơn 10 năm qua. Chị đã “tựa” vào đâu để vực dậy tinh thần lạc quan như hiện tại?

Tôi biết cuộc sống của mình không vui, quá khứ cũng không vui thậm chí trong hiện tại tôi cũng có nhiều nỗi lo nhưng không thể xuất hiện trước mặt mọi người mà mình cứ ủ rũ u sầu như vậy mãi được, bởi hơn ai hết tôi đang là hình mẫu được rất nhiều người nhìn vào về cái nghị lực, sự vươn lên nên tôi muốn mình tiếp tục giữ vững hình ảnh đó, dù thực sự có đôi lúc phải gồng... Còn tất cả những nước mắt buồn tủi thì tôi sẽ dành cho những vai diễn của mình.

Dien vien Hoai An co nguy co phai cat bo tuyen le

- Kể cả khi được bác sĩ chẩn đoán mắc một chứng bệnh về mắt khiến chị có nguy cơ phải cắt bỏ tuyến lệ, người ta vẫn không bắt gặp ở chị hình ảnh u sầu. Hỏi thật, chị có sợ bị mất tuyến lệ không?

Tôi bị viêm bờ mi do tiếp xúc nhiều và lâu ngày với keo dán mi trong quá trình làm việc. Bệnh này khiến đôi mắt tôi mà cụ thể là bờ mi bị sưng tấy, vì vậy mà bác sĩ chỉ định tôi không được sử dụng keo dán mi, nếu buộc phải tiếp xúc với hóa chất đó thì tôi phải uống thuốc 3 ngày mới bớt.

Ngoài ra, tôi còn bị khô nước mắt, hiện tại ngân hàng tuyến lệ của tôi bằng 0. Nguyên nhân là do tôi đóng vai khóc nhiều quá, ép nước mắt nhiều lần nên bây giờ đôi mắt tôi bị khô. Trước đây, mỗi ngày tôi có thể quay 20 cảnh khóc và mỗi cảnh quay đi quay lại nhiều lần vẫn không sao, nhưng bây giờ chỉ mới quay 5-6 cảnh là đôi mắt tôi khô, phải xin đạo diễn nghỉ chút xíu để nhỏ nước mắt nhân tạo.

Mỗi tối khi trở về nhà, tôi cũng phải liên tục nhỏ mắt để dưỡng lại tuyến lệ. Bác sĩ có nói nếu tôi không cho đôi mắt nghỉ ngơi nhiều thì tôi sẽ có nguy cơ phải cắt bỏ tuyến lệ.

Hiện tại, tôi vẫn đi diễn đều đặn, vẫn hóa thân vào nhiều vai bi có tâm lý phức tạp, bởi tôi diễn vai “nặng ký” quen rồi, giờ giao tôi vai “nhẹ” quá tôi không thấy đã, thấy thích (cười). Nhận những vai “nặng ký” tôi biết bản thân sẽ cực nhiều nhưng tự nhủ với lòng sẽ cố gắng diễn xuất cũng như tăng cường bồi bổ cho đôi mắt hơn nữa như uống nước nhiều, tranh thủ nghỉ dưỡng khi có điều kiện, nhỏ mắt thường xuyên...

Dien vien Hoai An co nguy co phai cat bo tuyen le
Thường xuyên vào vai bi khiến Hoài An có vấn đề tuyến lệ

Tuy nhiên tôi hiểu với tình trạng bệnh của mình, dù rất yêu thích công việc của mình nhưng đến một lúc nào đó tôi cũng sẽ phải tạm dừng lại để chuyển qua một hướng đi mới như diễn hài, dẫu không chuyên. Hoặc nếu trong trường hợp không có ai mời tôi diễn xuất nữa thì có lẽ tôi sẽ lui về để làm công việc khác.

Thật lòng tôi không muốn điều đó đâu, nếu cắt tuyến lệ là xác định đã giải nghệ rồi, vì hiện tại đạo diễn còn mời tôi đóng phim là do tôi hợp các vai khóc, vai bi, giờ không khóc được thì ai mời tôi diễn đây?! Tôi đang chuẩn bị tâm lý để đón chờ ngày đó, mặt khác tôi vẫn cố gắng dưỡng đôi mắt, quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn, không như ngày trước cứ đâm đầu mà làm, không nghĩ gì đến bản thân hết.

Tôi sợ nhất là cảm giác không có việc làm, phải ngồi ở nhà không biết làm gì, cảm thấy cuộc sống không có ý nghĩa. Nên khi có việc làm thì tôi sẽ cố gắng đến lúc nào không thể cố được nữa thì sẽ ngưng.

- Đời thật lạ. Chị khóc để kiếm tiền, và muốn khóc khi nghĩ đến một ngày không còn có thể khóc. Vậy những ngày vừa qua thì sao, việc khóc ấy với chị có khó không? 

Chắc chắn là phải có khó khăn rồi. Điều đầu tiên nhất là việc tôi bị rát mắt khi khóc nhiều, bên cạnh đó tôi cũng bị giảm khả năng điều khiển nước mắt rơi theo đúng ý mình.

Chẳng hạn như lúc trước, tôi muốn mình sẽ khóc ở phân cảnh đó, câu thoại đó thì tôi đều làm được nhưng hiện tại thì nước mắt tôi rơi lộn xộn khiến cảnh quay cũng không được như mong muốn, đành phải chấp nhận vậy thôi. Giờ đây với tôi quan trọng nhất là cảm xúc nhân vật mà mình hóa thân phải truyền tải được đến khán giả thì người xem cảm nhận đó là xúc cảm thật của nhân vật.

Dien vien Hoai An co nguy co phai cat bo tuyen le
 

- Nếu diễn xuất không còn là công việc chính đảm bảo nguồn thu nhập cho bản thân, chị nghĩ mình có thể làm gì để tự nuôi sống mình?

Tôi không có duyên lắm với kinh doanh nên làm gì cũng chưa thành công. Hiện tại tôi chỉ đi đóng phim là chính, thỉnh thoảng tham gia lồng tiếng, quay quảng cáo... Con trai tôi đã lớn nên phần nào tôi cũng vơi dần gánh nặng kinh tế trong gia đình.

Tôi thuộc diện dễ nuôi, dễ sống nên trong hoàn cảnh khó khăn thế nào tôi nghĩ mình sẽ có thể vượt qua. Chẳng hạn nếu một ngày nào đó không ai mời tôi đóng phim thì tôi vẫn tằn tiện sống được, có nhiều thì ăn nhiều, ít ăn ít, không sao cả (cười). Hiện tại, tôi đã có nhà, xe và khoản dành dụm chút ít, đủ để tôi “cầm cự” chờ con trai học xong Đại học để đi làm kiếm tiền nuôi tôi.

- Là phụ nữ, dù mạnh mẽ ra sao thì đến giai đoạn nào đó cũng cần “chốt hạ” bên một bờ vai vững chãi để tựa nương, với chị thế nào?

Chuyện này thì tôi nghĩ là ai cũng cần, nếu nói không cần là không đúng đâu (cười).  Nếu nói cần “bờ vai” để nương tựa về vật chất thì chỉ là một phần thôi, theo tôi tinh thần mới là điều quan trọng vì con trai tôi ngày một lớn, sau này sẽ lập gia đình nên tôi cảm giác con ngày càng xa mình, vì thế tôi rất cần một người bạn đồng hành lúc về già.

Tuy nhiên, tôi cũng không có nhu cầu đến mức phải đi tìm “phi công trẻ” (cười lớn). Tôi để mọi thứ tự nhiên đến, ai quý mến mình thì mình cứ tiếp nhận, cứ tìm hiểu và nếu cảm thấy hợp, đó là duyên nợ thì hai người sẽ đến được với nhau, còn như không được thì vẫn là những người bạn, nhiêu đó cũng đủ làm tôi vui rồi. Cho đến hiện tại, tôi vẫn một mình thôi...

Dien vien Hoai An co nguy co phai cat bo tuyen le
 

- Phụ nữ càng tỉnh táo và mạnh mẽ thì càng dễ... ế lắm! Phải chăng vì lý do này nên...

(Cười lớn) Cũng có một số “vệ tinh” theo đuổi nhưng tôi chưa thực sự muốn gắn bó hay ràng buộc với ai nên tất cả chỉ dừng lại ở mức độ tình cảm bạn bè, anh em, tri kỷ. Với tôi, tình cảm phải đến từ hai phía, đâu có ai ép buộc nữa đâu nên không cần vội vàng chấp nhận đại. Bây giờ tôi đang sống cuộc sống của chính mình, có cảm xúc với ai thì tìm hiểu, nếu cảm thấy thoải mái cho hai bên thì mới đến bên nhau. Còn ngày trước vì nhiều lý do, vì bị gia đình ép nên không thể lựa chọn.

- Với “con chim không sợ cành cong” như chị, chị yêu cầu điều gì ở người bạn đời của mình?

Người đàn ông nào phải làm cho tôi ngưỡng mộ, phải ổn định kinh tế, có tài năng hay kỹ năng gì đó khiến mình nể phục. Còn về lối sống và cách cư xử, tôi sẽ quan sát hành động của anh ấy mỗi ngày như anh ấy có hiếu thảo với cha mẹ hay không? Có biết lo lắng cho mọi người xung quanh?... Nếu có thì tôi sẽ dễ có cảm tình và từ đó sẽ tìm hiểu.

- Nhưng nếu chỉ nhìn bề ngoài, làm sao chị biết người đó có tính vũ phu hay không?

Tôi nghĩ là cảm nhận của mình sẽ mách bảo điều đó. Hiện tại tôi đã có kinh nghiệm nhiều hơn và cũng giỏi hơn trong việc tìm hiểu người khác giới. Hơn 15 năm sau khi ly hôn với biết bao bươn chải để mưu sinh giữa cuộc đời, tôi thấm nhuần cách nhìn người, già dặn và có cái nhin sâu sắc hơn, không còn là những rung cảm trái tim nữa mà bản thân sẽ lý trí nên tôi tin là tôi sẽ không mắc sai lầm nữa.

Dien vien Hoai An co nguy co phai cat bo tuyen le
Diễn viên Hoài An thời còn trẻ

- Cách đây ít ngày, hình ảnh của chị bị sử dụng trái phép để đưa lên trang môi giới “phi công trẻ”, đến nay chị đã xử lý vụ việc này ra sao?

Tôi có liên lạc với người đăng thông tin sai lệch đó để yêu cầu gỡ xuống và đã nhận được sự hợp tác từ bạn đó. Sau đó, người này có nhờ tôi xóa bỏ dòng trạng thái công khai việc làm sai trái của họ trước đó, tuy nhiên do xét thấy sự việc có tính chất nghiêm trọng và có thể gây ảnh hưởng nhiều đến người khác nên tôi từ chối xóa. Đồng thời, tôi cũng chặn trang cá nhân người đó trên mạng xã hội.

Do bận rộn với công việc nên đến nay tôi chưa có thời gian tìm hiểu người đăng tải hình ảnh trái phép của tôi là ai và nhằm mục đích gì.

- Sự cố vừa rồi có khiến cuộc sống đời thường của chị bị ảnh hưởng nhiều không?

May mắn là tôi không bị ảnh hưởng gì, bởi từ trước đến giờ, tôi sống như thế nào thì mọi người đều đã biết, tôi đâu có nhu cầu để tìm “phi công” làm chi? (cười). Rõ ràng khi đọc thông tin đó về tôi, nhiều người đã nhận ra đây là tin bịa đặt và cảm thấy xui cho người đăng hình, nếu lấy hình ai tôi không biết nhưng lấy hình tôi thì thế nào cũng có người quen, khán giả xem được sẽ báo lại ngay.

Một số người bạn thân thiết chê tôi dở khi chưa gì đã công bố sự việc trên trang cá nhân thay vì im lặng đi báo công an điều tra, làm “bứt dây động rừng” nên giờ người kia đã “lẩn trốn” và không biết đó là ai.

Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI