Điện ảnh Trung - Ấn tìm cách khai thác nhau

31/05/2017 - 07:00

PNO - Mở đầu sự hợp tác này là ba tác phẩm ra rạp năm ngoái: Đại Đường Huyền Trang, Kungfu Yoga, Đại náo Thiên Trúc. Công thức kết hợp của phim hợp tác là chọn diễn viên của 2 nước và bối cảnh ghi hình ở 2 quốc gia.

Tháng 5, thị trường điện ảnh Trung Quốc (TQ) chấn động với “hiện tượng phòng vé” Dangal: bộ phim Ấn Độ về một đô vật chuyên nghiệp đã nghỉ hưu, Mahavir Phogat (Aamir Khan đóng), huấn luyện cho các cô con gái của mình đấu vật, vì anh không có con trai. 

Kể từ khi ra mắt vào ngày 5/5, tính đến cuối tuần qua, Dangal đã thu hơn 145 triệu USD tại TQ, qua mặt cả bom tấn Hollywood Guardians of the Galaxy vol2, chính thức trở thành phim nước ngoài ăn khách nhất từ đầu năm đến nay tại đại lục.

Dien anh Trung - An tim cach khai thac nhau
Bộ phim Dangal của Ấn Độ trở thành “hiện tượng phòng vé” tại Trung Quốc nhờ nội dung mới lạ, chống tệ trọng nam khinh nữ

Thành công của Dangal gây sửng sốt bởi chưa từng có phim Ấn nào thu được 50 triệu USD tại hải ngoại (phim khoa học viễn tưởng PK hồi năm 2014, thu cao nhất, cũng chỉ đạt 46 triệu USD).

Sức hút của Dangal tại TQ được lý giải bằng việc khán giả đại lục thích thú trước món ăn mới lạ (do mỗi năm TQ chỉ được nhập 34 phim nước ngoài, chủ yếu là phim Mỹ) và nội dung phim đả phá tư tưởng trọng nam khinh nữ vốn rất phổ biến ở đất nước này.

Phim dựa trên câu chuyện có thật về Geeta Phogat - người giúp Ấn Độ giành huy chương vàng đầu tiên môn đấu vật tại đại hội thể thao khối thịnh vượng chung 2010 và là nữ đô vật đầu tiên của Ấn Độ được thi đấu tại Olympic vào năm 2012. Kinh phí làm phim chỉ 20 triệu USD, do hãng phim của tài tử Aamir Khan, Walt Disney và UTV - công ty con của Disney tại Ấn Độ - đồng sản xuất.

Dien anh Trung - An tim cach khai thac nhau
 

Từ thành công của Dangal, các nhà làm phim Ấn Độ hy vọng bộ phim Baahubali: The Conclusion (tức phần hai của Baahubali: The Beginning) sắp phát hành tại TQ vào tháng 7 tới sẽ giúp điện ảnh Bollywood tỏa sáng ở đại lục. Phim đã phát hành tại Ấn, một số nước khác và đạt doanh thu lý tưởng 220 triệu USD, còn phần một chiếu ở TQ hồi năm 2015 chỉ thu vỏn vẹn 7 triệu USD.

Ngoài ra, điện ảnh Bollywood cũng đang dõi mắt chờ đợi hiệu ứng của phim Bollywood Tubelight, sẽ ra rạp vào ngày 25/6 tới. Có rất nhiều điều để trông chờ Tubelight lập nên kỳ tích tại TQ khi nữ chính trong phim là người mẫu-MC-diễn viên đang lên của TQ Zhu Zhu. Nội dung phim kể về mối tình lãng mạn giữa một người lính Ấn Độ (do ngôi sao Bollywood Salman Khan đóng) và một cô gái đại lục trong thời kỳ chiến tranh Trung-Ấn 1962.

Dien anh Trung - An tim cach khai thac nhau
Baahubali: The Conclusion

Không phải đợi đến khi Dangal hay sắp tới đây có thể sẽ là Baahubali: The Conclusion, Tubelight; Bollywood mới khám phá tiềm năng to lớn của thị trường TQ (TQ có tới 42.000 phòng chiếu, gấp ba lần số phòng chiếu ở Ấn) mà hai năm gần đây, điện ảnh Ấn đã tích cực bắt tay với TQ nhằm tận dụng thị trường đông dân của đối tác. 

Mở đầu sự hợp tác này là ba tác phẩm ra rạp năm ngoái: Đại Đường Huyền Trang, Kungfu Yoga, Đại náo Thiên Trúc. Công thức kết hợp của phim hợp tác thường là chọn diễn viên của hai nước và bối cảnh ghi hình ở hai quốc gia.

Một số sản phẩm hợp tác đang được triển khai và trình làng năm 2018 cũng theo công thức này. The Zookeeper, đầu tư 25 triệu USD, nói về một người Ấn Độ giữ vườn thú đi du lịch đến Trung Quốc để tìm gấu trúc thất lạc. Love in Beijing, kinh phí 15 triệu USD, xoay quanh mối tình xuyên biên giới giữa trai Trung - gái Ấn. Vai nam chính được dành cho tài tử Đặng Siêu và vai nữ được ngắm cho Deepika Padukone hoặc Priyanka Chopra. 

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI