ĐD Hồng Ngân: Tiếng lòng từ 'Giấc mơ Mỹ'

08/12/2017 - 07:56

PNO - Hơn một năm sau 'Valentine trắng', đạo diễn Hồng Ngân đã trở lại với tác phẩm 'Giấc mơ Mỹ' (khởi chiếu ngày 8/12).

Bộ phim, với 60% cảnh quay ở Mỹ, như tiếng lòng của vị nữ đạo diễn về những trải nghiệm, cuộc sống người Việt ở Mỹ mà chị thu nhặt được sau mười năm “theo chồng bỏ cuộc chơi”.

DD Hong Ngan: Tieng long tu 'Giac mo My'

Một cảnh trong phim Giấc mơ Mỹ

* Vì sao chị lại chọn khai thác đề tài y khoa, ở Mỹ?

- Gia đình tôi có nhiều người theo ngành y - nghề trực tiếp tác động tới sinh mạng con người, nên tôi muốn thực hiện một bộ phim về những con người làm công việc cao quý này.

Chọn bối cảnh ở nước Mỹ cũng là từ suy nghĩ, kinh nghiệm bản thân tôi. Mỗi người sinh ra có sứ mệnh khác nhau, ai làm được đúng công việc sở trường thì sẽ phát triển mạnh và ngược lại. Sẽ ra sao nếu một bác sĩ giỏi ở Việt Nam không được phép hành nghề ở quê nhà, phải qua Mỹ mưu sinh bằng những công việc trái nghề, nhằm tìm kiếm cơ hội học tập, để được tiếp tục cứu người?

Qua bộ phim, tôi muốn đề cao tình yêu đôi lứa, công việc, tình cảm của người xa xứ với quê hương, muốn người xem đừng nhìn nước Mỹ qua lăng kính màu hồng vì cuộc sống vốn không chỉ có màu hồng.

* Nghe Giấc mơ Mỹ, nhiều người hình dung phim sẽ đề cập đến những khó khăn, vất vả của người Việt chân ướt chân ráo tới Mỹ, nhưng nhân vật chính Hoàng Linh lại luôn gặp may. Những vấn đề như khác biệt văn hóa trong chuyện nuôi nấng con cái sau khi ly dị cũng chưa được phim khắc họa rõ nét.

- Những may mắn xảy ra với Hoàng Linh đều nằm trong dự trù của người chồng vì anh biết cô không giỏi việc gì ngoài chuyên môn. Kịch bản giấu điều này đến phút chót để gây bất ngờ. Vả lại ở Mỹ, khu cộng đồng người Việt không quá rộng nên chuyện nhân vật được giúp đỡ kịp thời là bình thường. Một bác sĩ giỏi mà phải đi làm nail, xin việc bưng phở và không được nhận cũng đủ cho thấy sự vất vả rồi. Thời lượng phim điện ảnh không nhiều nên không thể mô tả dài dòng mà chỉ chú trọng những cái tương tác đến nhân vật chính.

DD Hong Ngan: Tieng long tu 'Giac mo My'

* Nhân vật Hoàng Linh phải chăng là những cảm xúc, trải nghiệm của chính chị trong những ngày sống trên đất Mỹ?


Qua bộ phim, tôi muốn đề cao tình yêu đôi lứa, công việc, tình cảm của người xa xứ với quê hương, muốn người xem đừng nhìn nước Mỹ qua lăng kính màu hồng vì cuộc sống vốn không chỉ có màu hồng.

- Tôi theo chồng sang Mỹ năm 2007, bỏ lại tất cả những gì đang có tại Việt Nam. Vừa đặt chân sang Mỹ đã nhận ngay một bản hợp đồng tiền hôn nhân. Chồng bảo “nếu không ký thì sẽ không có đám cưới”. Tôi sốc vì nghĩ mình ra đi không hề tính toán mà giờ lại có người tính toán với mình. Tất nhiên đó là suy nghĩ của người Việt, vì văn hóa Việt Nam là “của chồng công vợ”, còn ở Mỹ thì chuyện ký hợp đồng tiền hôn nhân là bình thường.

Ta thường nghe đến “sốc văn hóa”, nhưng có trải qua mới thấm. Phim có đoạn Hoàng Linh trở về nhà, sững sờ nhìn thấy va-li quần áo của mình để sẵn ở cửa kèm theo tờ đơn ly hôn. Chuyện đó ở Mỹ nhiều lắm.

* Giữa lúc phim Việt tích cực tìm kiếm những gương mặt mới, chị lại chọn hai tên tuổi quen thuộc là Mai Thu Huyền và Bình Minh?

- Chuyện phim nặng tâm lý nên một gương mặt trẻ e không hợp. Hơn nữa tôi cần một người đã từng đi Mỹ, có những hiểu biết, nhìn nhận tinh tế để chuyển tải nội tâm nhân vật. Mai Thu Huyền đáp ứng những yêu cầu đó. Bình Minh thì tôi đã muốn hợp tác từ khi anh mới vào nghề. Theo cảm nhận của tôi, Bình Minh là nghệ sĩ có tài, nhiệt huyết.

Khi làm việc chung, tôi thấy Minh thông minh, nhạy cảm, nắm bắt nhanh và thể hiện tốt tâm lý đàn ông theo yêu cầu kịch bản. Chẳng hạn cảnh quay ở cầu Golden Gate, lúc Thế Vinh xin lỗi Hoàng Linh, tôi bất ngờ thấy Bình Minh khóc rất thật, giàn giụa nước mắt. Khi tôi chọn Bình Minh, nhà sản xuất Mai Thu Huyền cũng đồng ý vì cả hai từng đóng phim chung.

* Hai diễn viên lột tả tốt tâm lý nhân vật nhưng mạch phim bị đẩy quá nhanh khiến người xem phải hụt hơi chạy theo. Chị có ý kiến gì không?

- Tiết tấu phim phải nhanh vì đi theo nhịp tim nhân vật. Đầu phim, Hoàng Linh tranh thủ từng phút đến với Thế Vinh để chồng cũ kịp biết mặt con trai trước khi mất nên mọi thứ không thể rề rà. Tâm lý nhân vật có quá nhiều kịch tính, nhiều mâu thuẫn cần phải giải quyết vì tôi muốn có sự lắt léo như vậy để làm thổn thức trái tim người xem. Điện ảnh tính thời lượng hình bằng giây. Nếu từ tốn giải thích, phim sẽ rất dài. 

 Hương Nhu (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI