Đạo diễn trẻ tự mở lối đi riêng

08/06/2018 - 07:11

PNO - Điện ảnh Việt đang xuất hiện một thế hệ đạo diễn trẻ với những sản phẩm đậm dấu ấn riêng, không bị trùng lắp hoặc hòa lẫn vào dòng phim thương mại hiện có.

Chỉn chu, tâm huyết

Một trong những bộ phim Việt được nhắc nhiều thời gian gần đây là Nhắm mắt thấy mùa hè - tác phẩm đầu tay của đạo diễn trẻ Cao Thúy Nhi. Ra mắt cách đây hai tuần, phim hiện vẫn trụ rạp với khá nhiều suất chiếu. 

Phim không có ngôi sao, không hài, không cảnh nóng cũng chẳng đánh đấm - những yếu tố thường thấy ở một phim Việt, mà chạm vào người xem bằng sự rung cảm, qua câu chuyện chủ đề cha - con, nét tinh tế trong lời thoại hoặc ở những chi tiết mang tính giao thoa văn hóa Việt - Nhật. Đây cũng là phim Việt đầu tiên quay gần như hoàn toàn ở nước ngoài.

Dao dien tre tu mo loi di rieng

Nhắm mắt thấy mùa hè thuyết phục giới chuyên môn lẫn khán giả về sự “chịu chơi” của đạo diễn trẻ Cao Thúy Nhi

Ngày 22/6 tới, màn ảnh Việt đón nhận thêm sản phẩm đầu tay của một đạo diễn trẻ khác - Ống kính sát nhân của Nguyễn Hữu Hoàng. Ngoài việc đi ngược xu hướng remake và ngôn tình năm nay, đây là tác phẩm hiếm hoi của điện ảnh Việt khai thác đề tài tâm lý tội phạm. 

Phim Việt vẫn không ngừng gia tăng về số lượng. Thị trường và khán giả rất cần những đạo diễn trẻ, mới, có dấu ấn riêng, để bức tranh phim Việt có nhiều màu sắc, khẩu vị. Chất lượng có thể đến sau, nhưng trước nhất, ở những sản phẩm của người trẻ này, người xem thấy được nét mới lạ và sự chỉn chu, tâm huyết khi làm nghề.

Ngay từ những giây đầu tiên của trailer, Ống kính sát nhân gây ấn tượng mạnh bằng những cú lia máy liên tục xoáy vào các tình tiết đầy ám ảnh, kinh dị về các vụ bắt cóc trẻ em bí ẩn, đan cài với hình ảnh tên tội phạm lướt qua màn hình.

Không chọn đề tài thời thượng, phù hợp với khán giả trẻ như Nhi hay Hoàng, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh miệt mài đưa đặc trưng văn hóa lên màn ảnh mà mở đầu là phim Lô tô và sắp tới là Gạo chợ nước sông.

Với Gạo chợ nước sông, không chỉ mang cải lương lên phim, Huỳnh Tuấn Anh còn tự làm khó mình bằng việc cho 85% bối cảnh quay về Sài Gòn thập niên 1970. Một khối lượng công việc khổng lồ chờ đón anh với việc phục dựng lại không gian văn hóa Sài Gòn thời đó. Sau văn hóa Nam bộ, vị đạo diễn 36 tuổi còn lên kế hoạch đưa văn hóa Huế vào phim qua dự án Vị thái giám cuối cùng của triều Nguyễn.

Chọn thể loại ngôn tình quen thuộc, Luk Vân và Vũ Ngọc Phượng vẫn có cách tạo dấu ấn riêng. 4 năm 2 chàng 1 tình yêu, Thật tuyệt vời khi ở bên em của Luk Vân ghi điểm ở sự gần gũi, nhẹ nhàng, tinh tế và mang bản sắc nữ tính. 12 chòm sao: vẽ đường cho yêu chạy, 100 ngày bên em của Vũ Ngọc Phượng chiếm thiện cảm bởi sự trẻ trung pha chút nghịch ngợm.

Trailer Nhắm mắt thấy mùa hè

Bầu trời rộng sau khung cửa hẹp

Chọn lối đi riêng cũng đồng nghĩa với việc phải đương đầu với những rào cản mà tuổi trẻ vừa là lợi thế vừa là điểm bất lợi nhất. Đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng chia sẻ: “Bên cạnh niềm vui được làm bộ phim đầu tiên là vô vàn khó khăn từ thị trường, khán giả, nhà sản xuất, điều kiện sản xuất”.

Ngay từ khi khởi động, Nhắm mắt thấy mùa hè đã phải đối diện ở “cấp cao” với hai rào cản lớn của mọi bộ phim: sản xuất và kinh phí. Cao Thúy Nhi là tên tuổi quá mới, không đủ sức lấy lòng tin nhà đầu tư để có tiền làm phim, cộng thêm 90% bối cảnh diễn ra trên đất Nhật - phải xuất ngoại ghi hình.

Kêu gọi cộng đồng gây quỹ làm phim, cầm nhà để có kinh phí sang Nhật tiền trạm là những điều Nhi và ê-kíp đã làm để thực hiện cho được Nhắm mắt thấy mùa hè. “Tỷ như có 30 công ty làm phim thì tôi đều tìm tới và đa phần là những lời từ chối, thậm chí là những cuộc điện thoại cắt ngang giữa chừng” - Cao Thúy Nhi cay đắng nhớ lại.

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cho biết: “Các nhà đầu tư thích làm phim vốn nhẹ để thu hồi nhanh. Khi tôi mời hợp tác làm phim Gạo chợ nước sông, có nhà đầu tư thẳng thừng nói “giờ làm đề tài cải lương ai mà coi”. Trong gần một năm, tôi đã gặp hơn chục nhà đầu tư và đều bị từ chối. Thậm chí có nhà đầu tư còn chê bai, làm nhụt chí mình. Không ít lần, tôi về nhà khóc vì cảm giác bị tổn thương, xúc phạm. Chưa hết, các đơn vị phát hành, khi có trong tay một danh sách phim thường sẽ chọn những đạo diễn có tên hơn là người mới”.

Dao dien tre tu mo loi di rieng
Phim Gạo chợ nước sông tái hiện lại thời hoàng kim của cải lương Việt Nam

Khi đã lách qua được khung cửa hẹp, bầu trời rộng sẽ mở ra. Như Cao Thúy Nhi, sau Nhắm mắt thấy mùa hè, hiện đang rong ruổi ở Đà Lạt, để thực hiện bộ phim thứ hai. Huỳnh Tuấn Anh chỉ có 7,5 tỷ đồng để làm phim Lô tô nhưng nguồn tiền để làm Gạo chợ nước sông đã lên đến 18 tỷ đồng. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI