Đạo diễn '100 ngày bên em': Không thể quy trách nhiệm cho khán giả phải cứu phim Việt!

04/05/2018 - 10:55

PNO - Đó là chia sẻ của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng về làn sóng tranh cãi việc cứu phim Việt trước cơn bão của bom tấn 'Avengers: Infinity War', trong đó có phim '100 ngày bên em' của anh.

Những ngày gần đây, câu chuyện phim Việt cạnh tranh phim ngoại lại được “hâm nóng” bởi sự càn quét của bom tấn Avengers: Infinity War. Sản phẩm mới của Marvel sau một vài ngày ra mắt đã chiếm thế độc tôn phòng vé Việt. Trong khi đó, 2 phim điện ảnh thuần Việt mới ra mắt cùng thời điểm là Lật mặt: Ba chàng khuyết (Lý Hải) và 100 ngày bên em (Vũ Ngọc Phượng) dù được đánh giá là có chất lượng khá tốt nhưng vẫn chịu cảnh ngậm ngùi với những suất chiếu ít ỏi.

Từ đây, câu chuyện giải cứu phim Việt được lật lại, dù trước đây không ít lần điện ảnh Việt đã chứng kiến những việc tương tự.

Dao dien '100 ngay ben em': Khong the quy trach nhiem cho khan gia phai cuu phim Viet!
Avengers: Infinity War đang càn quét các phòng chiếu tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác

Nhiều người cho rằng nên bắt đầu từ tấm gương của Hàn Quốc, Trung Quốc hay Thái Lan... Nghĩa là có một chính sách hạn chế suất chiếu hoặc thời điểm chiếu phim nước ngoài để ưu tiên phim nội. 

Trước những tranh cãi chưa có hồi kết này, Vũ Ngọc Phượng - đạo diễn phim 100 ngày bên em, sản phẩm đang chịu sức ép rất lớn từ Avengers: Infinity War đã có những chia sẻ cá nhân. Anh khẳng định sức hút của tác phẩm ngoại quốc Avengers: Infinity War là rất lớn, khiến bản thân anh cũng phải phát cuồng.

Thừa nhận doanh thu 100 ngày bên em không tốt, nhưng Vũ Ngọc Phượng cho rằng việc khán giả mất niềm tin hoặc không cho phim Việt cơ hội là hoàn toàn có lý do. Ngay bản thân của nam đạo diễn cũng từng có tâm lí chuộng phim ngoại khi đến rạp. Khán giả không thể bỏ ra 90 phút, hoặc hơn thế cùng một mức tiền nhất định để xem một bộ phim không hay. “Chúng ta lại đang sống trong một kỷ nguyên thế giới phẳng, tận hưởng tinh hoa của văn hoá, điện ảnh thế giới chưa bao giờ dễ như bây giờ. Và đương nhiên, khán giả vẫn sẽ chọn lựa những món ngon từ năm châu bốn bể”, Vũ Ngọc Phượng chia sẻ.

Theo anh, nếu đặt lên bàn cân so sánh các phim đến từ những nền điện ảnh phát triển thì phim Việt khó thể so bì vì sự chênh lệch mức độ phát triển. Nhưng điều đáng buồn, theo điểm nhìn của Vũ Ngọc Phượng là việc: “Chúng ta đã dám thể nghiệm, dám thử sức rất nhiều, nhưng không phải kết quả nào cũng tốt. Hầu hết các bộ phim Việt đều được làm với mục đích tốt và tình yêu nghề, nhưng đôi lúc lại ra kết quả là cả một thảm hoạ bất đắc dĩ”. Trong đó, cũng có những tác phẩm thực sự thành công như: Em chưa 18, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cô Ba Sài Gòn, Tấm Cám… nhưng vẫn chưa đủ sức nặng để tạo niềm tin với khán giả.

Trailer phim 100 ngày bên em

Nhìn vào câu chuyện cứu phim Việt trong những ngày qua, Vũ Ngọc Phượng cho rằng: “Nếu nói là cứu phim Việt thì không thể quy trách nhiệm cho khán giả, không thể đổ lỗi cho khán giả. Cứu phim Việt, đầu tiên là phải làm cho phim Việt xứng đáng, không phải là được cứu, mà là xứng đáng được lựa chọn, xứng đáng được yêu thương. Tôi hiểu, đây chính là trách nhiệm của những nhà làm phim chúng tôi”. 

Để thực hiện được mục tiêu trên, Vũ Ngọc Phượng vạch ra một số điểm sau: đạo diễn cần khó tính hơn trong việc lựa chọn kịch bản, ngăn chặn những dự án vốn không hề tiềm năng; cẩn trọng hơn khi lựa chọn diễn viên; kỹ càng hơn khi quay, khi dựng…; mỗi người trong đoàn phim cần cố gắng hết sức để nâng cao khả năng, không thể ngừng học hỏi, không thể hài lòng với những gì mình đang có.

Nam đạo diễn nhấn mạnh: “Cần cố gắng cẩn trọng hơn trong việc chọn lựa dự án mà mình tham gia, sao cho khi làm xong mỗi phim, có thể tự hào nói rằng tôi yêu tác phẩm đó, mỉm cười đến từng buổi cinetour, hạnh phúc bắt tay từng khán giả”.

Dao dien '100 ngay ben em': Khong the quy trach nhiem cho khan gia phai cuu phim Viet!
Vũ Ngọc Phượng (giữa) cho rằng có nhiều việc cần làm từ khâu kịch bản, chọn diễn viên, quay dựng... để tạo nên những sản phẩm chất lượng cho điện ảnh Việt

Tuy nhiên để điện ảnh Việt có được tương lai tươi sáng hơn, đó không chỉ là sự cố gắng của một cá nhân, một đoàn phim mà sự chung tay của nhiều tập thể, cộng hưởng với dư luận xã hội mang tính đóng góp, xây dựng. “Còn non trẻ, nên chắc chắn sẽ còn va vấp, sẽ còn đôi lúc sai lầm, sẽ còn vụng dại. Sẽ còn đâu đó những sản phẩm chưa được tốt. Chỉ mong khán giả Việt hãy mở lòng hơn, cho đi những cơ hội, dành tặng một niềm tin vào tương lai của sự phát triển”, Vũ Ngọc Phượng bộc bạch.

Anh cho rằng không cần phải thương hại, mà khán giả nên chọn những bộ phim xứng đáng để xem. Trong tương lai, Vũ Ngọc Phượng mong sẽ có nhiều tác phẩm Việt chất lượng hơn để khán giả lựa chọn, chứ không còn mang nghĩa cứu giúp khi đến rạp.

Nam đạo diễn cũng bày tỏ sự cảm thông với các đơn vị phát hành, các cụm rạp bởi hơn hết vấn đề lợi nhuận luôn là bài toán khó nên hiển nhiên tác phẩm nào ăn khách hơn sẽ có được sự ưu tiên hơn. Riêng với Vũ Ngọc 

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI