Đầm Sen tạm dừng biểu diễn xiếc thú đại trà trước đề nghị của Liên minh châu Á vì động vật

19/05/2018 - 13:36

PNO - Dù tạm dừng biểu diễn xiếc thú đại trà nhưng phía Công viên Văn hóa Đầm Sen khẳng định các loại thú được sử dụng đều có nguồn gốc rõ ràng, hợp pháp.

Vừa qua, đã có thư gửi Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL về việc kêu gọi chấm dứt, cấm dùng động vật hoang dã trong việc biểu diễn xiếc. Đồng thời, cơ quan này cũng có thư gửi Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM - ông Nguyễn Phước Trung đề nghị xem xét lại việc sử dụng động vật trong các buổi biểu diễn xiếc tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.

Liên minh này nhấn mạnh: “Việc Đầm Sen sử dụng gấu, ngựa... để biểu diễn xiếc là phục vụ mục đích thương mại. Chúng tôi tin rằng hành vi này là trái pháp luật”.

Dam Sen tam dung bieu dien xiec thu dai tra truoc de nghi cua Lien minh chau A vi dong vat
Một chú khỉ thực hiện xiếc tại Đầm Sen

Liên minh châu Á vì động vật cho biết hiện tại có 19 loài được sử dụng cho việc xiếc thú, có cả loài đang xếp vào mực độ nguy cấp theo quy định của Việt Nam. Ngoài việc đề nghị kiểm tra nguồn gốc, Liên minh châu Á vì động vật còn đặt vấn đề về điều kiện nuôi dưỡng của các đoàn xiếc dành cho các con thú. Bên cạnh đó, việc huấn luyện cũng có nhiều điều đáng lo ngại bởi các loài thú đều bị khống chế và đe dọa để ép buộc thực hiện các hành vi phi tự nhiên. Ngoài ra, vấn đề an toàn khi xiếc thú cũng được đặt ra.

Trước những vấn đề này, phía Công viên Văn hóa Đầm Sen cho biết trước mắt sẽ tạm dừng các hoạt động biểu diễn đại trà, chỉ phục vụ các đơn vị đặt vé từ trước, sử dụng những loài vật như: chó, khỉ và tránh các loài được Liên minh châu Á vì động vật nhắc đến.   

Dam Sen tam dung bieu dien xiec thu dai tra truoc de nghi cua Lien minh chau A vi dong vat
Nghệ sĩ diễn xiếc cùng các chú khỉ

Đồng thời, phía Đầm Sen khẳng định những loài thú được sử dụng là hợp pháp, có nguồn gốc rõ ràng, thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý để xin phép biểu diễn. Hiện tại, Đầm Sen chỉ có xiếc thú vào thứ 7 và chủ nhật hoặc các ngày nghỉ lễ phục vụ khán giả.

Thụy Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI