Đại thụ của điện ảnh Việt - đạo diễn Huy Thành qua đời

25/05/2018 - 10:11

PNO - Sáng nay, 25/5, con gái lớn của đạo diễn Huy Thành đã thu xếp để sang Pháp lo hậu sự cho cha. Trước đó, đạo diễn Huy Thành sang Pháp để thăm con gái thứ 2, Sao Mai.

Chia sẻ về tin buồn của gia đình, chị Sao Kim - con gái lớn của đạo diễn Huy Thành không giấu được xúc động: "Trước khi sang Pháp, ba tôi rất vui vẻ và hoàn toàn không có dấu hiệu gì về sức khoẻ. Ông rất vui khi sang thăm em gái tôi là Sao Mai nhưng không ngờ lại mất đột ngột".

Theo thông tin được em gái Sao Mai gọi về thông báo, đạo diễn Huy Thành qua đời vào lúc 16giờ ngày 22/5. "Trước khi mất, ba tôi không có triệu chứng bệnh cụ thể. Hiện tại gia đình cũng chưa muốn công bố thông tin về lý do bố tôi qua đời. Tôi sẽ sang Pháp để lo thủ tục và bằng mọi cách để đưa bố về Việt Nam an táng nhưng chuyện giấy tờ không đơn giản. Gia đình cũng đang lo mọi thứ tốt nhất cho bố", chị sao Kim tâm sự.

Dai thu cua dien anh Viet - dao dien Huy Thanh qua doi
Ông Đoàn Quốc và đạo diễn Huy Thành quay phim Vua lửa

Đạo diễn Huy Thành tên thật là Nguyễn Huy Thành, sinh năm 1929 tại Huế. Ông được xem là đạo diễn xuất sắc trong lớp đạo diễn phim truyện đầu tiên tại Việt Nam (1959 - 1962).

Theo bà Phan Cẩm Thuý - Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM, trong hôm nay Ban thường vụ của Hội sẽ họp để tổ chức một lễ kỷ niệm dành cho đạo diễn Huy Thành.

Đạo diễn Huy Thành được khán giả nhớ đến qua các phim: Làng nổi, Mùa than, Vùng trời, Nổi gió, Người đôi bờ, Phía Bắc thủ đô. Sau năm 1975 là những phim Như thế là tội ác, Địa chỉ để lại, Lê Thị Hồng Gấm, Về nơi gió cát, Xa và Gần, Cư xá màu xanh, Về đời, Phía sau cuộc chiến, Lối rẽ trái trên đường mòn, Thành phố có người, Vua Lửa, Yểu điệu thục nữ, Chân trời nơi ấy, Tổ quốc - tiếng gà trưa, Người học trò đất Gia Định.

Từ phim của ông, nhiều thế hệ diễn viên tạo được dấu ấn lớn trong sự nghiệp. Bộ phim Nổi gió đã khẳng định tên tuổi của NSND Thế Anh, diễn viên Thụy Vân... Ông cũng là người giới thiệu diễn viên Thanh Loan với khán giả. Với phim Chị Nhàn, NSND Huy Thành đã phát hiện ra diễn viên Trần Vịnh. Trong Vùng trời là diễn viên Thanh Tú…

Dai thu cua dien anh Viet - dao dien Huy Thanh qua doi
Đạo diễn Huy Thành có những đóng góp lớn cho điện ảnh Việt

Trong cuộc đời dành trọn cho điện ảnh, đạo diễn Huy Thành nhận được nhiều giải thưởng quý giá: phim truyện nhựa Nổi gió đoạt giải Giải Bông sen vàng tại Liên hoan phim Việt Nam lần I, năm 1970; Phim truyện Về nơi gió cát đoạt giải Giải Bông sen vàng Giải viết kịch bản hay nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần VI, năm 1983; Phim truyện Xa và gần đoạt Giải Bông sen vàng Giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần VII, năm 1985; Phim Tổ quốc tiếng gà trưa (1996) đoạt Giải thưởng Văn học Nghệ thuật TP Hồ Chí Minh...

Với những đóng góp cho điện ảnh nước nhà, năm 1984, đạo diễn Huy Thành được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân. Năm 2006, ông vinh dự được nhận Giải thưởng Nhà nước.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI