'Đa năng' là sứ mệnh gì mà ai cũng đòi làm 'nghệ sĩ đa năng'?

29/03/2018 - 08:17

PNO - Người người, nhà nhà đổ xô lấn sân từ lãnh địa này sang lãnh địa khác trong nghệ thuật, và khoác lên mình cụm 'nghệ sĩ đa năng'.

Nghệ sĩ đa năng: những ngã rẽ bất ngờ và sự hồi sinh trong diện mạo mới

Mới đây, khán giả khá bất ngờ khi cô nàng Chế Nguyễn Quỳnh Châu xuất hiện trong một cuộc thi hát có tên Trời sinh một cặp. Trước đó, cô đã từng làm người mẫu, tuyên bố thẳng thừng không muốn mang mác hot girl chỉ để trung thành với nghề mài đế giày cao gót. Nhưng rồi, một thời gian sau, cô lại mang ước vọng trở thành hoa hậu. Rồi Quỳnh Châu làm MC. Bẵng đi một thời gian, cô đi casting phim với mong muốn trở thành diễn viên. 

Video clip Quỳnh Châu hát Talk to me trong tập đầu tiên của Trời sinh một cặp 2018:

Ngô Kiến Huy, từ một ca sĩ trở thành MC, diễn viên. Thậm chí, thời gian gần đây, người ta chẳng thấy anh đi hát, mà chẳng buồn đá động đến âm nhạc. Chi Pu, một trong những hiện tượng ồn ào của làng giải trí Việt cuối năm 2017, từ một hot girl, diễn viên, cô chuyển sang đi hát và mạnh dạn tuyên bố “Từ hôm nay, hãy gọi tôi là ca sĩ” bất chấp khán giả la ó, phản đối...

Minh Hằng, từ một người mẫu ảnh, trở thành diễn viên, sau đó lại đi hát. Rồi có thời điểm cô đã được mời làm huấn luyện viên cho một chương trình về nghề mẫu, nhưng mộng không thành. Miu Lê không chỉ có lượng khán giả đủ lớn trong thị trường âm nhạc mà ngay cả điện ảnh cũng không kém. Cô thành công với khá nhiều vai diễn, qua các phim điện ảnh như: Em là bà nội của anhBạn gái tôi là sếp... hay gần đây nhất là Cô gái đến từ hôm qua.

Maya, Ái Phương... đều có xuất phát điểm là người mẫu. Nếu như hiện tại, Ái Phương có được danh tiếng với công việc ca hát, MC thì Maya chuyển sang âm nhạc, điện ảnh.   

Vũ công Phạm Lịch, người từng ghi dấu ấn với lĩnh vực nhảy múa, gần đây cũng chuyển hướng sang ca hát.          

'Da nang' la su menh gi ma ai cung doi lam 'nghe si da nang'?
Chi Pu bị phản đối kịch liệt khi lấn sân làm ca sĩ

Nếu như cách đây khoảng 10 năm, khán giả thích thú khi thấy hình ảnh những người nghệ sĩ “hai tay nhiều súng”, hoặc thậm chí nhiều hơn thế xuất hiện trong làng giải trí Việt thì nay việc đó lại trở nên nhan nhản. Nhà nhà muốn làm nghệ sĩ đa năng, người người kéo nhau đi gắn mác nghệ sĩ đa năng. 

Phương Trinh Jolie cho biết, ban đầu cô thử sức với Tiếng hát truyền hình, đạt giải nhất. Sau đó, một số lời gợi ý để cô đi đóng phim. Rồi một vài người bảo cô có sắc vóc đi thử sức làm người mẫu ảnh. Chợt phát hiện ra khả năng hoạt ngôn, Phương Trinh Jolie lại được mời đi làm MC. “Mọi việc đều diễn ra trong mong muốn thử sức của tôi với nghệ thuật, chứ không được định hướng ngay từ đầu”- cô nói.

“Đây cũng là một cách tồn tại mới, một hình ảnh mới để tiếp cận với số đông khán giả. Tôi mong muốn được mọi người chú ý nhiều hơn. Tôi mong chờ khá nhiều vào cơ hội này bởi nghề vũ công tuổi thọ rất ngắn, hơn nữa tôi lại đang bị chấn thương nên mọi thứ sẽ càng trở nên khó khăn. Tuy nhiên, một điều phải nhìn nhận rằng không phải ai hoạt động nghệ thuật cũng có cơ hội này, nếu bạn không có khả năng”, vũ công Phạm Lịch chia sẻ.

Với Hoàng Oanh, việc trở thành người mẫu không phải là định hướng chuyên nghiệp mà là cơ hội mở ra từ sau khi đoạt giải Á hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh. Trong khi đó, việc ca hát với cô cũng là ngẫu hứng. Ban đầu, Hoàng Oanh phát triển sự nghiệp theo hướng MC, nhưng về sau phim ảnh lại đến như một cơ duyên và trở thành định hướng song song của cô ở hiện tại.

'Da nang' la su menh gi ma ai cung doi lam 'nghe si da nang'?
Phạm Lịch mang nhiều hy vọng khi thử sức với công việc ca sĩ

Hoàng Yến Chibi cũng cho biết sau một thời gian im ắng, thành công bất ngờ với dự án điện ảnh Tháng năm rực rỡ mới đây lại giúp cô được khán giả nhắc đến nhiều hơn. Cơ duyên và sự thành công này như một lần tái sinh trong sự nghiệp. Đây cũng là công thức quen thuộc với khá nhiều tên tuổi dễ dàng bắt gặp gần đây trong showbiz như: Chi Pu, Nam Em, Kỳ Duyên... Khi lãnh địa cũ không còn là mảnh đất màu mỡ, họ bắt đầu tấn công, khai phá những vùng đất mới để được tồn tại. Trong khi đó, năng lực thực thụ vẫn là điều ít nhiều còn gây tranh cãi.

Trong khi đó, một xu hướng khác để tạo nên hình ảnh đa năng cho nghệ sĩ lại xuất phát từ việc hớt váng hào quang của họ ở lãnh địa cũ. Không ít ca sĩ nổi tiếng được đưa sang màn ảnh hay làm MC, bất chấp họ chưa từng có kinh nghiệm diễn xuất, bất chấp những đài từ cứng ngắc và gương mặt cứng đờ. Điều BTC cần, cơ bản chỉ là hiệu ứng từ sự nổi tiếng của gương mặt đó, và doanh thu từ tò mò của khán giả.

"Đa-zi-năng" có mệt lắm không?

Hướng bản thân theo con đường đa năng, các gương mặt trẻ được lợi khá nhiều từ việc có thêm khán giả, kinh nghiệm nghề nghiệp lẫn những cơ hội để có được thu nhập tốt hơn. Theo Phương Trinh Jolie, việc làm người mẫu ảnh đôi lúc giúp cô trúng được một số hợp đồng quảng cáo, hình ảnh cô cũng được phủ rộng hơn. Trong khi đó, với một gương mặt khá trẻ như Hoàng Yến Chibi, cô cho rằng ở thời điểm hiện tại việc đi song song ca hát, phim ảnh không chỉ là cơ hội tốt để kiếm tiền mà là việc học tập để hoàn thiện kỹ năng ở 2 lĩnh vực để trau dồi bản thân hơn.

'Da nang' la su menh gi ma ai cung doi lam 'nghe si da nang'?
Phương Trinh Jolie cho biết lượng khán giả của cô tăng lên đáng kể khi tham gia hoạt động nhiều lĩnh vực

“Với một vai diễn nào đó cần ca hát, tôi vẫn có thể làm được. Hoặc với công việc nhảy múa, biên đạo bây giờ cũng cần rất nhiều về việc diễn, biểu cảm. Mọi thứ đều mang tính chất bổ trợ nhau”, Phạm Lịch nhìn về cái được khi tham gia khá nhiều các lĩnh vực từ nhảy múa, ca hát cho đến diễn xuất.

Đương nhiên, không phải cứ đá nhiều sân là sẽ trở thành nghệ sĩ đa năng. Khi một hình ảnh đã được định vị, lại bị thay đổi, khán giả không thể nhận ra thế mạnh của người đó ở đâu. “Với những công việc cần khai thác một mặt mạnh hay một yếu tố có tính cố định về phong cách thì chắc chắn bạn không phải là lựa chọn hàng đầu bởi NSX cũng không biết bạn mạnh ở mặt nào. Bạn sẽ luôn là lựa chọn thứ hai, thứ ba, thứ tư... hoặc thậm chí thứ mười. Trong khi đó bạn làm 1 việc, 2 việc nhất định thì khả năng bạn sẽ là lựa chọn đầu tiên của họ”, Hoàng Oanh nhìn về cái mất của những người mang mác đa năng trong làng giải trí.

Cô cũng không ngại cho biết rằng đây là vấn đề mà mình đang gặp phải. Quá nhiều danh xưng gắn với cái tên đôi khi trở thành bất lợi với một người hoạt động nghệ thuật bởi khán giả không định hình được họ nổi bật với vai trò nào.

Đó cũng là lý do hiện tại, sau một khoảng thời gian dài đầu tư cho phim ảnh, Phương Trinh Jolie lại dành hẳn 2 năm gần đây cho âm nhạc, và chỉ nhận những công việc thêm liên quan đến lĩnh vực này nhằm tạo hiệu ứng quen mặt cho khán giả. 

'Da nang' la su menh gi ma ai cung doi lam 'nghe si da nang'?
Dẫu có nhiều cơ hội nhưng Hoàng Oanh cho rằng hình ảnh nghệ sĩ đa năng cũng có những bất lợi

Theo Hoàng Oanh, làm được tốt một công việc đã đáng quý. Khi làm được 2 việc, chúng ta có thể gọi là đa năng, nhưng nghệ sĩ không nên ép bản thân phải làm được đến 4, 5 việc: “Bởi nếu làm đến 4, 5 việc thì tôi tin chúng ta cũng chẳng làm tốt nhất được việc nào. Ví dụ mình làm được 2 việc, nhưng làm thật tốt, có thành tựu và cống hiến cho lĩnh vực đó thì mới gọi đa năng. Còn nếu chọn làm nhiều việc nhưng không đến đâu thì cũng chẳng gọi là đa năng được, thậm chí vô nghĩa”. 

Đồng quan điểm này, Phương Trinh Jolie cho rằng sự tồn tại của một nghệ sĩ đa năng không chỉ phụ thuộc vào mong muốn, ý định mang tính chủ quan mà còn chịu sự ảnh hưởng từ phía khán giả. Đây cũng là yếu tố quan trọng để quyết định sự thành, bại của một nghệ sĩ nói chung. “Khi khán giả thẩm định và chấp nhận, bản thân bạn thấy trên mức trung bình, hãy tiếp tục, còn không nên dừng lại để làm một việc khác”.

Cụm từ nghệ sĩ đa năng không còn quá xa lạ với làng giải trí Việt. Tuy nhiên, số lượng tên tuổi thành công và được thừa nhận, không nhiều. Trong số đó, có thể kể đến như: Ngô Kiến Huy, Minh Hằng, Miu Lê... hay xa hơn một chút còn có Ngô Thanh Vân, Trấn Thành... Ngoài việc sở hữu những lợi thế nhất định về nền tảng như sắc vóc, kỹ năng ca hát, diễn xuất, ở những cái tên này còn là một định hướng chiến lược rõ ràng, theo từng giai đoạn, với những dự án có sức ảnh hưởng.

'Da nang' la su menh gi ma ai cung doi lam 'nghe si da nang'?
Trấn Thành, một cái tên không thể không nhắc đến khi có rất nhiều thành tựu ở các vai trò khác nhau

Thành công với một nghệ sĩ đa năng, không phải là số lượng việc làm được, mà là chất lượng trong từng việc làm, ở từng thời điểm. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là hướng đi nhất định trong một quãng thời gian bởi về lâu về dài, người nghệ sĩ luôn cần được định hình với một lĩnh vực nhất định.

Thực tế, làng giải trí Việt cũng đã chứng kiến những màn đá lộn sân đầy ê chề của các nghệ sĩ. Mỹ Tâm cũng chỉ đóng phim 1 lần và đến tận bây giờ chẳng thấy cô đá động đến điện ảnh. Trịnh Kim Chi, Trương Ngọc Ánh... cũng đôi lần tập cầm mic và buông xuôi. Trong khi đó, Phi Thanh Vân lại từng bị chỉ trích, lên án dữ dội khi tập tành đi hát. Khánh Thi, Trúc Diễm, Jennifer Phạm cũng từng bị chê tơi tả với những bước chân đầu tiên sang điện ảnh.

Việc các nghệ sĩ nỗ lực tham gia nhiều lĩnh vực để góp phần làm phong phú thêm cho làng nghệ thuật, giải trí là điều đáng để vui mừng. Tuy nhiên, sự phát triển chiều rộng luôn cần đi đôi với chiều sâu. Một bức tường khi móng không chắc thì sớm muộn cũng đổ vỡ.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI