Cover ca khúc cũ: Nhạc mới đang ở đâu?

18/06/2018 - 18:30

PNO - Ca sĩ cover ca khúc cũ là chỉ dấu đáng lo ngại của thị trường nhạc Việt. Khi cuộc chiến giành view online qua đi, kho nhạc Việt chất lượng vẫn trống rỗng.

Cover ca khuc cu: Nhac moi dang o dau?
Lam Trường trở lại với dự án âm nhạc mới nhưng chủ yếu là cover những hit cũ

Đua nhau cover nhạc cũ

Sau thời gian dài vắng bóng, ca sĩ Lam Trường vừa trở lại với dự án âm nhạc Lam Trường 9PM live, hát lại loạt ca khúc từng làm nên tên tuổi của anh ngày trước. Đây là dự án dài hơi, định dạng live acoustic, phát trên kênh YouTube riêng. Mười tập đầu tiên đã được ghi hình xong. Sau 2-3 mùa sẽ tổng hợp thành một live show trước khi tiếp tục.

Mới đây, ca sĩ Tùng Dương cũng đã có một cuộc hoan ca với album Tùng Dương hát Nguyễn Cường và live show Tùng Dương hát “Bộ tứ sông Hồng”. Nhiều sáng tác nổi tiếng, quen thuộc của nhạc sĩ Phó Đức Phương, Nguyễn Cường, Trần Tiến, Dương Thụ lần lượt trở về qua giọng hát nội lực của nam ca sĩ.

Trước đó, chẳng cần tới chiêu trò, chỉ với “một bộ vest lịch lãm trong âm nhạc”, Hà Anh Tuấn cũng có 3 mùa cover đại thắng với dự án See Sing & Share, gần đây là đêm nhạc Người đàn ông và bông hoa trên ngực trái cháy vé ngay khi vừa mở bán. See Sing & Share trở thành hiện tượng của V-pop khi được bạn yêu nhạc chờ đợi vào 20g mỗi tối thứ Hai hằng tuần.

Với dự án này, Hà Anh Tuấn và ê-kíp đã giành giải thưởng Làn sóng xanh 2017 ở hạng mục Dự án trong năm và giải Show âm nhạc truyền cảm hứng của giải thưởng POPS 2017. Dư âm của See Sing & Share lớn đến nỗi, khi Lam Trường công bố dự án, nhiều người đã cho rằng anh “đạo ý tưởng” của đàn em.

Tất nhiên, ý tưởng live acoustic của Hà Anh Tuấn cũng chẳng phải mới mẻ gì. Năm 2016, POPS Worldwide từng thực hiện chương trình Hợp âm gió - nơi gặp gỡ của những giọng ca đặc sắc, các ca khúc nổi tiếng cùng nhiều thắng cảnh đẹp trên mọi miền đất nước.

Hợp âm gió cũng đã phối lại những ca khúc cũ theo phong cách live acoustic. Mỹ Linh chính là nhân vật mở màn số đầu tiên, chủ đề về biển, với 4 MV: Biển khát, Lời biển hát, Trưa vắng, Lắng nghe mùa xuân về, được ghi hình và phát trực tiếp tại Vịnh Hạ Long.

Bình mới, rượu vẫn cũ

Dưới vỏ bọc phối khí lại, hàng loạt ca khúc cũ đã trở về trên dòng chảy nhạc Việt đương đại. Cover trở thành trào lưu, lựa chọn an toàn của cả nghệ sĩ tên tuổi lẫn nghệ sĩ trẻ khi cuộc đua giành view ngày càng khốc liệt, số lượng ca khúc hit nhiều nhưng “xịt” cũng nhiều. Thậm chí, với See Sing & Share, nhiều người đánh giá Hà Anh Tuấn đã chơi một cuộc chơi thời thượng dù những gì anh trưng ra chẳng có gì quá đột phá.

Tất nhiên, không thể phủ nhận giá trị của những ca khúc cũ cũng như ca sĩ cover. Chẳng ai nói Hà Anh Tuấn, Tùng Dương, Lam Trường… hát dở. Ngược lại, họ hát hay, đầu tư sản phẩm nghiêm túc, chỉn chu. Chưa kể, việc tôn vinh những giá trị cũ trong đời sống âm nhạc hôm nay cũng là điều cần thiết, để công chúng trẻ có cơ hội thưởng thức những tinh hoa của thế hệ đi trước.

Thế nhưng, để định danh một nền âm nhạc, bên cạnh những giá trị cũ, vẫn cần những giá trị mới. Cover vẫn chỉ là cover. Chúng ta vẫn thiếu loại âm nhạc của ngày hôm nay, thể hiện nhịp sống, tâm trạng đương thời. Việc ca sĩ đổ xô đi cover nhạc cũ cho thấy nhạc Việt đương đại đang có một khoảng trống cực lớn.

Dạo quanh các trang mạng, ca khúc mới nhiều như… lá mùa thu nhưng cũng rụng tơi tả như lá mùa thu. Cái mà nhạc Việt đang thiếu là những sản phẩm mới chất lượng, để có thể tạo ra một lớp giá trị mới. Nếu không, ta sẽ mãi “ăn đong” vào dĩ vãng. 

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long:
“Cần bồi đắp ca khúc mới”

Nói cover là thời thượng chắc vì có nhiều ca sĩ đã làm và tạo được hiệu ứng nơi khán giả. Đó là điều tốt. Trong nghệ thuật, cover ca khúc cũ cũng có giá trị riêng của nó.

Những bài hát cover mà sống được, chứng tỏ nó vẫn còn sức sống để lan tỏa; thậm chí, còn sức sống để làm mới chính những ca sĩ đã từng gắn cuộc đời mình với chúng hoặc một nghệ sĩ không còn mới nhưng chưa từng hát những ca khúc đó trước đây. Đó vừa là một thử thách vừa là một trải nghiệm mới đối với nghệ sĩ. Một mặt, làm sống dậy bài hát đó, mặt khác giúp nghệ sĩ hâm nóng tên tuổi.

Tuy nhiên, nghệ thuật luôn cần có những sáng tạo, giá trị mới. Đời sống tinh thần như dòng sông, luôn cần được phù sa bồi đắp. Việc bồi đắp ca khúc mới cần thiết hơn là cover, thưởng thức lại ca khúc cũ.

Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI