Con gái nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý lên tiếng về việc bỏ rơi cha

14/07/2017 - 15:29

PNO - Sau khi báo Phụ Nữ TP.HCM đăng tải bài viết 'Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý: Con tôi nó bỏ tôi đi…', con gái nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đã có sự chia sẻ sự thật về câu chuyện này.

Giảng viên Thái Linh - con gái nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý:

Vì tình yêu bố, tôi đồng ý xin chịu đựng hết những chỉ trích của người đời

Đây không phải là lần đầu tiên bố nói những điều này, rằng 2 con gái của bố tệ bạc ra sao, bất hiếu thế nào… Rất nhiều năm nay chúng tôi chịu sự chỉ trích của người đời, những lời chỉ trích đến cay nghiệt. Chị em chúng tôi chỉ biết chịu đựng chúng.

Con gai nhac si Nguyen Van Ty len tieng ve viec bo roi cha
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý trong ngôi nhà hiện tại của ông

Tôi yêu bố và tôi biết bố yêu các con mình. Tôi vẫn hay nghe lại bài hát Mẹ yêu con mà bố viết, mỗi lần nghe chỉ biết khóc. Một ông bố yêu con mình như thế không thể nào muốn con mình phải chịu đựng những cay nghiệt hay miệt thị của người ta cả. Những lời trách con từ bố, cũng không phải vì bố không thương con. Vì thế mà tôi nghĩ những cay nghiệt và miệt thị mà chúng tôi chịu đựng bao nhiêu năm qua, dù có nhiều hơn nữa, cũng không sao cả.

Tôi và chị gái mình chưa từng muốn lên tiếng bất cứ điều gì. Sau khi đọc được những gì bố chia sẻ trên báo hôm qua, chị gái tôi gọi điện vào mà khóc ngất. Dường như chúng tôi chỉ có thể chia sẻ với nhau nỗi buồn này bằng cách đó, là khóc, bao năm qua đều như thế.

Nếu có điều gì đó chúng tôi cần phải nói, thì không phải để phản bác lời bố, mà để những khán giả và bạn bè yêu thương bố hiểu đúng câu chuyện, để lòng yêu thương của họ dành cho bố đừng bị lợi dụng, bởi người khác. Người khác mà ở đây chúng tôi muốn nhắc, chắc chắn không phải là bố. Bố sống tình cảm lắm, và có người lợi dụng điều đó.

Con gai nhac si Nguyen Van Ty len tieng ve viec bo roi cha
Căn nhà đang sống của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý khá nhỏ và bừa bộn

Riêng với chúng tôi, tôi xin khẳng định lại bố Tý là một người rất yêu thương con, chưa bao giờ chúng tôi hoài nghi điều đó và xin đừng ai hoài nghi điều đó. 2 năm nay tôi không đến thăm bố và mọi điều đều có lý do của nó. Chúng tôi đã cố hết sức nhưng vẫn không thể thực hiện điều đó.

Khi chúng ta làm điều gì đó cho người thân của mình, mục tiêu duy nhất của việc đó là để người thân mình có cuộc sống tốt hơn, vui hơn, hạnh phúc hơn. Không có con cái nào lại có thể sống yên khi bố mình ở tuổi già lại không được sự chăm sóc tốt. Bằng cách này hay cách khác, chúng ta phải chọn cách nào khiến mọi việc có thể êm đềm nhất, hoặc ít gây xung đột nhất, và đôi khi chúng ta buộc phải chọn cách không kề cận như thế.

Có lần tôi nhìn chữ ký của bố trên giấy nhận tiền của ngân hàng, không hiểu sao hôm đó trông nó lại không giống như ngày thường. Tôi phát hoảng lên, sợ bố bị bệnh. Quả thật hôm đó bố không khoẻ nhưng may là bố chỉ cảm thôi. Chúng tôi không bên cạnh bố nhưng bất kỳ sự khác thường nào về sức khoẻ của bố chúng tôi biết cả.

Con gai nhac si Nguyen Van Ty len tieng ve viec bo roi cha
 

Đây là lần duy nhất chúng tôi nói về điều này, nhưng vẫn như mọi lần khác phải chịu đựng sự chỉ trích của người đời, chúng tôi sẽ không giải thích lý do và những ẩn khuất của câu chuyện. Chỉ xin mọi người hiểu rằng, bố Tý rất yêu con, trước đây vậy và bây giờ vẫn vậy. Còn chúng tôi vẫn ở đây, lúc nào bố cũng có chúng tôi dù mỗi ngày có kề cận bên nhau hay không.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý có thật sự túng thiếu vào những ngày cuối đời?

Sau khi bài viết Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý: Con tôi nó bỏ tôi đi… được đăng tải, công chúng đã dành nhiều sự xót thương cho một người nhạc sĩ đã có nhiều cống hiến cho âm nhạc nước nhà nhưng lại không nhận được sự đền đáp tương xứng vào những ngày cuối đời. Trong đó, ngoài câu hỏi về sự thờ ơ của con gái nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, câu hỏi về việc vì sao ông không nhận được tiền tác quyền các ca khúc của mình đã được rất nhiều người đặt ra. 

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi về việc này, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn (Giám đốc văn phòng phía Nam Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc- VCPMC) cho biết hoàn toàn không hề có chuyện nhạc sĩ không nhận được tiền tác quyền.

Con gai nhac si Nguyen Van Ty len tieng ve viec bo roi cha
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý ký nhận tiền từ VCPMC

“Mỗi quý chúng tôi đều chi trả đầy đủ. Ông không khoẻ để đến Trung tâm ký nhận, chúng tôi cho người mang đến tận nơi. Vì ông không khoẻ nên hầu hết các lần đều do cô Thương – người chăm sóc ông bao năm qua – ký thay. Chữ ký nhận tiền còn đây và thậm chí chúng tôi đều chụp hình lại mỗi lần đến nhà ông chuyển tiền để làm tư liệu”, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn cho biết, đồng thời cung cấp những giấy tờ, hình ảnh đi kèm.

Theo đó, số tiền tác quyền mà trung bình mỗi tháng nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý nhận được khoảng 5 triệu đồng, thường ông nhận mỗi quý 1 lần.

Không chỉ có thế, theo xác nhận của chính quyền địa phương, mỗi tháng nhạc sĩ lão thành nhận được một khoản lương hưu gần 6 triệu đồng. Đó là chưa kể, các đây vài năm, một đơn vị ở Hà Tĩnh – địa phương đã được ông mang vào trong nhiều sáng tác với một tình cảm tràn đầy – đã quyết định hỗ trợ cho ông một khoản tiền mỗi tháng khoảng 5 triệu đồng cho đến cuối đời ông.

Con gai nhac si Nguyen Van Ty len tieng ve viec bo roi cha
Tiền tác quyền mà VCPMC cho trả cho nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý

Đó là chưa kể, theo tìm hiểu của chúng tôi, con gái đầu tiên (hiện sống ở Hà Nội) của ông vẫn gửi tiền cho ông. Riêng người con gái nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đang sống ở TP.HCM (con gái thứ 2) mỗi tháng đều gửi cho bố mình 2 lần tiền, do người nhà tận tay mang đến. Hội Âm nhạc TP.HCM mỗi tháng cũng hỗ trợ cho ông 1,5 triệu đồng, cho người mang xuống tận nhà.

Điều đó có nghĩa, thu nhập của nhạc sĩ mỗi tháng không hề dưới 20 triệu đồng. Ngoài ra, thỉnh thoảng ông còn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của khán giả yêu thương ông.

Khi được hỏi về việc chăm sóc và chi tiêu của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, chị Hoàng (tên của nhân vật đã được thay đổi) – hàng xóm của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý- cho biết mọi chi tiêu trong cuộc sống của ông nhiều năm qua đều do người chăm sóc ông hiện tại, là người phụ nữ tên Thương, quyết định. Cũng theo chị, một nhạc sĩ về già với cuộc sống giản đơn quá mức cần thiết, không hề tiêu xài gì cho cá nhân, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý vẫn túng thiếu với một khoản thu nhập gần như cố định như thế là điều rất bất thường.

Con gai nhac si Nguyen Van Ty len tieng ve viec bo roi cha
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và bà Thương- người chăm sóc ông nhiều năm qua

“Tôi ở đây, vẫn thấy nhiều người đến thăm và tặng quà, tiền đến ông. Trong đó có các doanh nghiệp, đoàn thể. Họ đi có khi cả đoàn chục người. Cụ thể số tiền mà ông nhận mỗi lần như thế là bao nhiêu thì tôi không biết, nhưng nói không hề có ai đến thăm ông là không đúng”, chị Hoàng cho biết.  

P.V

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI