Có một em-xi đã... qua đời

07/01/2018 - 15:21

PNO - Nói ra tiền ra bạc, đó là nghề em-xi. Đến các lớp dạy nói chuyện trước công chúng hoặc dạy dẫn chương trình ở các nhà văn hóa thành phố, quận huyện đủ thấy sức hấp dẫn của cái nghề ăn nói đó mạnh mẽ như thế nào.

Cứ nhìn những mùa thi Én Vàng của đài HTV là hiểu, biết bao trai xinh, gái đẹp nườm nượp dự thi, dù rớt lịch bịch nhưng người ra về cũng thu lượm được một số bài học nghề nghiệp đáng kể. Còn người đoạt giải cao thì cứ thế mà xì-ta-ấp (start-up) với đài, với những sân khấu, với những sự kiện… Và, đương nhiên là có thêm thu nhập, rồi tăng thu nhập! Chẳng bao xa…

Co mot em-xi da... qua doi
 

Nhiều ngôi sao em-xi sáng rực trên vòm trời nghệ thuật, tạo nên các trường phái, các phong cách dẫn chương trình khác nhau. Một Thanh Bạch lão luyện phong cách tạp kỹ. Một Quỳnh Hương nhẹ nhàng mà dâng tràn cảm xúc. Một Quyền Linh chân chất, mộc mạc, dễ thương như… nông dân. 

Một Phước Lập từ tốn, câu từ nhấn nhá chậm rãi. Một Lại Văn Sâm sôi nổi đầy kịch tính. Một Long Vũ vui tươi, phóng khoáng. Bây giờ là một Trấn Thành biến hóa khôn lường. Sân khấu dưới sự dẫn dắt của Thành không khác gì… cái bánh tráng trộn, tuy có một vài thứ không ưng bụng lắm nhưng khi trộn chung, lại dễ gây nghiện.

Một Thúy Miêu dữ dội với cái kho từ vựng khổng lồ, ngôn ngữ hình thể vô biên (nhiều khi… làm khổ khán giả).

Nói chung, rất nhiều “tượng đài” em-xi lớn bé đã hình thành xếp thứ tự lớp lang cùng năm tháng. Để được gọi tên, tất nhiên, mỗi ngôi sao em-xi là một chủ thể riêng biệt, đứng cạnh nhau nhưng không hòa lẫn, không giống nhau.

Cái này cũng là một bài học, bạn xem MC Quỳnh Hương là thần tượng, bạn học theo chị ấy để tìm kiếm sự thành công là đúng, nhưng bạn “làm” giống chị ấy thì đó là sai lầm! Hào quang nghề nghiệp của họ cũng có màu riêng. Và, sau ánh hào quang ấy, họ cũng hoàn toàn không giống nhau về nỗi niềm cuộc sống, về tâm tư nghề nghiệp.

Co mot em-xi da... qua doi
Trấn Thành bị Thanh Bạch "mê hoặc" tại Sau ánh hào quang

Lần đầu tiên xem chương trình Sau ánh hào quang mà bắt gặp MC Trấn Thành bị khách mời mê hoặc đến nỗi từng ánh mắt, cử chỉ của Trấn Thành đều chứng tỏ sự lắng nghe và thán phục, đôi khi thoáng có sự bị động trước “cái vía” của khách mời. Khách nào ghê vậy? Nghệ sĩ - MC Thanh Bạch chứ ai!

Có thể nói, sự dày dạn trận mạc dẫn chương trình và những cảm xúc vui, buồn, sướng, khổ mấy chục năm trong nghề cộng với khả năng diễn đạt vốn có, anh đã khiến cho phần tự sự của mình trước ống kính truyền hình trở nên lôi cuốn kỳ lạ.

Rất may, anh đã không nói gì về những người đàn bà trong cuộc đời của mình, anh chỉ nói về cái nghề khiến anh vừa leo cao vừa té nặng. Bất kể phía sau của anh còn góc khuất nào nữa mà anh muốn giấu, khán giả bỗng giật mình trước câu thổ lộ: “Bây giờ tôi hoàn toàn khác, Thanh Bạch ngày xưa đã chết rồi!”.

Cũng phải dũng cảm cho mình chết một lần, xóa sổ cái tôi của ngày hôm qua, để tạo dựng một cái tôi mới xứng hợp với giai đoạn mới của chính mình. Ngày đầu năm, nghe MC Thanh Bạch nói như trao gửi cả tấm lòng đến các MC trẻ (và như là tâm tình với những khán giả… ghét anh): MC là nghệ sĩ, mình làm những gì trên sân khấu đều là vì khán giả, có tổ nghiệp biết và chứng giám.

Chẳng may mình thất bại hãy “thưởng thức” sự thất bại đó, đừng oán trách người mắng mỏ mình! Nay, Thanh Bạch đã bước vào chặng “60 năm cuộc đời”, chuyện “màu mè chớp lóe”, “khen chê lồng lộn” thôi không còn quan trọng nữa…

Mamarazzi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI