Chuẩn mực nào cho các quy định xét tặng danh hiệu?

06/07/2018 - 08:05

PNO - Trong khi các hội đồng xét duyệt danh hiệu dựa trên những quy định cứng nhắc, nhân dân đơn giản hơn nhiều: nghệ sĩ tài năng, đạo đức, có cống hiến mà nhân dân 'thấy được' là được.

NSƯT Minh Vương: Thật sự tôi đã rất buồn khi không có tên trong danh sách xét duyệt NSND - NSƯT đợt này. Nhưng tình cảm, sự quan tâm của khán giả, của nhiều anh chị em đồng nghiệp đã giải tỏa tôi khỏi mọi sự ngậm ngùi. Tôi ấm áp và hạnh phúc khi ở tuổi này vẫn còn có thể hát để phục vụ khán giả như đã từng trong suốt 50 năm qua.

Tôi sẽ tiếp tục hát bằng tất cả niềm đam mê, sáng tạo và sức lực mà tôi còn. Có hay không có danh hiệu, đời tôi, giọng ca của tôi cũng đã và sẽ thuộc về công chúng. Chính họ là người đã tạo dựng nên tên tuổi và cuộc sống của tôi. Cái ơn ấy lớn và bền chặt dữ lắm, không gì sánh được. 

Chuan muc nao cho cac quy dinh xet tang danh hieu?
NSƯT Minh Vương nói đời ông, giọng ca của ông đã và sẽ thuộc về công chúng

NSƯT Thanh Tuấn: Buồn không? Tôi có buồn. Bức xúc không? Tôi rất bức xúc. Nhưng thái độ, sự quan tâm của mọi người đã khiến tôi nhận thấy, đời làm nghề thế là đủ. Danh hiệu nếu được trao cho người xứng đáng thì chính nó sẽ được vinh danh.

Tôi sẽ tiếp tục ca, tiếp tục làm nghề, giữ nghề bằng chính những gì Tổ nghiệp đã cho tôi trong suốt mấy mươi năm qua. Xin được tri ân tất cả khán giả, đồng nghiệp. 

Chuan muc nao cho cac quy dinh xet tang danh hieu?
NSƯT Thanh Tuấn tin rằng nếu danh hiệu được trao cho người xứng đáng thì chính giá trị của danh hiệu cũng sẽ tăng thêm

NSND Bạch Tuyết: Tôi có mặt ở đây là để bày tỏ sự kính trọng, lòng ngưỡng mộ của mình đến các nam nghệ sĩ Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu cùng nhạc sĩ Thái An, nghệ sĩ Kim Hương. Và điều tôi luôn nghĩ tới, còn đó những tài năng xứng đáng được truy tặng danh hiệu NSND như: NSƯT Thanh Nga, NSƯT Út Bạch Lan, NSƯT Thanh Sang… Bạn thấy đấy, họ nằm xuống nhưng tài năng, thanh sắc và tư cách nghệ sĩ của họ sống mãi. 

Chuan muc nao cho cac quy dinh xet tang danh hieu?

Trao danh hiệu NSND cho những nghệ sĩ tài danh của sân khấu cải lương như Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu, đó là việc cần làm, nên làm, phải làm, không phải chỉ vì họ mà vì công chúng bởi chính công chúng - nhân dân là những người đã chọn và vinh danh họ từ mấy chục năm nay.

Đành rằng, danh hiệu có những quy chuẩn, do một tổ chức nhà nước trao nhưng quy chuẩn nào thì cũng bắt nguồn từ thực tế, nói cách khác, thực tế của tài năng, sức đóng góp, tư cách nghệ sĩ dân tộc là chuẩn của mọi quy định xét duyệt danh hiệu.

Ái Mỹ (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI