Chế Linh - trở về tìm lại "quê hương"

05/11/2014 - 02:12

PNO - PNO - Về nước tham gia chương trình Mùa thu tình yêu của danh hài Vân Sơn vào 8/11 tới, Chế Linh chia sẻ, ông sẽ lưu lại Việt Nam tận hưởng Tết quê hương.

edf40wrjww2tblPage:Content

* Năm 2011, Chế Linh về Việt Nam làm liveshow. Mãi ba năm sau ông mới trở lại biểu diễn lần nữa. Cảm giác lúc này của ông thế nào?

Chế Linh: Tôi rất vui và đã quen dần với không khí tại quê hương. Lần trước về, tôi khá bỡ ngỡ, nhưng lần này thì như đứa con đã lâu xa quê nay được về nhà của mình. Cảm giác vô cùng sung sướng và hạnh phúc.

Che Linh - tro ve tim lai

* Điều gì khiến ông quyết định về Việt Nam tham gia chương trình Vân Sơn?

- Tôi và Vân Sơn gắn liền với nhau trên nhiều sân khấu ở hải ngoại bao nhiêu năm nay rồi. Tình cảm vô cùng thân thiết. Năm trước, Vân Sơn làm liveshow ở Sài Gòn, cũng có ngỏ lời mời nhưng khi ấy tôi không thể thu xếp được thời gian. Lần nay, dù có bận cách mấy, tôi cũng cố gắng sắp xếp để có mặt ủng hộ cho Vân Sơn thực hiện liveshow này. Những bài hát mà tôi chọn trong liveshow Mùa thu tình yêu của Vân Sơn lần này cũng đều là những ca khúc trữ tình quen thuộc mà khán giả yêu mến. Nhưng trên hết, tôi vẫn ưu tiên chọn thêm một số ca khúc tình cảm và phù hợp của chủ đề của liveshow Vân Sơn.

Cá nhân tôi nghĩ, một chương trình quy tụ được nhiều danh hài, nhiều danh ca và đa dạng các loại hình nghệ thuật quả là món ăn tinh thần quý báu cho khán giả. Nó đòi hỏi người thực hiện phải bỏ tâm bỏ sức ra rất nhiều. Đứng trên sân khấu với nhiều đồng nghiệp thân thương, góp phần làm nên một đêm thưởng thức nghệ thuật đặc sắc, tôi cho là sẽ thật đẹp và giá trị.

Che Linh - tro ve tim lai

* Điều ông mong mỏi trong chuyến trở về lần này là gì?

- Mấy mươi năm rồi, tôi chưa có dịp ăn Tết tại Việt Nam. Nhưng trong dịp này, tôi sẽ lưu lại Việt Nam ăn Tết. Cái Tết ở nước ngoài thì bà con mình cũng biết rồi, mọi người đâu được tập trung quây quần một nơi. Tết ở xứ người có đầy đủ vật chất đến mấy cũng không bằng xứ mình. Mặc dù cũng có những món ngon vật lạ và quần áo đẹp nhưng lại vắng thiếu cái hồn cốt như bông mai, cây niêu.

Tôi sẽ dành thời gian để đi về các vùng quê trên khắp Việt Nam, để thăm thú và ngắm nhìn những thay đổi cũng như tận hưởng lại những nếp sống, những phong tục tập quán cổ truyền của dân tộc bao năm xa vắng. Tôi ở tuổi này mỗi khi ngồi lại, cảm thấy nhớ da diết hình ảnh cha mẹ, bà con -nhớ những tiếng trẻ con nô đùa rôm rả, tiếng chúc tết ríu rít và khuôn mặt rạng rỡ khi nhận những phong lì xì đỏ. Tôi cũng nhớ luôn cả cảm giác hồi hộp trong đêm giao thưa khi ngồi xem bà, xem mẹ, xem chị tiếp củi để nấu bánh. Mùi thơm của nếp, của lá chuối cứ xông lên mũi làm tôi hả hê vui thích biết mấy. Mặc dù không khí này trong nhiều bài hát cũng đã đề cập đến nhưng mỗi khi hát, tôi lại cảm thấy bùi ngùi tiếc nuối.

Che Linh - tro ve tim lai
Chế Linh - Vân Sơn

* Cảm xúc hát trên sân khấu quê nhà có khác so với đứng trên sân khấu hải ngoại không, thưa ông?

- Không có nhiều khác biệt lắm. Nhưng có một niềm cảm xúc khó tả dâng trào trong trái tim của tôi - tiếng vỗ tay cũng vang và tình cảm hơn. Đồng ý khi hát ở hải ngoại, bà con thưởng ngoạn tụ về một nơi nghe Chế Linh hát. Nhưng vì sự hạn chế bởi các phương tiện quảng bá, khán giả ở hải ngoại rất khó khăn để biết đến thông tin đêm nhạc của tôi và càng khó khăn hơn để thu xếp thời gian và công việc để tụ về. Số lượng khán giả không nhiều như mình mong muốn. Chỉ những dịp lễ lộc lớn được tổ chức tại nhà thờ, chùa chiền, hoàn toàn miễn phí và sinh hoạt cộng đồng thì bà con mình mới kéo đến đông.

Khi hát trên quê hương mình, bà con dù ở đâu, xa xôi cách trở bao nhiêu cũng về vì thương mến tôi. Bên cạnh đó, các ban ngành và ban tổ chức cũng tạo điều kiện rất nhiệt tình để ủng hộ cho tôi thì đó càng là niềm vui ấm áp mà không gì có thể đổi được.

* Sống và hát ở hải ngoại đã nhiều năm, có bao giờ Chế Linh nghĩ sẽ quay về Việt Nam để tận hưởng cuộc sống và hát cho khán giả Việt Nam nghe trong những năm tháng cuối cuộc đời?

- Điều này không chỉ là niềm mong mỏi của tôi mà còn là của tất cả anh chị em nghệ sĩ, tất cả kiều bào sống ở nước ngoài. Sau mấy mươi năm về lại đất nước, về lại quê hương để phục vụ lời ca tiếng hát thì cảm xúc khó tả. Bà con mình dễ thương, chân chất và thật thà lắm. Tôi hát ở đâu là đến tay bắt mặt mừng, thăm hỏi rồi xin cả chữ ký. Thời gian như nước trôi, người nghệ sĩ như tôi vẫn còn được khán giả nhớ và thương như thế thì không còn gì hối tiếc.

Che Linh - tro ve tim lai
Chế Linh và vợ tại sân bay Tân Sơn Nhất

* Từ đây đến năm 2105, Chế Linh có dự định làm liveshow nào khác nữa không?

- Tôi đang dự định làm một liveshow tại Bình Dương, Vũng Tàu, Cần Thơ từ cuối năm nay đến đầu năm 2015. Vì thời gian tôi lưu lại Việt Nam lần này khá lâu. Đến cuối tháng 2/2015 tôi mới quay về Mỹ. Ở Sài Gòn, tôi cũng chuẩn bị một đêm nhạc, nhưng chỉ một đêm thôi. Tôi muốn ưu tiên cho khán giả ở các tỉnh miền Tây và miền Đông hơn. Trong những đêm nhạc này sẽ không chỉ có riêng tôi mà còn có thêm nhiều danh ca nữ đã từng song ca cùng tôi và cả những gương mặt nữ ca sĩ tại Việt Nam đang nhận được sự yêu mến của mọi người.

* Xin cảm ơn ông.

SƯƠNG LAM (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI