“Chạy đi rồi tính”

24/12/2016 - 06:30

PNO - Chỉ còn một tháng nữa, màn ảnh rộng sẽ bước vào mùa phim tết Nguyên đán 2017. Sau khi một số “ông lớn” thông báo lịch phát hành phim của hai tháng đầu năm 2017, đã có phân nửa phim Việt rời khỏi “cuộc chiến”.

Chỉ còn một tháng nữa, màn ảnh rộng sẽ bước vào mùa phim tết Nguyên đán 2017. Khác với thời điểm cách đây gần hai tháng, có sáu phim Việt công bố kế hoạch ra rạp vào mùa vàng này là Chạy đi rồi tính, Rừng xanh kỳ lạ truyện, Nhà có năm nàng tiên, Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu, Vali tình yêu và Lời nguyền gia tộc thì mới đây sau khi một số “ông lớn” như CGV, Lotte, Galaxy, BHD thông báo lịch phát hành phim của hai tháng đầu năm 2017, đã có phân nửa phim Việt rời khỏi “cuộc chiến”.

Nếu như Va li tình yêu và Lời nguyền gia tộc chưa tìm được nhà phát hành để chen chân ra rạp thì Chạy đi rồi tính dù có nhà phát hành nhưng hiện đã chủ động rút lui khỏi tết Nguyên đán (ngày 28/1/2017), thay vào đó “đôn” lên chiếu vào dịp tết dương lịch (ngày 30/12/2016).

Cuộc tháo chạy của Chạy đi rồi tính khỏi thị phần phim tết gây ngỡ ngàng, bởi ngay từ đầu ê kíp làm phim đã xác định đây là phim chiếu tết và lên chiến dịch PR rất bài bản, công phu cho một phim tết. Quyết định bất ngờ này xét kỹ là chiến thuật khá khôn ngoan.

“Chay di roi tinh”
Phim Chạy đi rồi tính mang màu sắc tết ta, nhưng được đôn lên chiếu tết dương lịch

Đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim Chạy đi rồi tính, Bảo Nhân, cho biết: “Lần đầu tiên làm phim chiếu tết, chúng tôi cũng hy vọng mấy ngày tết khán giả sẽ có tâm lý ra rạp ủng hộ phim VN hơn nên dù biết sẽ phải cạnh tranh với nhiều phim nước ngoài, chúng tôi không ngại.

Thế nhưng khi hay tin năm nay cùng lúc có hai phim “bom tấn” Journey to the West: Demon Chapter của Châu Tinh Trì và Kung-fu Yoga của Thành Long ra rạp, chúng tôi quyết định rút ngay khỏi mùa tết dù điều này sẽ gây nhiều tổn thất”. Nhà sản xuất này cho biết hợp đồng quảng bá treo poster ngoài đường đã ký từ mấy tháng trước, giờ phim không chiếu tết nữa, cũng không đòi tiền lại được.

Thay đổi ngay kế hoạch phát hành, chấp nhận thiệt hại chút đỉnh còn hơn đương đầu với “bom tấn” của Thành Long và Châu Tinh Trì để rồi có khả năng thất thu nặng là quyết định hợp lý của hai đạo diễn trẻ Bảo Nhân và Nam Cito. Chưa kể, tết năm nay ngoài hai phim ngoại kể trên màn ảnh rộng còn chào đón hai “bom tấn” khác là phim hành động khoa học giả tưởng kinh dị Mỹ Resident evil: The final chapter, tức phần sáu cũng là phần cuối của loạt phim ăn khách Resident Evil (khởi chiếu ngày 27/1/2017), và phim hành động Mỹ xXx: Return of Xander Cage có mặt các ngôi sao Vin Diesel, Samuel L. Jackson, Chân Tử Đan (khởi chiếu ngày 27/1).

Không chỉ hơn về đẳng cấp thương hiệu, mức độ đầu tư mà sự phong phú về thể loại, đề tài của phim nước ngoài cũng là điều khiến phim Việt e dè khi đối đầu trong mùa tết. Thực tế doanh thu phim tết 2016 cho thấy sự chênh lệch tốc độ bán vé của phim Việt và phim nước ngoài, khi phim hài Mỹ Deadpool chỉ mất một tuần để thu 60 tỷ đồng, phim hài Hồng Kông Mỹ nhân ngư thu 63 tỷ đồng trong 10 ngày, trong khi Tía tôi là cao thủ - phim Việt ăn khách nhất - mất ba tuần mới thu 53 tỷ đồng.

Doanh thu hai phim Việt chiếu tết ăn khách nhất có xu hướng giảm dần qua từng năm. Năm 2013 Nhà có năm nàng tiên đạt trên 60 tỷ, Mỹ nhân kế khoảng 52 tỷ đồng; năm 2014 Cô dâu đại chiến 2 thu gần 40 tỷ đồng, Năm sau con lại về xấp xỉ 30 tỷ đồng; năm 2015 Quý tử bất đắc dĩ thu khoảng 44 tỷ đồng, Ngày nảy ngày nay thu 35 tỷ đồng.

Số liệu kể trên cùng với quyết định “chạy đi rồi tính” của ê kíp Chạy đi rồi tính, dự báo xu hướng tết sẽ không còn là mùa vàng của phim Việt nữa mà là thời cơ hốt bạc của phim nước ngoài. Lý do là thị trường điện ảnh lớn thứ nhì thế giới Trung Quốc đang có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ và là thị trường hải ngoại lớn nhất của “ông lớn” Hollywood, nên Hollywood mấy năm nay “o bế” thị trường này bằng việc mời các ngôi sao Hoa ngữ ăn khách góp mặt để phim dễ hốt bạc khi chiếu ở đại lục.

Với tình hình này, khả năng Hollywood tăng cường chú trọng làm phim nhắm vào thị trường Trung Quốc mùa tết rất cao. VN và Trung Quốc đón tết cổ truyền cùng thời điểm, nếu điều đó xảy ra, màn ảnh rộng ở VN dịp tết sẽ không chỉ tràn ngập phim tết của Trung Quốc mà còn cả những phim “lớn” của Hollywood. Phim Việt rồi sẽ mất vị trí độc tôn mùa tết như trước đây.

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI