Cánh diều vàng 2015: Dễ dàng đoán kết quả?

02/04/2016 - 09:20

PNO - Sáng 31/3 tại Hà Nội, Hội Điện ảnh Việt Nam công bố danh sách 143 tác phẩm lọt vào vòng tranh giải Cánh diều 2015.

Hoa vàng theo diều "cất cánh"?

Ông Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho hay, ngoài 18 phim điện ảnh, giải Cánh diều năm nay còn có 24 phim truyền hình, 37 phim tài liệu, 12 phim khoa học, 33 phim ngắn và 6 công trình nghiên cứu lý luận phê bình điện ảnh. Tiêu chí để phim giành giải thưởng là có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực.

Nhìn vào 18 phim truyện nhựa, gồm Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Người trở về, Quyên, 49 ngày, Bộ ba rắc rối, Ngày nảy ngày nay, Trúng số, Gái già lắm chiêu, Ám ảnh, Siêu trộm, Trên đỉnh bình yên, Cuộc đời của Yến, Nhà tiên tri, Mỹ nhân, Đường xuyên rừng, Trót yêu, Bảo mẫu siêu quậy, Cầu vồng không sắc, không khó để đoán đâu sẽ là chủ nhân của các Cánh diều vàng, bạc.

Canh dieu vang 2015: De dang doan ket qua?
Người trở về - một trong số ít phim được đánh giá cao

Trên mặt bằng chung, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Người trở về, Trúng số là những tác phẩm nổi bật. Người trở về chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Sương Nguyệt Minh, kể về số phận một nữ bác sĩ thời hậu chiến với những nỗi đau trên cơ thể và sự tuyệt vọng trong tình yêu. Bộ phim lấy nước mắt khán giả, được giới chuyên môn đánh giá cao về tay nghề cũng như diễn xuất của diễn viên, đặc biệt là vai nam chính, Quốc Thái.

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là hiện tượng của điện ảnh trong nước, được đạo diễn Victor Vũ chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đạt doanh thu hơn 80 tỷ đồng. Phim còn được xếp vào danh sách 10 sự kiện văn hóa tiêu biểu của năm và giành giải thưởng Bông sen vàng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19. Trong khi đó, Trúng số của đạo diễn Dustin Nguyễn cũng giành được nhiều thiện cảm của người yêu điện ảnh. Bộ phim này từng được chọn là đại diện Việt Nam dự giải Oscar hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

Cánh diều loại phim trăm tỷ

Em là bà nội của anh, bộ phim có doanh thu trăm tỷ đồng đã bị loại khỏi giải Cánh diều năm nay. Lý do bộ phim không có mặt trong hệ thống giải thưởng của Hội là giải Cánh diều từ chối phim làm lại từ kịch bản nước ngoài nhằm đề cao phim Việt. Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam, khẳng định tiêu chí của giải Cánh diều là không chấp nhận các phim copy từ nước ngoài vì không có dấu ấn sáng tạo riêng.

Do vậy, có phim dù được đánh giá cao và doanh thu tốt nhưng làm lại nguyên xi phim nước ngoài như Em là bà nội của anh không được tranh giải. Năm nay, hạng mục Giải báo chí phê bình cũng bị loại bỏ vì lý do phóng viên theo dõi mảng điện ảnh có nhữ ng thay đổi về nơi công tác, khó đảm bảo cho tính xuyên suốt của một sự kiện mà Cánh diều vàng đề ra.

Từ ngày 13-17/4, các phim truyện điện ảnh của Cánh diều được chiếu miễn phí ở các rạp Hà Nội gồm Trung tâm chiếu phim quốc gia, rạp Tháng Tám, rạp Ngọc Khánh và CGV Mipec Tower. Khán giả nhận giấy mời xem phim từ ngày 11/4.

Lễ trao giải diễn ra ngày 20/4 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

Dung Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI