'Cạm bẫy: Hơi thở của quỷ': Còn 'sạn' nhưng đáng ghi nhận

13/01/2018 - 18:35

PNO - Điểm đáng khen với 'Cạm bẫy: Hơi thở của quỷ' chính là kịch bản có chiều sâu hơn, có lớp lang, có cài cắm các tình tiết, có nút thắt mở, mang đến sự tò mò, suy đoán của khán giả ngay từ đầu.

Đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến vốn bắt đầu từ phim truyền hình, sau đó làm phim điện ảnh với phim đầu tay là , phim có nhiều cảm xúc nhưng cũ kỹ. Tiếp sau đó là  hoàn toàn thất bại về mọi mặt. Phim thứ 3 vừa được công chiếu (ngày 12/1) là đánh dấu một bước tiến mới trong cách làm phim, có chiều sâu hơn nhưng vẫn chưa được hoàn thiện.

Trailer phim Cạm bẫy: Hơi thở của quỷ :

 

Mặc dù phim được giới thiệu là nói về đề tài những người bị “tâm thần phân liệt” nhưng trong phim thực tế lại là câu chuyện ân oán giang hồ và bi kịch gia đình, chỉ nhắc phơn phớt về một loại thuốc làm mất trí nhớ. Nếu có người bị tâm thần trong phim này, chắc hẳn là anh chồng, khi hành xử rất không giống người thường, cũng chính là lỗ hổng trong kịch bản phim.

Điểm đáng khen với Cạm bẫy: Hơi thở của quỷ chính là kịch bản có chiều sâu hơn, có lớp lang, có cài cắm các tình tiết, có nút thắt mở, mang đến sự tò mò, suy đoán của khán giả ngay từ đầu. Để rồi từ từ hé lộ những bí mật, mang đến những bất ngờ liên tục. Diễn biến phim cũng nhanh, gãy gọn, dù đôi chỗ vẫn thiên về đối thoại truyền hình, kéo dài không cần thiết, chưa kể là dùng đi dùng lại hình ảnh rất nhiều, dễ mang cảm giác như đạo diễn thiếu “source”, đắp vô cho đủ thời lượng.

Phim bắt đầu khi nữ chính Mai Hoa (Nhật Kim Anh đóng) bất ngờ bị cuốn vô câu chuyện với việc bị đám xã hội đen bắt cóc và hãm hiếp nhưng lại không hiểu tại sao, không nhớ được gì. Sau khi tỉnh dậy, mọi chuyện lại càng phức tạp hơn. Nhưng câu chuyện phim không chỉ có vậy, phần sau, phần về câu chuyện gia đình của Mai Hoa có lẽ mới là phần quan trọng. Đây cũng là điểm sáng tạo của đạo diễn khi khiến người xem nghĩ rằng thế là xong thì bỗng nhiên lại xuất hiện câu chuyện mới, ly kỳ hơn, cao trào hơn, dữ dội hơn.

'Cam bay: Hoi tho cua quy': Con 'san' nhung dang ghi nhan
 

Thế nhưng, giống như Nguyễn Quang Tuyến phát biểu trước khi chiếu phim, là anh muốn thấy các nhân vật của mình trên phim chứ không phải những diễn viên nổi tiếng đóng phim. Nên phim Cạm bẫy: Hơi thở của quỷ là cách anh thể hiện những ý muốn của mình với các nhân vật, thể hiện câu chuyện của mình bất chấp nó phi logic, trái với sự thật, trái với diễn biến tâm lý thông thường, nhất là cách hành xử của người chồng. Ngoài ra, rất nhiều câu thoại gượng ép được đưa vào, rất nhiều tình huống phi lý được nhồi nhét quá nhiều vào phim khiến mọi thứ rối loạn, thiếu tập trung.

Một điểm trừ khác của phim này là quay và dựng phim. Từ những phim trước của Nguyễn Quang Tuyến, cảnh quay luôn là vấn đề lớn, cảnh quay không đẹp, thiếu ánh sáng, giống phim truyền hình hơn là phim phim điện ảnh. Dựng phim thì nhiều chỗ cắt rất lung tung, đúng kiểu “mình thích thì mình cắt thôi”, gây hoang mang cho người xem vì bị hụt hẫng và không biết chuyện gì đang diễn ra.

Nói đến diễn xuất thì có lẽ phải dành một lời khen cho Nhật Kim Anh, lời khen cho việc chịu khổ cực khi đóng phim. Phần đầu, vai diễn của cô có vẻ hơi mờ nhạt, thiếu sức sống dù phải chịu truy bắt, hành hạ, nhưng càng về sau, khi diễn vai phản diện, diễn xuất tốt hơn hẳn, cá tính, cảm xúc dâng trào. Nhất là khi diễn cặp với Đông Dương, tung hứng trong những phân đoạn cuối.

'Cam bay: Hoi tho cua quy': Con 'san' nhung dang ghi nhan
 

Ở phía phản diện, Xuân Phúc diễn tốt với ánh mắt và biểu cảm gương mặt, do vai này chỉ cần chừng đó. Còn vai của Quang Hòa thì chưa được tốt bằng, do vấn đề về đài từ chưa tốt, thể hiện cảm xúc trong mọi phân đoạn đều giống nhau, dù vai Tuấn “chó” có nhiều đất diễn và cần nhiều thể hiện hơn.

Về tổng thể, phim Cạm bẫy: Hơi thở của quỷ là một bộ phim đáng khen khi đầu tư vào kịch bản có chiều sâu hơn, không nhảm nhí, không hài vô thưởng vô phạt, thông điệp về tình cảm gia đình. Nhưng xây dựng nhân vật chưa được tốt, phản ứng tâm lý không đúng với thực tế khiến cho phim bị giảm đi chất lượng. Hình ảnh, dựng phim, tình tiết vẫn chưa được gọn gàng, chỉn chu, mượt mà, khá nhiều sạn trong lời thoại. Dù vậy, đây cũng là một phim Việt mang lại màu sắc mới đáng ghi nhận, mở đầu cho mùa phim năm 2018.

Phong Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI