Ca sĩ Erik: Tuổi 20 và 'không thể cứ mãi ngây thơ'

15/05/2018 - 15:20

PNO - Người ta nói Erik gặp may, với bối cảnh nhạc Việt tranh sáng tranh tối về phân định tài năng, khi chỉ mới 20 tuổi mà đã có những thành công nhất định. Nhưng, gặp Erik, nghe anh nói, sẽ hiểu đến 'ăn may' cũng có lý do.

Từ cậu bé 15 tuổi rụt rè trong Giọng hát Việt nhí năm 2013 cho đến năm 17 tuổi với sản phẩm âm nhạc đầu tiên, và giờ đây đã chạm mốc 20, Erik có những thành công nhất định. Nhưng, “showbiz này nhiều nhiễu nhương, tôi không thể cứ mãi ngây thơ như thế!”, nam ca sĩ nói về những áp lực mà ca sĩ trẻ phải đối mặt.

Erik là một trong những ca sĩ trẻ may mắn nổi lên từ sau ca khúc đầu tay. Sau tất cả ra mắt vào năm 2016 tạo nên một hiện tượng âm nhạc. Cùng năm, ca khúc này giúp Erik lọt vào đề cử hạng mục Nghệ sĩ mới của năm tại giải thưởng Cống hiến.

MV Sau tất cả được thực hiện cách đây 2 năm:

 

Nhưng, việc rời khỏi công ty quản lý cùng với những ồn ào đi theo khiến Erik rơi vào tình trạng khủng hoảng mà sau 3 năm, nhắc lại sự kiện này, nam ca sĩ vẫn còn nhớ rõ: “Sau biến cố đó buộc tôi phải trưởng thành. Showbiz này nhiều nhiễu nhương nên tôi không thể cứ mãi ngây thơ như thế. Tôi phải trưởng thành để đứng một mình vì không thể luôn dựa vào ai khác như khi mới bắt đầu. Bên cạnh tôi là ê-kíp của mình chứ không phải là một bệ đỡ. Tôi luôn nhắc bản thân như vậy”.

“Tôi gặp khủng hoảng khi thực hiện ca khúc Ghen sau đó. Đó là lúc mà tôi không có ca khúc riêng nào cho mình (vì công ty cũ giữ bản quyền ca khúc – PV), tiền bạc cũng không nên để ra mắt được sản phẩm, tôi phải nhờ rất nhiều người. Tôi bắt buộc phải trưởng thành”, Erik nói thêm.

Ca si Erik: Tuoi 20 va 'khong the cu mai ngay tho'

Erik liên tục nhắc tới việc phải trưởng thành trong cuộc nói chuyện. Áp lực trưởng thành mà Erik nhắc đến dường như là cách mọi ca sĩ trẻ phải đối mặt khi gặp những biến cố, scandal đầu tiên trong sự nghiệp. Tuy nhiên, đó là mẫu số chung cho mọi ca sĩ trong thời điểm bắt đầu. Bước vào showbiz là xác định sống cùng dư luận hoặc thậm chí có thể lợi dụng dư luận để phù phép cho ý đồ truyền thông.

Trong sản phẩm âm nhạc mới nhất - Chạm đáy nỗi đau, Erik và ê-kíp tung poster và trailer mập mờ về một chuyện tình đam mỹ nhưng sản phẩm chính thức lại mang kịch bản khác. Nhiều khán giả tỏ ra thất vọng và cho rằng mình bị lừa. Erik cũng thừa nhận: “Tung hình ảnh và teaser đam mỹ là dụng ý truyền thông từ ê-kíp của tôi. Vì nhiều lý do, tôi muốn giấu sự có mặt của nữ chính – diễn viên Jun Vũ và tạo sự tò mò cho khán giả”.

Erik cũng đã biết dùng chiêu để tạo cú hit cho sản phẩm âm nhạc. Nam ca sĩ cũng học cách đối mặt với truyền thông khi những tin đồn về tình yêu đồng tính được dư luận phanh phui. “Tôi luôn im lặng trước scandal. Cách tôi đối mặt trước những bình luận ác ý cũng là sự im lặng. Thời gian rảnh tôi hay đọc bình luận của mọi người để biết đâu, mình học được điều gì đó nhưng nếu gặp những bình luận không hay, tôi lơ qua vì có phản ứng chỉ càng tồn tại nhiều cảm xúc tiêu cực”.

Ca si Erik: Tuoi 20 va 'khong the cu mai ngay tho'
 

Thế giới showbiz nhào nặn nên những vỏ bọc hoàn hảo cho nghệ sĩ. Erik cũng đã, đang và sẽ cùng ê-kíp tạo thêm cho mình nhiều cách thức tồn tại trong showbiz.

Nếu học hỏi Hàn Quốc mà âm nhạc Việt phát triển thì nên

Cho đến hiện tại, khán giả nghe nhạc vẫn hoang mang khi nhìn vào hình ảnh những ca sĩ trẻ, nghe những cái tên nghệ danh, họ tưởng mình lạc vào thị trường âm nhạc của quốc gia khác. Trong đó, Erik là một phần tạo nên sự nghi hoặc về việc ca sĩ trẻ đánh mất chất Việt và dần sẽ làm lai căng âm nhạc.

 Erik không nghĩ vậy, anh cho rằng đó chỉ là một cuộc tiếp nhận những tinh hoa đã được xác tín, và việc tiếp nhận thành công cũng cần rất nhiều sáng tạo. Theo Erik, Hàn Quốc là đất nước châu Á nên sự na ná nhau trong phong cách âm nhạc giữa các nước cũng là điều dễ hiểu. “Nếu Việt Nam học hỏi được âm nhạc của quốc gia khác cũng là điều tốt. Bên cạnh Kpop, tôi cũng nghe nhạc Âu – Mỹ rất nhiều nên luôn mong những gì mình học hỏi được có thể áp dụng vào âm nhạc của bản thân để hiện đại, phát triển hơn”, nam ca sĩ cho biết.

Ca si Erik: Tuoi 20 va 'khong the cu mai ngay tho'
 

Có thể, sau những chia sẻ thẳng của nam ca sĩ trẻ, những khán giả đang lo lắng cho thị trường nhạc Việt na ná màu sắc âm nhạc của quốc gia khác sẽ càng thêm lo. Khán giả không thể phủ nhận sự tồn tại của màu sắc âm nhạc hơi hướng Kpop đang hiện hữu trong nhạc Việt vì có cầu ắt có cung. Nhưng may thay, Erik cũng suy xét đến nghệ danh của mình và chủ động tìm cơ hội để xuất hiện tại sân khấu có khán giả lớn tuổi hơn, như Cặp đôi hoàn hảo Trữ tình & Bolero.

“Tôi tham dự chương trình cũng vì muốn mọi người nhớ đến tên Erik nhiều hơn. Tôi không thể thay đổi nghệ danh nên phải chủ động tìm sân khấu thử sức. Đến bây giờ, khi ra sân bay hay đi đến những nơi đông người, khán giả lớn tuổi đã có thể nhận ra tôi. Tôi nghĩ trong khoảng thời gian 3 tháng tham gia cuộc thi, có thể nhiều người đã kịp nhớ ra tên Erik, nhớ các dòng nhạc tôi có thể hát, nhớ giọng hát của tôi”, Erik chia sẻ.

Ca si Erik: Tuoi 20 va 'khong the cu mai ngay tho'
 

Âm nhạc là nguồn sống 

Chia sẻ về hoàn cảnh gia đình, Erik không nói nhiều về việc mẹ làm lao công, bố lái taxi như những lần chia sẻ trước. Nam ca sĩ chỉ cho biết bản thân đã có thể phụ giúp gia đình nhiều hơn: “Năm tôi gặp sự cố với công ty quản lý cũ thì gia đình cũng gặp chuyện. Tôi đã rất khó khăn để tìm sô đi hát. Tất cả tiền tôi kiếm được đều phụ giúp gia đình của mình nên để mua nhà, mua xe riêng thì tôi chưa làm được. Nhưng bây giờ là khoảng thời gian tôi tích góp cho bản thân nên hy vọng trong năm 2019, tôi có thể sở hữu những tài sản lớn cho mình”.

Erik không ngại nói về quá khứ gia đình nhưng điều mà anh muốn khán giả biết về mình là âm nhạc, không phải những chuyện bên lề. Biến cố gia đình, theo Erik, kể để mọi người hiểu mình hơn chứ không nhằm tìm lòng thương từ khán giả.

Ca si Erik: Tuoi 20 va 'khong the cu mai ngay tho'
 

Trong dàn ca sĩ trẻ hiện tại, thậm chí trong bộ tam “Hoa dâm bụt” mà khán giả vẫn hay gọi về tình bạn giữa Erik, Đức Phúc và Hoà Minzy, Erik tự tin về màu giọng của bản thân. Đó là điều mà nam ca sĩ cảm thấy may mắn trong cuộc đời: “Tôi may mắn khi ông trời đã phú cho mình giọng hát rất riêng nên khi hát mọi người có thể nhận ra. Đó là thế mạnh của tôi so với những bạn ca sĩ trẻ hiện tại”.

Cũng từ giọng hát lạ và vài ca khúc hit, Erik tự tin không cần tìm nhạc sĩ tên tuổi để bảo chứng cho sản phẩm âm nhạc. “Tôi không tìm đến những nhạc sĩ đang nổi tiếng mà tìm đến người hiểu giọng hát của mình. Tôi không cần nhạc sĩ nổi tiếng bảo chứng cho sản phẩm của tôi mà chính tên tuổi của Erik trong dàn ca sĩ trẻ hiện tại đã có thể tự bảo chứng được chất lượng”, nam ca sĩ khẳng định.

Ca si Erik: Tuoi 20 va 'khong the cu mai ngay tho'
 

Sự tự tin của Erik phần nào có cơ sở khi các sản phẩm của nam ca sĩ luôn nhận được sự ủng hộ từ khán giả. Ca khúc mới nhất – Chạm đáy nỗi đau đạt hơn 12 triệu lượt xem sau 10 ngày ra mắt trên YouTube. Giọng ca Erik trong Cặp đôi hoàn hảo cũng nhận được nhiều lời khen ngợi từ ca sĩ Quang Linh, Ngọc Sơn và nhiều khách mời khác.

Erik cho biết ballad là dòng nhạc mà nam ca sĩ theo đuổi lâu dài nhưng trong thời gian tới sẽ thử sức ở những dòng nhạc sôi động hơn vì bản thân còn trẻ.

Erik trẻ và may mắn bắt đầu hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp từ sớm. Trong thị trường nhạc Việt hiện tại, nam ca sĩ là mảnh ghép quen thuộc với khán giả trẻ. Vì trẻ, Erik có thể thoả sức tung tẩy, thử nghiệm với âm nhạc; có thể phạm sai lầm và viện cớ vì non kinh nghiệm nhưng hy vọng, năm dài tháng rộng Erik đừng làm mất chất, linh hồn của một nghệ sĩ.

MV Chạm đáy nỗi đau ra mắt vào cuối tháng 4:

 

Minh Tú 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI