Bố mẹ thần đồng Evan Lê: Thần đồng vẫn bị la, bị phạt như thường

11/01/2018 - 07:46

PNO - Được mệnh danh là 'thần đồng piano', Evan Lê, sinh năm 2011, đã khiến MC nổi tiếng Steve Harvey và cả nước Mỹ bất ngờ với tài năng chơi piano trong chương trình 'Little Big Shots' của đài NBC hồi đầu năm 2016.

Trong chuyến về nước mới đây, bố mẹ của Evan - chị Nguyễn Ly Cơ và anh Lê Hoàng Anh Quốc đã dành cho Báo Phụ Nữ buổi trò chuyện quanh việc giáo dục một “thần đồng”.

Bo me than dong Evan Le: Than dong van bi la, bi phat nhu thuong

Gia đình Evan Lê

* Anh chị hiếm khi cho Evan Lê tham gia biểu diễn. Vì sao lại có cuộc trở về và xuất hiện trong hai đêm nhạc?

- Anh Lê Hoàng Anh Quốc: Có rất nhiều nơi mời Evan Lê diễn, nhưng cháu còn nhỏ quá, chúng tôi không muốn bắt con đi đây đi đó diễn nhiều như vậy. Chúng tôi muốn cháu được trải qua tuổi thơ một cách bình thường như bạn bè đồng trang lứa.

Một năm, gia đình chỉ lên một chương trình nào đó, để mọi người biết tới cháu mà thôi và cố gắng đưa cháu về nước một lần, để biết nguồn cội. Như lần này, cháu dự đêm nhạc gây quỹ Trịnh Công Sơn hôm 29/12/2017 ở Huế và đêm nhạc 7/1/2018 ở TP.HCM nhằm quyên góp quà tết cho người vô gia cư. Chúng tôi vẫn luôn dạy con, trong cuộc sống, nếu con nhận được một cái gì đó thì cũng phải biết cho đi.

* Evan Lê là cái tên hái ra tiền, sao anh chị không tận dụng?

- Khi con lớn, đủ 18 tuổi, con muốn đi diễn kiếm tiền thì đó là quyền của con. Còn bây giờ, chúng tôi vẫn phải kiểm soát. Chúng tôi không muốn cháu dính dáng quá nhiều tới đồng tiền. Gia đình chúng tôi chẳng giàu có gì song vẫn đủ khả năng nuôi, ủng hộ đường học vấn của con, tại sao con phải đi kiếm tiền? Nếu rơi vào vòng xoáy đó, cháu sẽ không còn được vui như bây giờ nữa. Tiền bạc quan trọng thật, nhưng không phải là tất cả.

* Cha mẹ nào cũng hạnh phúc khi con mình được gọi là “thần đồng”. Anh chị thì sao?

- Chị Nguyễn Ly Cơ: Nhiều người nghĩ có con “thần đồng” là điều may mắn, nhưng sự thật thì cũng mệt lắm. Bố mẹ và ông bà hai bên đều phải chung tay và sắp xếp công việc dữ lắm thì cháu mới được như thế này. Bố cháu vừa đi làm vừa phải dành thời gian đưa cháu đi học. Thậm chí, bố cháu còn ngồi nghe giảng cùng cháu.

Evan mới sáu tuổi. Những gì cháu học, cháu chỉ nhớ 85%, 15% còn lại, bố mẹ phải giúp. Bố cháu phải ngồi chung khi cháu học, để khi về nhà, tập lại, anh biết cháu đánh như thế nào, sai hay đúng để sửa. Con đi học, bố còn phải học nhiều hơn.

* Anh chị quyết định đồng hành cùng Evan bên cạnh cây piano từ khi nào? 

- Có lẽ là cuối năm 2014, lúc cháu ba tuổi rưỡi. Học piano khó lắm. Nhiều lúc, nhìn cháu tập, thấy tội. Một lần, tôi hỏi con: "Evan, con có muốn bỏ không? Con không thích piano thì học cái khác”. Cháu bảo: "Không, con muốn là pianist”.

Nhìn cháu biểu diễn, nhiều người bảo chắc bố mẹ ép lắm mới được vậy. Sự thực là, chúng tôi chưa từng ép cháu làm bất cứ điều gì. Mỗi ngày, cháu chỉ tập đàn một giờ buổi sáng, một giờ buổi chiều. Nếu bắt cháu tập hơn, cháu sẽ cảm thấy thiếu những cuộc chơi với bạn bè, với anh Brandon, sẽ mất đi sự vui thích trong việc học piano.

* Để nuôi dạy một đứa trẻ, theo anh chị, điều gì là quan trọng nhất? 

- Đứa bé phải cảm thấy vui. Nhiều lúc, bố mẹ muốn con đi đường này đường kia và cho rằng như thế sẽ tốt. Tuy nhiên, đứa trẻ không biết được đường nào đúng đường nào sai. Với Evan, nếu một thời gian sau, cháu không thích piano nữa mà chuyển sang thứ khác, chúng tôi cũng ủng hộ thôi.

* Một gia đình có con là “thần đồng”thì như thế nào?

- Không có gì đặc biệt. Cháu vẫn bị la, bị phạt như mọi đứa trẻ khác. Nhìn Evan hiền vậy chứ ở nhà, cháu rất nghịch. Chúng tôi luôn phải làm sao để cháu biết mình là một đứa trẻ, chứ không phải một người nổi tiếng. Vợ chồng tôi vẫn luôn dạy cháu, gặp mọi người phải lễ phép. Hằng ngày, bố mẹ đi làm, hai con đi học. Cứ thế. Rảnh thì đi chơi. Evan thích đến công viên rồi leo trèo như con khỉ vậy đó. Trẻ con mà. 

Bo me than dong Evan Le: Than dong van bi la, bi phat nhu thuong

* Theo anh chị, hai chữ “nguồn cội” có giá trị thế nào trên con đường phát triển của một đứa trẻ?

- Đó là một vấn đề lớn. Chúng tôi luôn muốn hai con ý thức được rằng, mình là người Việt Nam và phải hướng về cội nguồn. Chúng tôi cũng dạy cháu nói tiếng Việt. Dù nhiều chỗ chưa sõi, cháu rất thích học tiếng Việt. Ngoài những điều bố mẹ dạy, Evan còn tự học thêm. Như lần này về nước, cháu hát ca khúc Nối vòng tay lớn - tác phẩm cháu học qua YouTube. Evan rất thích hát nhạc Việt Nam.

 Du Nguyên (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI