Bích Ngọc - Á quân Vietnam Idol 2015: Giọng hát là trang sức lộng lẫy nhất của người ca sĩ

01/07/2017 - 12:22

PNO - Khi Bích Ngọc cất giọng, không chỉ khán giả tại SK ồ lên mà cả những người đang mua sắm hoặc đi dạo gần đó cũng dáo dác tìm nơi cất lên tiếng hát...

Đầu tháng 6 vừa qua, tại Lễ hội Âm nhạc trực tuyến Viral Fest Asia 2017, trên sân khấu (SK) Show DC ở Bangkok (Thái Lan), khi Bích Ngọc cất giọng, không chỉ khán giả tại SK ồ lên mà cả những người đang mua sắm hoặc đi dạo gần đó cũng dáo dác tìm nơi cất lên tiếng hát. Ở khu vực dành cho khách VIP, các chuyên gia âm nhạc cùng gật gù khi phát hiện một giọng ca hiếm gặp… 

Bich Ngoc - A quan Vietnam Idol 2015: Giong hat la trang suc long lay nhat cua nguoi ca si

Không nổi bật về sắc vóc nhưng mỗi khi ca sĩ Bích Ngọc cất giọng là người nghe phải nín thở. Ngọc có giọng hát đẹp, đầy nội lực và ngập tràn năng lượng. Nói theo cách của nhạc sĩ - nhà sản xuất âm nhạc người Mỹ DQ thì “Bích Ngọc sở hữu tiếng hát Soul có thể trở thành Young Diva trong tương lai”. 

2 năm, giọng hát đặc biệt này đã giúp cô chinh phục ban giám khảo và khán giả Vietnam Idol 2015 để giành vị trí Á quân. Từ một cô gái nghèo ở Cần Thơ, đi hát đám cưới với cát-sê khoảng 50.000 đồng/bài, Bích Ngọc đã nỗ lực khẳng định mình để theo đuổi sự nghiệp ca hát.

Cứ ngỡ Ngọc sẽ tận dụng thành công từ cuộc thi để nhanh chóng tạo dựng tên tuổi nhưng không, cô can đảm chọn lùi lại để đầu tư chiều sâu cho tương lai. Vì thế, trong khi những bạn trẻ cùng lứa chọn cách này, cách khác để gầy dựng tên tuổi thì Bích Ngọc âm thầm luyện thanh, tập vũ đạo, tích lũy kinh nghiệm.

Mỗi sáng cô đều ngồi vào cây đàn piano để ghi lại những cảm xúc của mình trong vai trò người sáng tác. Không chỉ thế, Ngọc còn hoàn tất bốn năm học tại trường ĐH Kiến trúc. 

Bich Ngoc - A quan Vietnam Idol 2015: Giong hat la trang suc long lay nhat cua nguoi ca si
 

* Hai năm lặng lẽ chuẩn bị cho lần trở lại ấn tượng tại Viral Fest Asia 2017, có phải Bích Ngọc đã quyết định chấm dứt “ở ẩn”, quay lại với sự náo nhiệt của SK, vốn là nơi mình thuộc về?

- Thật ra, Ngọc đã ra mắt single Dream Girl từ tháng Ba. Đây là sản phẩm đầu tay đánh dấu chuỗi hoạt động Dream Girl kéo dài suốt năm nay của Ngọc. Lần biểu diễn tại Viral Fest Asia Ngọc cũng mang Dream Girl đến với khán giả Thái Lan, bên cạnh ca khúc Chandelier của Sia - ca sĩ nổi tiếng người Australia.

Quyết định chọn Dream Girl để trình diễn tại một SK quốc tế, Ngọc rất hồi hộp, không biết mình hát tiếng Việt mọi người có cảm nhận được không. May là khán giả rất ủng hộ, bùng cháy theo bài hát. Còn nhớ khi viết ca khúc này, Ngọc đã cảm thấy như đang bước đến ước mơ của mình - giấc mơ thuở bé được đứng trên SK lớn ở nước ngoài đã trở thành hiện thực.

Tính Ngọc cũng lạ, biểu diễn trên SK càng lớn Ngọc càng hứng khởi và bùng nổ năng lượng. Hồi mới tập hát, Ngọc không thể nào phiêu được trong không gian phòng thu chỉ có hai-ba người. Lúc đó Ngọc hát cứ như bổ củi (cười). Giờ thì Ngọc đã khắc phục được điểm yếu này rồi. Cũng nhờ nhà sản xuất âm nhạc người Mỹ DQ - người hòa âm phối khí cho Dream Girl. Lúc thu Dream Girl, Ngọc rất lo lắng, căng thẳng. Anh đã giúp Ngọc bình tĩnh và khuyên khi hát hãy nhắm mắt lại, tưởng tượng mình đang đứng trên một SK có rất nhiều khán giả dõi theo. 

Bich Ngoc - A quan Vietnam Idol 2015: Giong hat la trang suc long lay nhat cua nguoi ca si

Làm theo cách đó, Ngọc thấy tự tin hơn hẳn và cháy hết mình được cho bài hát. Thường thì khi hát trên SK, Ngọc quên mất bản thân, chỉ biết SK là nhà và khán giả là những người bạn của mình. Ngọc hát như đó là lần cuối cùng mình được đứng trên SK. Đó là cảm giác Ngọc thích nhất.

* Hát như lần cuối cùng được đứng trên SK - đó là nguyên nhân khán giả không thể không phiêu, không thể không nhún nhảy cuồng nhiệt theo Ngọc. Người ta nói, tại Viral Fest 2017, Bích Ngọc đã chứng minh giọng hát chính là thứ trang sức lộng lẫy nhất của một ca sĩ. Điều này hoàn toàn chính xác nhưng cũng phải công nhận, Ngọc đã rất can đảm khi chọn tập trung hoàn toàn vào giọng hát, không sử dụng nhiều ánh sáng và dàn vũ công để tạo hiệu ứng khuấy động SK. Có thể thấy, Ngọc đã biến hóa rất tài tình vào từng bản nhạc. Hát được nhiều phong cách như vậy thì thể loại âm nhạc yêu thích của Ngọc là gì?  

- Cảm ơn mọi người đã đón nhận Ngọc và dành cho Ngọc nhiều tình cảm như vậy. Những giai điệu đó vừa là tâm sự của Ngọc, vừa là điều Ngọc muốn nói với các bạn trẻ - hãy mạnh mẽ vượt khỏi nỗi buồn và khi đi qua nỗi buồn, bạn đã thành một chiến binh. Ngọc thích tất cả các thể loại âm nhạc vì mỗi loại mang màu sắc khác nhau. Ngọc sẽ không cố định mình vào một thể loại nào, mà trải nghiệm, khám phá âm nhạc theo cách riêng của mình. Hy vọng những người nghe nhạc của Ngọc có thể tự tin, yêu đời hơn.

Bich Ngoc - A quan Vietnam Idol 2015: Giong hat la trang suc long lay nhat cua nguoi ca si

* Mạnh mẽ, lạc quan, yêu đời là nhờ Ngọc có một tuổi thơ êm đềm hay dữ dội?


-  Tuổi thơ của Ngọc thật ra cũng không mấy êm đềm. Ngọc có hai anh em, anh Ngọc đang làm việc ở Công ty cấp thoát nước Sóc Trăng. Hai anh em Ngọc sống cùng mẹ và bà ngoại từ nhỏ. Mẹ là người luôn sát cánh bên Ngọc trong mọi điều. 

Ngọc không có nhiều ấn tượng về ba vì ba mẹ chia tay từ năm Ngọc mới tám tuổi. Trong ký ức của Ngọc, ba đã đối xử không tốt với mẹ con Ngọc. Khi ba mẹ chia tay, mẹ Ngọc ra đi với hai bàn tay trắng, một mình nuôi hai anh em Ngọc nên người. Vì thế, Ngọc rất thương mẹ, luôn tâm niệm mình phải đỡ đần được cho mẹ. Ngọc cố gắng hoàn thành chương trình học ở ĐH Kiến trúc trước khi theo đuổi âm nhạc cũng là để mẹ được vui lòng.

* Được biết, bài luận văn tốt nghiệp ĐH của Ngọc được điểm cao thứ nhì toàn khóa. Ngọc sẽ theo đuổi nghề kiến trúc song song với sự nghiệp ca hát chứ?

- Chắc chắn là vậy rồi. Với Ngọc, hai ngành này không hẳn là hai đường thẳng song song mà cũng có chỗ giao nhau. Trong ngành kiến trúc, Ngọc mê nhất là thiết kế SK. Ngọc đang có rất nhiều ý tưởng “kinh khủng” để thiết kế một SK của riêng mình, chẳng hạn như một SK kín trong nhà, xung quanh bao phủ bằng nhạc nước. Cũng có thể dùng vải lụa rũ làm chất liệu chính kết hợp với ánh đèn để tạo nên một không gian thật lung linh. Chắc vì mê ca hát nên Ngọc mê luôn cái SK. Ngọc mong có một ngày được đứng trên SK mình tự thiết kế và hát những ca khúc cũng do mình tự sáng tác.
 

Bich Ngoc - A quan Vietnam Idol 2015: Giong hat la trang suc long lay nhat cua nguoi ca si
Bích Ngọc với thầy mình, nhạc sĩ Thanh Bùi


* Bích Ngọc của đời thường như thế nào, có bùng nổ như khi đứng trên SK không?

- Đó là một cô gái trẻ vui tươi, nhạy cảm, mạnh mẽ. Hiện Ngọc sống một mình ở TP.HCM vì công việc đòi hỏi phải có không gian riêng để luyện thanh, tập đàn. Vì không muốn làm phiền người khác nên Ngọc chọn sống một mình. Ngọc đi học, đi tập cả ngày, tối về là ôm đàn tập hát và sáng tác, ai ở cùng nhà với Ngọc chắc sẽ bị làm phiền đến phát cáu mất (cười).

Ngọc không chỉ mê hát mà còn thích sáng tác. Trong đầu Ngọc luôn có những giai điệu. Có lẽ phần làm khó Ngọc nhất khi sáng tác là viết lời. Ngọc thường chú trọng đến cảm xúc trước rồi mới nghĩ tới phần lời. 

* Ngọc còn là một người tích cực hoạt động xã hội. Trong những hoạt động cộng đồng Ngọc đã tham gia, trải nghiệm nào là đáng nhớ nhất? Ngọc nghĩ gì về khả năng tác động đến các vấn đề xã hội của người nghệ sĩ?

- Có hai hoạt động cộng đồng mà Ngọc rất muốn tham gia một lần nữa là Art For Heart - Trái tim cho em, đêm nhạc gây quỹ từ thiện cho các em nhỏ bệnh tim bẩm sinh và chương trình tặng cơm chiều cho những cô, chú vô gia cư. Ngọc hy vọng các anh chị em nghệ sĩ sẽ có nhiều chương trình như vậy để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, để không ai phải chịu cảnh đói rét, để giá trị yêu thương giữa người và người được nâng cao hơn. Theo Ngọc, nghệ sĩ là những người có sức ảnh hưởng nên cần ý thức được điều đó để có thể mang lại những tác động tích cực cho xã hội.

Bich Ngoc - A quan Vietnam Idol 2015: Giong hat la trang suc long lay nhat cua nguoi ca si
 


* Có bao giờ Ngọc nghĩ sẽ dùng ảnh hưởng của mình để đứng về phía các cô gái có thân hình khác chuẩn không?

- Tại sao không? Theo Ngọc, mỗi người đều có vẻ đẹp riêng. Không phải cứ chân dài, da trắng, vóc dáng thon thả là đẹp. Beyoncé, Adele, Jennifer Hudson - những người hùng trong âm nhạc có đẹp không? Quá đẹp! Nhưng họ đâu có chạy theo hình mẫu mi nhon hay thể hiện mình bằng vẻ đẹp bề ngoài. Chỉ cần một chút săn gọn, một chút đường cong cũng làm phụ nữ trở nên quyến rũ hơn, đặc biệt là khi bạn tự tin với cơ thể của mình. Ngọc luôn tự tin với vẻ đẹp riêng của mình và hướng tới vẻ đẹp tâm hồn. Thời gian qua đi rất nhanh và sẽ lấy đi nhiều thứ của mình, nhưng vẻ đẹp tâm hồn thì không gì có thể lấy đi được. 

* Cảm ơn Bích Ngọc. Chúc bạn luôn tỏa sáng. 

Giáng Ngọc (thực hiện) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI