Bất an với phim Việt

11/07/2018 - 17:44

PNO - Sáu tháng đầu năm 2018, điện ảnh Việt đã trình làng 23 tác phẩm. Không chỉ nhỉnh hơn về số lượng so với cùng kỳ năm trước mà còn cả về doanh thu.

Nếu như cả năm 2017 chỉ có một phim thu hơn 3 triệu USD tiền vé (Em chưa 18, thu 179 tỷ đồng) thì trong sáu tháng đầu năm nay đã có ba phim thu hơn 3 triệu USD/phim, gồm: Siêu sao siêu ngố (109 tỷ đồng), Tháng năm rực rỡ (84 tỷ đồng) và Lật mặt (85,5 tỷ đồng).

Bat an voi phim Viet
Siêu sao siêu ngố đứng đầu doanh thu phim Việt nửa đầu năm 2018 nhưng chất lượng còn nhiều điều đáng bàn

Nhìn vào số tiền vé thu được, tiềm năng tăng trưởng của thị trường phim Việt là rất rõ ràng. Tuy nhiên, cũng nhìn vào ba phim dẫn đầu doanh thu “khủng”, có thể thấy chút bất an.

Trừ Lật mặt được giới chuyên môn khen ngợi về chất lượng và kịch bản thuần việt, hai phim còn lại thì một không được đánh giá cao về chất lượng và một vay mượn kịch bản từ nước bạn.

Thành tích phòng vé vượt trội của Siêu sao siêu ngố nhờ phát hành vào dịp tết - lúc giá vé tăng cao, cộng hiệu ứng từ câu chuyện Trường Giang cầu hôn Nhã Phương trên sóng truyền hình trực tiếp trước đó khiến Siêu sao siêu ngố thu hút sự tò mò của khán giả. Tháng năm rực rỡ, nếu không xuất phát trên kịch bản quá tốt của Hàn Quốc, chưa chắc đã thành công khi ra rạp.

Bỏ qua ba bộ phim hốt bạc kể trên để nhìn 20 bộ phim Việt còn lại, ra rạp từ đầu năm đến nay, cảm giác bất an vẫn hiện rõ khi chất lượng phim luôn trồi sụt thất thường.

Dòng phim remake vừa nhen nhóm chút niềm tin với Tháng năm rực rỡ thì ngay sau đó, Ông ngoại tuổi 30, Yêu em bất chấp Việt hóa không thành công. Bù lại, dòng ngôn tình, sau “thảm họa” Thử yêu rồi biết, Hạ cuối tình đầu, đã có 100 ngày bên em, Nhắm mắt thấy mùa hè cứu vãn, để rồi sau đó lại bị Em gái mưa - vốn là một MV kéo dài - đẩy khán giả vào tâm trạng ngám ngẩm.

Dòng phim hợp tác như Lala: Hãy để em yêu anh, Những cô gái và găng tơ 2 tiếp tục là minh chứng cho “lời nguyền” - phim hợp tác chưa bao giờ thành công. Cũng là hài - hành động, nhưng Lộ mặt lại quá yếu so với Lật mặt. Một vài phim mang tính đột phá về đề tài, thể loại như 11 niềm hy vọng (bóng đá), Ống kính sát nhân (tâm lý tội phạm) thì còn ít nhiều khiếm khuyết về tay nghề.

Chất lượng phim Việt nửa đầu năm 2018 như một đồ thị hình sin - trồi sụt thất thường, không có nền tảng nào để người xem đặt niềm tin vào điện ảnh Việt. Nửa mùa sau của điện ảnh năm 2018 đã bắt đầu trong hoàn cảnh cả tháng Bảy không có phim Việt nào ra rạp. Tương lai vẫn còn là một khoảng mịt mù. 

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI