Bản lĩnh Thế Giới Trẻ ở Liên hoan Sân khấu

21/04/2018 - 06:07

PNO - Lần thứ 3 có mặt ở Liên hoan sân khấu Kịch nói toàn quốc, các diễn viên của sân khấu Thế Giới Trẻ tiếp tục khẳng định tài năng của mình và để lại những dấu ấn đặc biệt.

Lần đầu tiên sân khấu Thế Giới Trẻ (TGT) xuất hiện tại sân chơi chuyên nghiệp này là vào năm 2012 (tổ chức tại Huế), khi đó sân khấu chỉ mới thành lập được 2 năm, nhưng ngay lập tức, cái tên TGT trở thành hiện tượng.

Ban linh The Gioi Tre o Lien hoan San khau

Những gương mặt trưởng thành ở Thế Giới Trẻ trong vở Mua chồng ba mươi vạn

Năm đó, ngay sau khi vở diễn dự thi Đời Như Ý vừa kết thúc, NSND Lê Khanh đã vào tận hậu trường để chúc mừng cả ê-kíp. NSND Lê Khanh cho biết chị rất bất ngờ khi biết ở TP.HCM có một sân khấu với một ê-kíp còn rất trẻ nhưng đầy lửa đam mê, nhiệt huyết và tài năng.

Ở lần đầu trình làng đó, TGT đã mang về 2 Huy chương Vàng cá nhân dành cho Quang Tuấn và Ngọc Trinh, 1 Huy chương Bạc của Diễm Phương và giải thưởng Tác giả trẻ Xuất sắc của tác giả Bùi Quốc Bảo do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam trao tặng.

Thừa thắng xông lên, ở LHSKKNCN 2015 tổ chức ở Thanh Hóa, vở diễn Cõng mẹ đi chơi đã được trao giải Vàng, cùng với hai Huy chương Vàng (NSƯT Đàm Loan, La Thành) và 2 Huy chương Bạc (Thu Trang, Tiểu Bảo Quốc) cá nhân.

Ban linh The Gioi Tre o Lien hoan San khau

Quang Tuấn - Khả Như trong một lớp diễn lấy nước mắt người xem

Năm nay, với Mua chồng ba mươi vạn, TGT không chỉ giữ vững bản lĩnh vốn có mà còn chứng minh sự trưởng thành của một thế hệ diễn viên như Thu Trang, Quang Tuấn, Khả Như, Hoàng Phi, Diệu Nhi.

Điểm khác biệt nhất ở dàn diễn viên trẻ của TGT so với những đơn vị nghệ thuật lớn nhỏ khác đã biểu diễn ở LHSKKNCN năm nay là khả năng “biến hóa” đa dạng và sự tung tẩy khi hoá thân vào nhân vật.

TGT đã rất thông minh khi chọn Mua chồng ba mươi vạn cho đợt liên hoan lần này. Chưa phải là kịch bản xuất sắc, nhưng Mua chồng ba mươi vạn đã mở ra cơ hội để các diễn viên hóa thân và thể hiện tài năng của mình.

Trừ Quang Tuấn bị “đóng khung” trong mẫu người chồng, người cha nhu nhược, suốt cả cuộc đời không dám bảo vệ hạnh phúc của chính mình và những người thân thì tất cả những vai diễn khác của các diễn viên trẻ đều đa chiều với những màu sắc tâm lý khác nhau.

Ban linh The Gioi Tre o Lien hoan San khau

Diệu Nhi tung tẩy trong vai diễn Lan với những cung bậc cảm xúc khác nhau

Khả Như đã chạm vào cảm xúc của người xem khi hóa thân thành người vợ hiền lành  trong cơn hoảng loạn vì mất chồng, mất con. Cũng vẫn là Khả Như, nhưng chỉ sau đó không lâu lại khiến khán giả cảm thấy ghê sợ khi lạnh lùng bán chồng như bán một đồ vật, lạnh lùng trước những nỗi đau của người khác do chính mình gây ra.

Hoàng Phi hoá thân anh chàng bác sĩ yêu thơ, hơi tưng tửng làm khán giả cười ngất để rồi bỗng như một con người khác khi đã đạt được mục đích của mình. Ánh mắt vừa độc ác, vừa như điên loạn đã cho thấy một Hoàng Phi không chỉ biết làm khán giả khóc cười mà còn có thể khiến người xem căm ghét, khiếp sợ.

Dấu ấn của Thu Trang ở Mua chồng ba mươi vạn cũng rất lạ dù cô cũng từng có những vai diễn nhiều nước mắt trên màn ảnh. Gần hết vở diễn, Trang là tiểu thơ rồi bà chủ sống trong nhung lụa, được cưng chiều và chỉ quen ra lệnh cho người khác. Nhưng chỉ một lớp diễn ở cảnh cuối cùng, Thu Trang đủ sức để những ai từng yêu mến cô tạm quên một Thu Trang chỉ đầy ắp tiếng cười mỗi khi xuất hiện.

Ban linh The Gioi Tre o Lien hoan San khau

Lớp diễn khác biệt với chính mình trước đó của Thu Trang

Rất giỏi trong điều chỉnh tâm lý, chỉ sau một lớp diễn ngắn của bạn diễn Thu Trang đã có thể lấy đầy cảm xúc để vỡ oà trong tiếng nức nở của sự dày vò, ân hận với những bi kịch do chính mình tạo ra.

Sẽ rất thiếu sót nếu không nhắc đến Diệu Nhi. Khi là cô bé mới lớn hồn nhiên trong trẻo hay lúc bị đẩy đến tận cùng của bi kịch cuộc đời, Diệu Nhi luôn khiến người xem cùng cười, cùng yêu thương và cùng thổn thức  với nhân vật.

Rất nhẹ nhàng, không cường điệu, không lên gân, Mua chồng ba mươi vạn, vì vậy- dù vẫn còn đôi chỗ chưa thật ưng ý, vẫn đủ sức dẫn dắt người xem đến với những cung bậc cảm xúc khác biệt và là một trong những niềm tự hào của sân khấu xã hội hóa TP.HCM ở LHSKKNCN năm nay.

         Bài, ảnh: Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI