Yêu chân thành chưa đủ, hãy tỉnh táo hơn nữa được không?

25/04/2018 - 07:36

PNO - Khi một nữ giáo viên mới hai sáu tuổi bị sát hại bởi chính người yêu cũ của mình, tôi lại chợt suy nghĩ về những người phụ nữ, về thứ gọi là mạng sống, thù hận và cả tình yêu.

Sự thật của những nguyên nhân, thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời. Nhưng thời khắc hiện tại, tự nhiên lại thấy mạng sống của con người mong manh quá. Và tình yêu với phụ nữ chân thành thôi chưa đủ, hãy tỉnh táo lên nào.

Rung động thôi là chưa đủ

Câu chuyện án mạng của cô giáo trường Võ Thị Sáu bị người yêu, người suýt trở thành hôn phu, sát hại dã man, tuy đã xảy ra mấy hôm vẫn khiến chúng ta bàng hoàng. Điều này khiến tôi có nhiều suy nghĩ, liệu giữa yêu thương và những hành động mù quáng lại có thể thay đổi nhanh đến như vậy hay sao? Hay ngay từ lúc đầu, trong bản chất của những người như vậy đã tiềm ẩn nhiều những hành vi không đúng mực?

Một cái chết, có thể là sự kết thúc với cuộc đời của người này, nhưng chưa bao giờ là điểm dừng cho mọi cãi vã, suy nghĩ hay bài học cho chính cách yêu của người trẻ tuổi hiện nay. Phải chăng, chúng ta đã quá vội vàng khi quyết định yêu một ai đó, gắn với một ai đó chỉ vì sự rung động nhất thời. Rõ ràng việc phải đặt vấn đề chọn lọc trong tình yêu là một yếu tố cần thiết. Chúng ta không chỉ yêu ai đó cho vui, không yêu ai đó cho bớt cô đơn và càng không nên hời hợt chỉ để thanh xuân của mình có được một mối tình làm dấu ấn.

Yeu chan thanh chua du, hay tinh tao hon nua duoc khong?
Hình minh họa

Yêu với tôi, là yêu tử tế, yêu đàng hoàng và yêu chân thành. Khi chúng ta quyết định yêu ai đó, đặc biệt đối với người phụ nữ, việc chọn người để yêu, để trao đi những giá trị của tình yêu là điều cực kỳ cần thiết. Tôi có những cô bạn trải qua tan vỡ trong chuyện tình cảm, họ buồn rất nhiều vì những gì họ chờ đợi ở đối phương cuối cùng chỉ là giả dối. Nhưng ngẫm mà xem, ai biết được điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta quyết định quá vội vàng trong tình yêu. Có thể là một sự tan vỡ rồi để lại trong lòng rất nhiều khoảng trống, cũng có thể bằng cả thanh xuân, hoặc mạng sống của chính mình như cô giáo trong câu chuyện vừa xảy ra.

Tôi chợt nghĩ về cảm giác của cô giáo, vào thời khắc cuối cùng mà cô chợt nhận ra hậu quả của tình yêu từ gã đàn ông mù quáng đó. Hoặc cô không đủ thời gian để kịp nhận ra. Trước khi tất cả trở nên quá muộn màng.

Vậy phụ nữ phải làm gì trước tình yêu?

Đừng vội thử nghiệm tình cảm của bạn trong bất cứ mối quan hệ nào mà chúng ta có trong đời. Rung động thôi chưa đủ, yêu không chỉ là việc của rung động mà còn là trách nhiệm của chính bản thân chúng ta trong tình yêu đó. Tôi nghĩ rằng chọn lọc trong tình yêu, là sẵn sàng bỏ qua sự rung động để tìm hiểu thêm về đối phương trước khi trả lời họ về chuyện tình cảm. Tình yêu đôi khi có sức hút rất mãnh liệt, mà nếu chúng ta không đề phòng thì rất dễ bị cuốn vào trong nó. Thoát ra chưa bao giờ là chuyện dễ dàng.

Khi yêu một ai đó, bề ngoài chỉ nói lên thứ họ muốn cho bạn thấy, còn cái bên trong của họ, tâm hồn của họ mới là thứ mà bạn thực sự cần để tâm. Mỗi người sẽ có mỗi tính cách, có mỗi cảm nhận và mỗi mục đích sống riêng. Họ đối xử với tình yêu ra sao, cũng một phần được thể hiện qua tính cách chứ không phải bộ quần áo mà họ mặc trên người. Phụ nữ ơi, yêu một người là câu chuyện của cả một hành trình, không bao giờ là câu chuyện của sự rung động nhất thời.

Yeu chan thanh chua du, hay tinh tao hon nua duoc khong?
Hình minh họa

Đừng xem yêu thương là một cuộc chơi mà chán rồi thì cần phải nghỉ ngơi hoặc dẹp bỏ. Chúng ta cứ đối đãi với tình yêu một cách tốt nhất, chân thành nhất và trân trọng các mối quan hệ. Điều cần tỉnh táo ở đây là đặt đúng vị trí mà một tình cảm cần có để không gieo quá nhiều niềm tin vào tình yêu, nếu như đó không phải là điều mà chúng ta chờ đợi. Nhớ nhé những người phụ nữ trẻ tuổi, tình yêu chỉ nên là thứ khiến cho cuộc đời của chúng ta trở nên tốt đẹp mà thôi.

Và kể cả việc rời khỏi một người, tôi cũng nghĩ chúng ta cũng không nên đường đột, một ngày tỉnh dậy rồi cứ thế rời đi. Tình yêu trong một mối quan hệ rõ ràng luôn tồn tại từ hai phía, nó đòi hỏi chúng ta phải trân trọng cảm nhận của người ta một chút để từ đó mà chọn cách phù hợp vào cái ngày mình đã chẳng còn yêu. Nhẹ nhàng thôi, để khiến mọi thứ trở nên dễ chấp nhận và yên bình. Sau chia tay, có thể làm bạn hay không? Tôi nghĩ mỗi người sẽ có riêng cho mình một nhận định.

Còn riêng tôi, tôi sẽ nói rằng thật là tốt nếu chúng ta sẵn sàng làm bạn. Vì yêu đủ rồi thì giận hờn hay ghen tuông cũng trở thành những thứ thừa thãi. Đối xử với nhau chân thành, thì ra đi cũng mặc nhiên là chân thành.

Jerry An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI