Yêu ai, hãy để người ấy tự do!

29/05/2017 - 09:32

PNO - “Yêu ai hãy để người ấy tự do” câu nói của diễn viên điển trai Brad Pitt là một chia sẻ ngậm ngùi sau cuộc ly hôn tốn giấy mực của anh với diễn viên Angelina Jolie.

Nhìn đâu xa, quanh ta có rất nhiều người vẫn nhân danh tình yêu để trì kéo một mối quan hệ đã vô phương cứu chữa. 

Đủ kiểu khủng bố người cũ

Một trong những phiên tòa mới đây (23/5/2017) gây nhiều xót xa ở TP.HCM cũng liên quan tới việc quyết giữ người tình sau chia tay. H. cô gái sinh năm 1988, là công nhân ở Thủ Đức sau nhiều lần dọa tự tử vẫn không giữ được người mình từng chung sống, H. đã tẩm xăng đốt phòng trọ sau “đêm cuối”. May rằng người yêu cô tỉnh dậy, họ cùng nhau phá cửa chạy ra ngoài, kêu cứu và được hàng xóm đưa đi bệnh viện cấp cứu. Hậu quả, các bác sĩ xác định H. bỏng nhiệt rất nặng, tỷ lệ thương tật 92%, còn người yêu cô thương tật 29%..

Yeu ai, hay de nguoi ay tu do!
Ảnh minh họa.

Ba năm án treo vì tội cố ý gây thương tích (đã được giảm nhẹ vì xét theo hoàn cảnh cụ thể, H. thành khẩn khai báo, bị thương nặng…) rồi sẽ qua, nhưng những vết sẹo trên cơ thể và trong lòng H. chắc sẽ mãi theo cô suốt cuộc đời. Trong rất nhiều hoàn cảnh tương tự, khi bằng mọi giá, bất chấp cả việc hủy hoại thân xác người mình yêu thương để níu giữ tình yêu, cái giá phải trả còn đắt hơn nhiều.

Thúy Trinh (nhân viên kế toán, Q.3, TP.HCM) chia tay chồng sau gần một năm hòa giải không thành. Suốt thời gian hòa giải ấy, không ít lần Trinh hoảng hốt giật mình giữa đêm, sau đó nằm khóc vì những tiếng tít tít của tin nhắn điện thoại. Đa số là tin nhắn khủng bố: “Đã từng hẹn thề sống chết có nhau, giờ hoặc là sống chung, hoặc là cả hai cùng chết. Cô thích chết theo cách nào? Súng, mìn, thuốc chuột, bom xăng…?”.

Trinh sống trong sợ hãi và stress tới gầy rộc. Mẹ động viên, Trinh mới kể thật. Từ đó, đi đâu Trinh đều có bố và các em trai chia nhau đi theo bảo vệ. Đồng thời phải nhờ công an, chính quyền can thiệp, anh chồng thích ra oai mới chịu ký vào đơn ly hôn.
“Thời gian đầu chia tay, cũng chẳng yên. Không chặn cuộc gọi được, vì sao hắn cũng là cha của con mình. Nhưng đôi khi hai mẹ con đang ngủ thì hắn gọi, hỏi, em đang ngủ với thằng nào đấy, anh đang buồn lắm… Tất cả đều được biện minh rằng vì yêu nên hắn mới cư xử thế" - Trinh nói.

Trường hợp Hoài Anh (Q.Tân Bình, TP.HCM) lại cười ra nước mắt khi chồng cũ cho lắp camera sau khi chia tay. Lý do anh đưa ra là để theo dõi bà vú có cho con ăn đúng giờ không, chăm sóc con tốt không và nhìn con cho đỡ nhớ. Thấy có lý, Hoài Anh chấp nhận. Nhưng rồi, chỉ cần có bóng dáng đàn ông đến nhà là anh chồng cũ ngay lập tức gọi cho cô, dù đó là… thợ sửa điện nước. 

Tự do cho người là tự do cho mình 

Yeu ai, hay de nguoi ay tu do!
 

Một bài thơ viết về tâm tình của ông André-Louis Auzière - chồng cũ của phu nhân tổng thống Pháp Brigite Trogneux được nhiều người trên thế giới mạng chia sẻ với sự thông cảm. Sau ly hôn, hạnh phúc của người này có khi lại là khổ đau của người khác. Trước khi để người chồng ấy “ấm lòng” khi nhận được tin nhắn của con: “Cuộc sống sẽ thực sự bắt đầu với bốn bố con ta…” thì anh cũng trải qua nhiều cung bậc nỗi buồn “anh chỉ nghĩ đến anh”. Thẳng thắn mà nói, chấp nhận nhìn người yêu thương của mình hạnh phúc trong khi mình đơn chiếc chưa bao giờ là dễ dàng. 

Dân mạng hôm nay đang  nóng ran vụ một người đẹp từng tham dự một cuộc thi hoa hậu bị tố “giật chồng”. Khác với những người vợ khác níu kéo, khóc lóc… điều mà nhiều người khâm phục ở cô vợ trẻ bị giật chồng là thái độ mạnh mẽ. Một mặt chị ôn lại những ngày ấm êm, một mặt thừa nhận còn yêu chồng, đồng thời “trao trả tự do” cho anh bằng cách sống ly thân và chờ tòa giải quyết ly hôn. Chị chủ động với cuộc sống của mình, với việc tôn trọng sự tự do của chính mình và chồng.

“Đừng quá yêu ai đó mà tự nhốt mình vào cái lồng cách xa cái gọi là hạnh phúc và tự hủy những cơ hội hạnh phúc khác của bản thân...”, K.T.L., người vợ trẻ ấy chia sẻ trên trang facebook và nhận được nhiều đồng cảm. Khi đã chia tay, tự do cho người cũng là tự do cho mình. Điều đơn giản ấy không phải người trong cuộc nào cũng nhìn ra để có những hành xử như người vợ trẻ nói trên.

Và nếu ai đó còn coi đích đến quan trọng trong cuộc đời là hạnh phúc, chắc hẳn không thể ứng xử thiếu tôn trọng sự tự do của người cũ. Đó chính là nét văn hóa đẹp trong tình yêu, hậu hôn nhân. Đừng viện cớ yêu mà cho mình quyền ngăn cản sự tự do của người khác. Nó chỉ như hắt nốt chút tình nghĩa ngày xưa trong ly nước cạn. 

Võ Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI