Xắn tay phụ chàng

05/04/2013 - 17:15

PNO - PN - Kể sao cho hết cái khổ của những buổi tối thành phố mưa gió ầm ầm, điện đóm tối om, đường sá ngập lênh láng, xe chết máy phải hì hục dắt bộ tìm mãi chẳng thấy một tiệm sửa xe nào.

Vậy mà, một lần như thế, tôi bắt gặp anh chàng nọ vừa dắt xe vừa phải “đèo bòng” thêm cô bạn gái đang ngồi vắt vẻo trên yên xe. Chắc cô nàng khổ sở lắm, vì mặt nàng như không thể nhăn nhó hơn được nữa. Biết làm sao được, nàng đang mặc váy, đi giày rõ là cao (có lẽ cả hai vừa đi dự tiệc về). Ăn mặc và trang điểm như thế, không lẽ giờ nhảy xuống đẩy xe? Mà chàng có yêu cầu đâu, chàng nói nàng cứ ngồi yên đấy mà. Thế nên, anh chàng đau khổ dắt xe trối chết.

Xan tay phu chang

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tôi chợt nghĩ cô nàng đang yên vị trên yên xe kia sao mà giống chị L. đối diện nhà tôi đến thế. Chồng chị L. có tiệm sửa chữa đồ điện dân dụng, khách đông nên bận bịu suốt ngày. Suốt ngày chỉ thấy cảnh anh chồng tay cặm cụi tháo tháo gắn gắn, còn chị L. ngồi lút trong salon, đọc sách, hoặc xem ti vi, hoặc làm móng… Trái với hình ảnh chồng lấm lem, tất bật, chị lúc nào cũng quần là áo lượt, duyên dáng hết sức. Ai bảo anh chồng mê chị đẹp, cưới chị về như để… ngắm! Cảnh nhà chị L. làm mọi người trong khu phố tôi “ngứa mắt” lắm. Nhưng vài đứa con gái mới lớn trong khu phố thì ngược lại, xem “trường hợp” của chị là một tấm gương điển hình để phấn đấu!

Chẳng biết bọn trẻ thấy sung sướng gì, chứ tôi nghĩ, ngồi không như chị L. thì chán lắm. Rồi lại “rảnh rỗi sinh nông nổi”, “nhàn cư vi bất thiện” thì tan vỡ hạnh phúc gia đình. Mà gia đình, theo tôi hiểu, phải do hai con người cùng vun đắp mà nên, làm sao một người cứ dắt còn một người đi theo mà thành tổ ấm được. Tôi mà là chị L., tôi sẽ xắn tay vào phụ chồng bán linh kiện điện tử chẳng hạn, dần dần rồi sẽ quen, chẳng mấy chốc chị có thể cùng anh trông coi cả cái cửa hàng đang đắt khách kia.

Cũng như cô gái tôi nhìn thấy trên đoạn đường ngập nước, cô có thể tháo đôi guốc cao gót kia ra để phụ bạn trai đẩy cái xe tay ga nặng trịch qua đoạn đường khó khăn mà. Việc nghe thì cỏn con, nhưng có ý nghĩa của nó. Sự gắn bó của hai con người bắt đầu từ sự chia sẻ trách nhiệm, từ sự tự nguyện gánh vác những phần vui buồn cùng nhau trên con đường đi về phía trước. Chàng trai ấy, có lẽ vì nghĩ mình là phái mạnh, nên sẵn sàng một mình “lãnh” hết nhiệm vụ đưa anh và cô gái (chắc yên tâm mình là phái yếu) đi hết đoạn đường. Nhưng đường còn dài và anh sẽ mệt lắm. Hãy để cô ấy xắn tay phụ anh chứ.

Hồng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI