Vợ muốn ly hôn nhưng chồng không ký đơn

16/07/2018 - 09:42

PNO - Tôi lâm vào bế tắc với cuộc hôn nhân. Muốn ly hôn thực sự, nhưng anh không chịu ký đơn vì muốn bảo vệ danh dự của mình. Tôi rất khổ tâm và cần một lời giải đáp.

Hỏi: Cuộc sống hôn nhân của tôi không thực sự mặn mà khi bước vào giai đoạn mãn kinh. Chồng ít hơn tôi 3 tuổi, nên nhìn anh trẻ và sung mãn hơn so với vẻ già cỗi của tôi. Vài năm trở lại đây, tôi đoán rằng anh đã có nhân tình ở ngoài, thói quen sinh hoạt thay đổi, đời sống gia đình đảo lộn hoàn toàn với rất nhiều mâu thuẫn nhưng khá nhỏ, chủ yếu là cạn kiệt tình cảm nên sống lạnh nhạt với nhau.

Tôi muốn ly hôn và cũng đã đề nghị anh ly hôn. Nhưng anh không chịu ký đơn vì muốn bảo vệ danh dự của mình.

Không rõ theo pháp luật hiện tại thì tôi có được quyền ly hôn đơn phương trong trường hợp này không? Tỉ lệ ly hôn thành công có cao không? Vấn đề tài sản thì vợ chồng tôi có một căn nhà khoảng 2 tỷ và một khoản nợ khoảng 200 triệu, phần nhiều là từ việc kinh doanh của anh mang lại vì tôi là giáo viên mầm non, không biết sẽ được chia thế nào, tôi có phần gì trong tài sản hay không ?

Trả lời của luật sư:

Chào bạn, trước hết luật sư rất chia sẻ với hoàn cảnh của bạn khi đối mặt với sóng gió của cuộc hôn nhân hiện tại. Việc bạn muốn ly hôn, thể hiện quyền của bạn trong quan hệ hôn nhân đã được pháp luật quy định và bảo vệ. Tôi khẳng định rằng bạn có quyền ly hôn đơn phương trong trường hợp này. Vì theo như những gì bạn kể lại thì mâu thuẫn dù không diễn ra gay gắt nhưng lại kéo dài âm ỉ, xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân mà một trong số những nguyên nhân chủ yếu chính là dấu hiệu về sự vi phạm nghĩa vụ chung thủy của người chồng đối với người vợ trong cuộc hôn nhân này.

Vo muon ly hon nhung chong khong ky don
Hình minh họa

Theo quy định tại điều 51 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn. Nhưng đó là quyền, còn để quyết định có cho phép vợ chồng anh chị ly hôn theo yêu cầu đơn phương từ chị hay không thì phải xem xét thực tế mâu thuẫn và tình trạng hôn nhân hiện tại có thỏa mãn quy định tại khoản 1 điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình hay không.

Cụ thể điều này quy định rằng: “Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa không thành thì tòa sẽ giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được”.

Đối với trường hợp của chị, hành vi bạo lực gia đình là không xảy ra. Việc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ chồng cũng chưa rõ ràng trên thực tế vì mới nằm ở nghi ngờ của chị. Phải thấy rõ các dấu hiệu của hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được thì tòa án mới có thể cho hai vợ chồng chị ly hôn.

Để nâng cao tỉ lệ thành công trong việc được chấp nhận yêu cầu ly hôn, luật sư đề nghị chị tổng hợp các chứng cứ và chứng minh cho việc mâu thuẫn hôn nhân của anh chị đã lâm vào tình trạng trầm trọng, việc đời sống chung không thể kéo dài là rõ ràng trên thực tế khi hai bên đang rất lạnh nhạt và miễn cưỡng trong quan hệ hiện tại. Và sau cùng là cho thấy mục đích của hôn nhân để xây dựng cuộc sống hạnh phúc đã không thể còn cơ hội đạt được.

Vo muon ly hon nhung chong khong ky don
Ảnh minh họa

Về tài sản và các khoản nợ đều được hình thành trong thời kỳ hôn nhân, vì thế sẽ áp dụng quy định tại điều 59 Luật hôn nhân gia đình để chia. Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc giải quyết tài sản do các bên thỏa thuận, tức là luật đề cao việc anh chị tự quyết định cho tài sản của chung.

Nguyên tắc chung là chia đôi, phù hợp đạo lý của chồng công vợ. Tuy nhiên cũng sẽ xem xét đến hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng; Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập; Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập; Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng. Vì thế trong trường hợp này, chồng chị có thể giành được phần nhiều hơn trong khối tài sản chung này.

Hy vọng chị sớm tìm được phương án tốt nhất để giải quyết cho vấn đề của mình.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng
(Luật sư điều hành – Hãng Luật Giải Phóng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI