Chồng làm cò đất mắc bệnh 'nổ'

10/05/2019 - 14:00

PNO - Em đi làm, lương viên chức, dạy thêm chút ít ở nhà, vừa vặn lo tiền chợ cho gia đình. Anh làm thì lúc được lúc mất, tiền bạc thực sự không có bao nhiêu, nhưng nói chuyện toàn tỷ này, chục tỷ nọ, trăm cây kia...

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em năm nay 36 tuổi, đã lập gia đình, hai con đều đang đi học. Chồng em làm môi giới nhà đất, em thì đi dạy, cuộc sống cũng tạm ổn. Em không chê chồng điều gì, chỉ buồn chuyện anh rất hay “nổ”, dù ngày trước anh không vậy. Em cứ nghĩ, hay tại nghề “cò đất” này khiến anh sinh tật nói dóc, ưa gây ấn tượng với người khác. 

Chong lam co dat mac benh 'no'
Ảnh minh họa

Em đi làm, lương viên chức, dạy thêm chút ít ở nhà, vừa vặn lo tiền chợ cho gia đình. Anh làm thì lúc được lúc mất, tiền bạc thực sự không có bao nhiêu, nhưng nói chuyện toàn tỷ này, chục tỷ nọ, trăm cây kia. Tiền là tiền của người ta, mua bán với nhau, chứ nào phải tiền mình. Anh cứ nói, tuần trước mới bán miếng đất năm tỷ mấy, rồi chuyện ông bà nào đó mới mua căn nhà mấy tỷ, giờ bán lời mấy tỷ.

Mỗi lần em hỏi tiền chồng, cho con đi học thêm, anh đưa được vài trăm ngàn, hiếm khi được triệu bạc, vậy mà anh cứ ôm hoài bệnh “nổ” và mơ chuyện trúng miếng này miếng nọ. Em sợ lâu dài, chồng em sẽ thành tấm gương xấu cho con.

Thu Nhân (TP.HCM)

Em Thu Nhân thân mến, 

Tác động giữa công việc - tính cách con người là chuyện phổ biến. Người tính cách nào chọn nghề theo tính ấy và ngược lại. Cái tính “nổ”, khoe khoang, hầu như ai cũng có, nhưng người ta đều có ý thức kiểm soát, bớt huênh hoang, khoác lác. Trong trường hợp chồng em, nghề nghiệp là điều kiện tốt khiến bệnh tiềm ẩn bộc lộ mạnh mẽ. Cần phải chữa thôi em ạ! Để lâu, không những ảnh hưởng xấu đến con, mà còn lây lan qua những chuyện khác. Thử tưởng tượng, anh không chỉ “nổ” về đất, về nhà của thiên hạ, mà “nổ” dẫn đến chuyện vay trả, nợ nần thì mang họa vào thân, gia đình cũng sẽ chịu chung hậu quả.

Em nên góp ý với chồng. Chuyện làm ăn, đâu cần phải nói trước mặt trẻ con. Con mình đang cần cố gắng học, nghe hoài những chuyện kiếm tiền quá dễ, con còn động lực để ráng học nữa không? Những tấm gương thành công là tốt, nhưng việc đầu cơ mua bán, đẩy giá, dìm giá… nào phải gương thành công, huống hồ đây còn chưa chắc là chuyện thật. Em cứ nói chuyện từ từ, quan trọng là đừng chỉ trích, đừng nói anh “nổ”, anh bịa, kẻo chồng nổi tự ái thì hư việc.

Chuyện quan trọng tiếp theo là cân đối chi tiêu gia đình. Người càng ít nhận thức về trách nhiệm thực của mình, ít cảm giác về gánh nặng áo cơm thì khả năng “nổ” càng lớn. Em đừng nghĩ mình tạm lo được chi phí là ổn. Em phải thẳng thắn hỏi tiền chồng, có con số, có thời hạn cụ thể.

Em hãy thử tính cho chồng thấy, một tháng chi phí trong nhà là bao nhiêu, em đóng góp bao nhiêu, anh phải đóng góp bao nhiêu. Khoản nào ăn uống, xe cộ, con cái, khoản nào chi bất thường (ốm đau, giỗ tiệc…), khoản nào để dành cho những việc lớn hơn. Tất cả đều phải tính và phải nhắc chồng đóng góp vào ngân sách gia đình. Những chuyện như vậy sẽ giúp chồng em thực tế hơn, bớt huênh hoang và quan trọng hơn là biết chia sẻ với gia đình. Chúc em thành công trong vụ “dạy chồng” này.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về: hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI