Phục hồi cả hàm răng

01/02/2015 - 08:09

PNO - PNCN - Không hiếm người bị viêm nha chu, sâu răng, tai nạn giao thông hay do thoái hóa răng khi lớn tuổi mà mất đi cả hàm răng. Ngày nay, kỹ thuật làm răng hiện đại có thể trả cho họ sức nhai và vẻ đẹp như răng thật.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trước đây, những trường hợp mất răng toàn bộ thường được phục hình bằng hàm giả tháo lắp. Bệnh nhân mang hàm giả tháo lắp cần có thời gian thích nghi, tuy nhiên cũng không thể tránh khỏi những bất lợi như: hàm lỏng lẻo, nói ngọng, cảm giác vướng víu trong miệng…

Hơn nữa, hàm giả chỉ phục hồi được 50-60% khả năng nhai, nên bệnh nhân thường có cảm giác không ngon miệng, “thật miệng”. Theo TS-BS Trần Hùng Lâm (Tổng thư ký hội Implant TP.HCM), giải pháp tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí để giải quyết tốt nhất các trường hợp mất răng toàn bộ là cấy ghép Implant toàn hàm, còn gọi là phương pháp Implant “all-on-4”.

Phương pháp Implant đem lại cảm giác dễ chịu cho bệnh nhân vì răng thay thế sẽ được làm đúng theo hình dạng và kích thước của chiếc răng cũ và khả năng ăn nhai được khôi phục lại đến 90%. Một thanh titanium sẽ được cấy vào xương hàm, để thay thế cho chân răng đã mất. Như vậy, bệnh nhân dù mất một hay nhiều răng cũng có thể  áp dụng.

Với những trường hợp mất răng toàn hàm, phương pháp “all-on-4” cho phép đặt bốn Implant vào xương hàm để làm trụ, nhằm nâng đỡ răng phục hình. Vùng xương được chọn là những vùng xương tốt, chưa bị tiêu xương nhiều, do đó cũng hiếm trường hợp cần cấy ghép xương hay nâng xoang. Cuối cùng các trụ phục hình được dùng để nâng đỡ cho toàn bộ cầu răng toàn hàm cố định gồm khoảng 12 răng ở mỗi hàm.

Phuc hoi ca ham rang

Phương pháp “all-on-4” có những ưu điểm

Tiết kiệm chi phí vì chỉ với bốn Implant được đặt vào mỗi xương hàm mà có thể phục hồi toàn bộ hàm răng.

Tiết kiệm thời gian trong quá trình thực hiện (trong khoảng hai tháng).

Hạn chế phẫu thuật phức tạp với các kỹ thuật nâng xoang hay ghép xương.

Bệnh nhân có thể trở về với sinh hoạt hằng ngày ngay hôm phẫu thuật với cầu răng tạm cố định.

Kết quả phục hình vững ổn đã được chứng minh bằng các nghiên cứu lâm sàng.

Những chỉ định và lưu ý

Cấy ghép implant có thể áp dụng cho hầu hết bệnh nhân bị mất răng toàn bộ, đặc biệt là người lớn tuổi (trên 50 tuổi). Tuy nhiên, bệnh nhân cần có tình trạng sức khỏe tốt. Với những người có một số bệnh như huyết áp, tiểu đường, tim mạch và những bệnh về sức khỏe khác, BS phẫu thuật sẽ kết hợp với BS nội khoa để quyết định bệnh nhân có phù hợp với cấy ghép implant hay không. Trường hợp bệnh nhân căng thẳng, sợ hãi khi làm phẫu thuật, sẽ được BS gây mê sử dụng phương pháp phẫu thuật gây mê hoặc tiền mê nhằm giảm lo lắng và điều chỉnh, theo dõi huyết áp trong suốt quá trình phẫu thuật.

Sau khi cấy ghép implant, bệnh nhân sẽ có ngay hàm tạm để có thể nhai thức ăn. Tuy nhiên hàm chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn nên bệnh nhân cần ăn những thức ăn mềm để tránh ảnh hưởng phần cấy ghép. Bệnh nhân vệ sinh răng miệng như thông thường, kết hợp việc súc nước súc miệng chuyên dụng và uống thuốc theo yêu cầu của BS.

“All on 4” là giải pháp tiết kiệm và hiệu quả cho nhiều ca mất răng cả hàm. Để thực hiện thành công kỹ thuật phục hình này, đòi hỏi BS phải được đào tạo về Implant bài bản, có kiến thức tốt về phục hình, đồng thời dụng cụ và trang thiết bị phải đảm bảo an toàn. Bệnh nhân cần tuân thủ các lời dặn dò về việc uống thuốc và vệ sinh răng miệng để phẫu thuật đạt kết quả tốt.

 THIÊN NGA (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI