Chợ phiên nông sản an toàn, sao không rủ Hội cùng làm?

09/08/2019 - 07:28

PNO - Khác với những lần trước, lần này, việc tổ chức chợ đã có sự góp mặt của Hội Phụ nữ và đây là yếu tố tạo nên sự thành công ngay từ phiên khai trương.


Sáng 3/8, “Chợ phiên nông sản an toàn” thứ 11 của TP.HCM được khai trương tại chung cư Lucky Palace (50 Phan Văn Khỏe, Q.6). Khác với những lần trước, lần này, việc tổ chức chợ đã có sự góp mặt của Hội Phụ nữ và đây là yếu tố tạo nên sự thành công ngay từ phiên khai trương.  

Cho phien nong san an toan, sao khong ru Hoi cung lam?
Chị em Q.6 trong niềm vui lựa chọn những mặt hàng nông sản sạch từ chợ phiên ngày 3/8

Có thể nói, “Chợ phiên nông sản an toàn” là một ý tưởng hay của Trung tâm Tư vấn - hỗ trợ nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM, được bắt đầu thực hiện từ năm 2016. Mô hình nhằm kết nối, tạo điều kiện để những nhà sản xuất nông sản sạch, đạt tiêu chuẩn VietGAP, Global GAP đưa sản phẩm tham gia chuỗi thực phẩm an toàn phục vụ đông đảo người dân. Việc làm này giúp đảm bảo chất lượng dinh dưỡng cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm cho bữa ăn của mỗi gia đình, nhất là trong tình hình vệ sinh thực phẩm đang khó kiểm soát như hiện nay.  

Trước “chợ phiên” lần này đã có 10 chợ phiên. Ở 10 chợ phiên trước, Trung tâm Tư vấn - hỗ trợ nông nghiệp đã phối hợp với UBND các quận/huyện tổ chức vào sáng thứ Bảy hoặc Chủ nhật hằng tuần, tại các công viên, trung tâm văn hóa thể thao, nhà thiếu nhi của các quận và mức độ thành công còn hạn chế. Dễ thấy là sau lễ khai trương rầm rộ thì chợ phiên trở nên lặng lẽ, khách ghé chợ hầu hết là khách vãng lai, trong khi phần đông các bà nội trợ thì hoặc đứng ngoài cuộc, hoặc không có thông tin, dù nhà nằm ngay bên cạnh chợ. 

Khác với 10 chợ phiên trước, chợ phiên lần này Hội LHPN Q.6 được mời vào ban tổ chức để cùng phối hợp thực hiện. Cùng với các yếu tố như giá cả hàng hóa thường rẻ hơn chợ và siêu thị, nguồn gốc và quy trình sản xuất hàng hóa rõ ràng… thì sự “góp mặt” của Hội đã tạo nên sự thành công cho phiên chợ với số lượng các bà nội trợ đến chợ đông hơn, lượng hàng hóa bán ra nhiều hơn.  

Bà Lương Thanh Trúc - Chủ tịch Hội LHPN Q.6 - chia sẻ: “Làm thế nào để giúp chị em lựa chọn được những thực phẩm vừa an toàn, vừa đầy đủ chất dinh dưỡng cho gia đình luôn là vấn đề khiến Hội Phụ nữ trăn trở. Bởi thế, khi được UBND quận đề nghị tham gia tổ chức chợ phiên sáng Chủ nhật hằng tuần, chúng tôi đã đến dự “chợ phiên” được tổ chức tại công viên Phú Lâm để nghiên cứu kỹ về mọi góc độ ưu - nhược điểm của phiên chợ đang diễn ra và những phiên chợ diễn ra trước đó với quyết tâm phải làm thành công hơn. Sau đó, chúng tôi đã tìm đến Trung tâm Tư vấn - hỗ trợ nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM - để nêu những đề nghị. Chúng tôi muốn nơi tổ chức chợ phiên phải là nơi chị em thường xuyên lui tới, gần với hộ gia đình và ngay tầm mắt của bà nội trợ”.

Cho phien nong san an toan, sao khong ru Hoi cung lam?

Và Hội LHPN Q.6 đã kiên trì thuyết phục Ban Quản lý chung cư Lucky Palace và chính quyền địa phương để chợ phiên do Hội cầm trịch được ra đời và hoạt động ngay tại chung cư. Kết quả là, nhìn vào số lượng hàng hóa bán ra trong buổi sáng 3/8 ai nấy đều cảm thấy hài lòng. Nhìn vào địa thế, người ta cũng tin vào tiềm năng của chợ phiên mới nhất này. Ông Nguyễn Văn Trực - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM - mỉm cười cảm ơn sự phối hợp nhịp nhàng của Hội LHPN Q.6. 

Bà Trúc cho biết, Hội LHPN Q.6 còn sẵn sàng kế hoạch từ tháng 9/2019 sẽ bắt đầu đưa chợ phiên nông sản an toàn đến khắp các phường. Trong kế hoạch, Hội tính toán kỹ từng vị trí bố trí chợ phiên, đồng thời kết nối cùng Hội Nữ doanh nhân quận và các chị em tham gia nhóm khởi nghiệp để kích thích cung - cầu. 

“Nói đến chuyện bảo vệ bữa ăn gia đình, không thể không bàn đến sự tham gia của Hội. Chúng tôi có một lực lượng đông đảo chị em, những người chủ gian bếp gia đình. Bỏ qua Hội, tức bỏ qua một lượng lớn khách hàng tiềm năng” - bà Trúc nói.

Kết nối với Hội, không chỉ riêng cho những phiên chợ, mà còn nhiều hoạt động khác nữa, chính là hướng giải đúng cho bài toán về an toàn vệ sinh thực phẩm. 

NGHI ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI