Món quê Koh Kret tinh tế nơi đảo xanh Chao Praya Thái Lan

03/06/2017 - 13:00

PNO - Ẩm thực truyền thống của người Mon đang làm say mê không chỉ khách nước ngoài mà cả người Thái bản địa.

Nói đến món quê nhiều người vẫn nghĩ phải thuộc loại “chém to, kho mặn”, nhưng nếu có dịp đến Koh Kret - một hòn đảo quê xinh xắn giữa dòng Chao Praya, Thái Lan, bạn sẽ thấy điều ngược lại, sẽ ngỡ ngàng trước những món quê ngon lạ, tinh tế nơi này. 

Mon que Koh Kret tinh te noi dao xanh Chao Praya Thai Lan
Món ngon Thái Lan. 

Từ trung tâm Bangkok, mất một giờ đi đò hoặc vừa đi xe buýt vừa đi đò, bạn sẽ đến được Koh Kret, thuộc tỉnh Nonthaburi, một làng quê nhỏ bé, yên bình.

Nơi này chỉ nhộn nhịp những ngày cuối tuần từ vài năm nay, sau khi được Tổng cục Du lịch Thái giới thiệu trong danh sách những miền đẹp tiềm ẩn (un-seen) xứ Chùa Vàng, nên dân thủ đô và khách nước ngoài mới biết mà tìm đến.

Giờ thì đã hết “tiềm ẩn” rồi! Ngày trước, Koh Kret vốn liền lạc một dải với đất liền, nhô ra một rẻo giữa dòng Chao Praya, nên tàu thuyền qua đây phải lượn một vòng cung dài, tốn thời gian, chi phí.

Mon que Koh Kret tinh te noi dao xanh Chao Praya Thai Lan
Nhiều món ăn truyền thống được người dân giữ gìn đến ngày nay. 

Vì thế, khi đang chuẩn bị biến Bangkok thành kinh đô, để tiện đường vận chuyển, người Thái đã đào một con kênh nhỏ xuyên ngang doi đất vào năm 1722. Koh Kret hóa đảo.

Con kênh nhỏ 300 năm giờ mênh mang sóng vỗ vì sông đổi dòng, nên cách biệt đất liền thêm xa. Nhiều thế kỷ trước, Koh Kret là nơi nương náu của người Mon, từng một thời hùng cứ miền Trung nước Thái, nay chỉ còn là nhóm dân tộc ít người, nhưng vẫn giữ gìn được truyền thống trong sinh hoạt, mà đặc biệt là phong vị ẩm thực tinh tế.

Ẩm thực truyền thống của người Mon đang làm say mê không chỉ khách nước ngoài mà cả người Thái bản địa…

Mon que Koh Kret tinh te noi dao xanh Chao Praya Thai Lan
Từ hạt gạo quen thuộc, khao chae được làm ra khá lạ mắt và ngon miệng.

Có thể gọi con đường viền quanh đảo là con đường ẩm thực cuối tuần, vì hai bên đường đầy hàng quán. Khách đến đây thường không thể bỏ qua hai món đáng chú ý nhất là khao chae và dokmai tort.

Khao chae khá lạ, dù chỉ chế biến từ gạo, là món truyền thống người Mon cúng dường lễ Tết, rồi được vua Rama IV yêu thích nên trở thành món ăn cung đình từ thế kỷ XIX.

Khao chae rất được chuộng trong những ngày hè nóng bức vì là món ăn lạnh, được chế biến khá cầu kỳ. Gạo thơm được ngâm, luộc sơ với nước sôi, vắt thêm chanh Thái thơm sực, rồi rửa bằng nước thật lạnh cho bớt chất dính; sau đó cho vào rổ tre hấp chín với lá dứa, để nguội, trữ trong tủ lạnh.

Những hạt cơm dẻo thơm nhưng vẫn rời chứ không dính. Cơm tiếp tục được xông với nến thơm có tinh dầu hoa lài, hoa hồng trong nồi kín.

Khi ăn, thực khách tùy ý chọn các món ăn kèm như thịt nạc, tôm, cá, ớt xanh… được chiên, ngào đường thốt nốt và gia vị…

Món khao chae của hoàng gia thường có đến bảy món ăn chơi dọn chung với chén cơm thơm ngát hương hoa. 

Mon que Koh Kret tinh te noi dao xanh Chao Praya Thai Lan
Món Doktmai-tort hoa lá chiên rực sắc và thơm ngon

Việt Nam cũng có món ăn tương tự dokmai tort, nhưng không đa dạng bằng; cùng nguyên liệu nhưng khác cách chế biến. Đó là các loại hoa ăn được, nhưng thay vì nấu canh hay nhúng lẩu như Việt Nam, dokmai tort của Thái lại là món chiên. Bông bí, điên điển, thiên lý, so đũa…; thêm vài loại rau thơm, lá gia vị… được nhúng một lớp bột mỏng rồi chiên nên giữ được dáng đẹp hơn khi dùng trong món lẩu.

Dokmai tort nhiều màu sắc, hình dáng đẹp, mùi thơm nhẹ, có khi còn thoảng mùi tinh dầu; giòn tan trong vị chua cay ngọt nồng thơm của món nước chấm kiểu Thái gồm ớt pha với nước cốt trái chúc… 

Mon que Koh Kret tinh te noi dao xanh Chao Praya Thai Lan
Chùa xưa tinh khôi giữa đảo quê xanh ngắt

1. Ngày Chủ nhật có tàu du lịch Chao Phraya Express khởi hành lúc 9 giờ sáng tại bến tàu trung tâm (Central Pier) đi Koh Kret, trở về lúc 15h30. Bến tàu trung tâm nối với ga tàu điện trên không BTS Saphan Taksin rất thuận tiện cho du khách.

2. Các ngày trừ Chủ nhật, có buýt sông (cờ xanh) đi từ Koh Kret đến Bangkok từ 6g15-8g sáng, quay lại từ 15h30-18h. Cách đi này thích hợp cho người địa phương đến Bangkok làm việc, buôn bán rồi về trong ngày, tiện cho khách du lịch muốn lưu trú qua đêm ở Koh Kret. 

3. Các ngày trong tuần có buýt sông (cờ vàng, cờ cam) đi từ Bangkok đến bến Nonthaburi (bến N30); từ đây có thể lên bến đón xe buýt hay mini-van đến chợ Pak Kret, rồi qua phà đến Koh Kret. 

Cũng có thể thuê canô từ bến N30 đi thẳng đến Koh Kret. Đi bằng xe buýt thì khá rẻ và nhiều chuyến. Từ trạm xe buýt ở bùng binh Tượng đài Chiến thắng (Victory Monument) lên xe 166, nếu ở trạm Sanam Luang (gần Hoàng cung và khu Tây ba lô Khaosan) thì lên xe 32.

Xe sẽ dừng ở chợ Pak Kret. Từ đó có thể đi bộ (khoảng 500 m) hay xe ôm, xe lam để đến bến phà sau chùa Sanam Neua. Qua phà là đến Koh Kret.

 Trần Thái Hoãn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI