Vạn Lý Trường Thành đang dần biến mất

30/06/2015 - 15:43

PNO - PN - Theo cơ quan truyền thông Trung Quốc, khoảng 30 phần trăm đoạn trường thành xây dựng vào đời nhà Minh đã biến mất theo thời gian do các điều kiện tự nhiên bất lợi và hoạt động của con người.

Van Ly Truong Thanh dang dan bien mat

Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc đang dần biến mất theo thời gian

Vạn Lý Trường Thành là một công trình trải dài hàng ngàn cây số từ Sơn Hải Quan trên bờ biển phía Đông đến Gia Dục Quan đầy gió cát của sa mạc Gobi ở phía Tây, và do nhiều triều đại xây dựng. Nếu tính cả những phần đã đổ nát, tổng chiều dài của Trường Thành xấp xỉ 21.000 km và nhiều người tin rằng nó có thể được nhìn thấy từ không gian.

Tờ Beijing Times đưa tin, quá trình xây dựng bắt đầu vào thế kỷ thứ ba trước Công nguyên, nhưng vào thời nhà Minh (1368-1644) gần 6.300 km đã được xây dựng mới, bao gồm nhiều đoạn thành thu hút khách du lịch ở phía bắc thủ đô Bắc Kinh. Và trong số đó, ước tính khoảng 1.962 km, đã mất dần qua nhiều thế kỷ.

Van Ly Truong Thanh dang dan bien mat

Đoạn cuối của Trường Thành ở sa mạc Gobi

Dong Yaohui, phó chủ tịch Hội bảo tồn Vạn Lý Truờng Thành, cho biết: “Mặc dù các bức tường được xây bằng gạch và đá, chúng vẫn không thể chịu đựng được sự tiếp xúc lâu năm với gió và mưa. Nhiều tháp canh ngày càng trở nên mục nát và có thể sụp đổ trong một trận mưa bão vào mùa hè". Ngoài ra, các hoạt động du lịch và xây dựng của cư dân địa phương cũng đang góp phần phá hoại Trường Thành.

Theo đó, dân làng nghèo ở quận Lulong, phía Bắc tỉnh Hà Bắc đang sử dụng loại gạch dày màu xám từ một phần của bức tường chạy qua ngôi làng để xây dựng nhà cửa, và chế tác vật lưu niệm khắc các ký tự Trung Quốc để bán với giá 30 nhân dân tệ. Theo quy định của Trung Quốc những người lấy gạch từ Trường Thành có thể bị phạt đến 5.000 nhân dân tệ.

Van Ly Truong Thanh dang dan bien mat

Trải dài xấp xỉ 21.000 km, công trình được công nhận là một trong những kỳ quan của thế giới hiện đại

Nhưng theo Jia Hailin, một quan chức bảo vệ các di tích văn hóa ở Hà Bắc cho biết, không có tổ chức cụ thể để thực thi pháp luật. Thiệt hại chỉ có thể được báo cáo cho cấp chính quyền cao hơn và rất khó để giải quyết khi nó xảy ra trên ranh giới giữa hai tỉnh.

Báo cáo từ Hội bảo tồn Vạn Lý Truờng Thành còn bổ sung thêm rằng trào lưu giải trí khám phá những đoạn chưa biết đến của Trường Thành, mà ngày càng phổ biến trong những năm gần đây, đã thu hút một lượng lớn khách du lịch và càng gây thiệt hại nghiêm trọng cho công trình kiến trúc hàng ngàn năm tuổi này.

Van Ly Truong Thanh dang dan bien mat

Nhưng theo thời gian, dưới tác động của thiên nhiên và con người, một số đoạn Trường Thành đã bị xói mòn

TẤN VĨ
(Theo AFP, Yahoo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI