Cận ngày khai giảng năm học mới, đồng phục học sinh bỗng khan hàng, cao giá

31/07/2019 - 07:02

PNO - Những ngày này, phụ huynh đổ xô sắm đồng phục, tập vở, đồ dùng học tập cho con nhưng do mua cận ngày, hết đồng phục hoặc giá cao...

Chị Kim Cương, ngụ tại quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết, đang tìm mua đồng phục cho hai con năm nay vào lớp Một và lớp Ba nhưng cửa hàng, siêu thị không còn nhiều mẫu đẹp, size (kích cỡ) không phong phú.

“Hai bé cần đến 10 bộ để đủ đi học cả tuần nên tôi phải đến chợ Tân Bình (Q.Tân Bình) chuyên bán sỉ, lẻ để tìm mua nhưng tình trạng cũng tương tự, chỉ còn lèo tèo vài mẫu, người bán lại đẩy giá cao, đành phải mua vì không còn cách nào khác”, chị Cương than. 

Chúng tôi hỏi năm sạp chuyên doanh đồng phục trẻ em ở chợ Tân Bình thì có đến bốn sạp hết hàng, người bán cho biết “đã bỏ mối sỉ hết, chỉ còn vài mẫu rớt size”. Có một sạp còn hàng nhưng người bán không cho chọn lựa mẫu theo ý, mẫu nào nguyên ri (tám bộ, đủ size 1 - 8) thì để bỏ sỉ, nếu mua lẻ thì phải chấp nhận mẫu rớt size, giá từ 90.000 - 150.000 đồng/bộ áo liền váy cho bé gái tiểu học (tùy mẫu mã, chất liệu vải); áo trắng, quần tây cho học sinh trung học cơ sở có giá dao động từ 80.000 - 190.000 đồng/cái.

Không ít phụ huynh chọn mua đồng phục bán trên mạng với giá cao, sau khi đã chạy mua nhiều nơi nhưng hết size phù hợp. Cùng mẫu quần tây cho học sinh trung học phổ thông nhưng nơi bán 100.000 đồng/cái, nơi bán 230.000 đồng/cái với lời giải thích chung là “chất liệu 100% polyester, đường chỉ chắc chắn, giữ màu, hút ẩm, thoáng mát”. 

Can ngay khai giang nam hoc moi, dong phuc hoc sinh bong khan hang, cao gia
Cặp sách, tập vở, học cụ... giảm giá thu hút nhiều phụ huynh, học sinh mua sắm

Theo khảo sát của chúng tôi, mức giá trên cao hơn 15 - 20% so với giá cách đây một tháng. Người bán giải thích: “Xưởng ngưng may, bỏ hàng nhỏ giọt, giá đầu vào cao hơn nên phải tăng giá bán”. 

Nhóm tập vở, cặp sách phục vụ mùa tựu trường năm nay khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã, hàng Việt chiếm ưu thế; riêng học cụ các loại thì hàng Trung Quốc vẫn chiếm tỷ lệ cao. Tại các nhà sách, cửa hàng chuyên doanh dụng cụ học tập, phần lớn gôm tẩy, thước kẻ, hộp đựng bút, màu vẽ là hàng Trung Quốc. 

Một số phụ huynh ưu tiên chọn sản phẩm do Việt Nam sản xuất hoặc sản phẩm ngoại nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Thái Lan để yên tâm về chất lượng, độ an toàn dù phải chịu giá cao. Chẳng hạn, một chiếc bút máy của Nhật có giá từ 70.000 - 100.000 đồng, được quảng cáo “không bị toe ngòi, dây mực, cào rách vở”.

Năm nay, UBND TP.HCM chỉ đạo tiếp tục triển khai chương trình bình ổn thị trường đối với các mặt hàng mùa khai trường gồm tập học sinh, giày dép, đồng phục và cặp, ba-lô, túi xách với hơn 100 loại sản phẩm. 

Ông Nguyễn Phương Đông - Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, lượng hàng bình ổn thị trường chiếm từ 35 - 50% nhu cầu của học sinh, sinh viên tại TP.HCM năm học 2019-2020, gồm 17.965.400 quyển tập học sinh, hơn 440.000 bộ đồng phục, hơn 1,3 triệu cặp, ba-lô, túi xách và khoảng 900.000 đôi giày, dép. Giá bán sản phẩm của các doanh nghiệp trong chương trình bắt buộc phải thấp hơn giá các sản phẩm cùng loại trên thị trường ít nhất từ 10-15%.

Đại diện Công ty TNHH May túi xách Hương Mi (Hami) cho hay, đã đưa ra thị trường 750.000 chiếc ba-lô, cặp sách các loại với giá theo chương trình bình ổn thị trường, 100% nguyên liệu nhựa thật, đảm bảo an toàn cho học sinh khi sử dụng. Công ty TNHH Lila Miti cũng tham gia chương trình với 200.000 cặp học sinh các loại. Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trương Vui tham gia chương trình với 340.000 ba-lô, cặp học sinh, túi xách các loại. 

Theo các đơn vị trên, do nguồn nguyên liệu được dự trữ từ khá sớm và đầy đủ nên có thể tự chủ về giá bán. Riêng một số sản phẩm có thay đổi mẫu mã, giá bán sẽ điều chỉnh tăng thêm khoảng 3% so với năm ngoái. 

Các nhà sách Phương Nam, Fahasa hiện có riêng khu vực bán nhiều sản phẩm giảm giá đến 50% phục vụ mùa tựu trường, tập vở thì “mua 10 tặng 2”. Tại các điểm bán này, các mẫu cặp, ba-lô có trọng lượng nhẹ, thiết kế chống gù lưng, có tay kéo được phụ huynh chọn mua nhiều. Giá ba-lô, cặp học sinh dao động từ 150.000 - 500.000 đồng/cái, tập học sinh 55.000 - 80.000 đồng/lốc 10 cuốn…

Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM có nhiệm vụ kết nối, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong chương trình bình ổn thị trường giới thiệu hàng hóa đến các đối tượng trong trường học, đặc biệt ưu tiên các xe phân phối hàng lưu động tại các quận ven, vùng sâu, vùng xa. Hiện, các trường đã bắt đầu bán đồng phục, tập vở, học cụ cho học sinh. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI