Daniel Radcliffe: ‘Dù đổi vai diễn bằng tính mạng, tôi vẫn chỉ là Harry Potter’

08/11/2018 - 06:00

PNO - Sau 17 năm, Daniel Radcliffe rên xiết trong tuyệt vọng vì Harry Potter, vai diễn biến anh từ một cậu nhóc vô danh thành tên tuổi hàng đầu thế giới trong phim điện ảnh cùng tên, giờ cũng là ‘vật cản’ đường.

 Các sao Hollywood có hào quang nằm lại tuổi thơ

Họ được công chúng biết đến từ một vai diễn. Họ không ăn chơi sa ngã, không bị hào quang của sự nổi tiếng làm lóa mắt. Họ không mất đi động lực diễn xuất, không ngừng cố gắng mỗi ngày. Thế nhưng, họ vẫn bị bỏ quên, bị ‘đóng băng’ trong vai diễn đã từng làm nên tên tuổi thời niên thiếu. Tất cả những gì tươi đẹp nhất, tinh túy nhất đã phát tiết ở giai đoạn đó, và dù rất cố gắng, họ không thể tìm lại được ở giai đoạn trưởng thành.

Bài 1Mara Wilson: Tuổi dậy thì bị lãng quên

Bài 2Abigail Breslin: Hào quang sẽ lại mỉm cười?

Định mệnh gọi tên Daniel Radcliffe

Cách đây 17 năm, Daniel Radcliffe là cậu nhóc 12 tuổi bụ bẫm, đeo cặp mắt kiếng to tròn, bước những bước đầu tiên vào thế giới phép thuật của nữ nhà văn J.K Rowling. Ngoại hình và sự lanh lợi của Daniel Radcliffe giúp cậu được nhận vai Harry Potter, nhân vật chính trong tác phẩm cùng tên bán chạy số một thế giới thời điểm bấy giờ.

Daniel Radcliffe: ‘Du doi vai dien bang tinh mang, toi van chi la Harry Potter’
Harry Potter - vai diễn "đóng băng" hình ảnh của Daniel Radcliffe

Độ hot của truyện làm đòn bẩy lớn để phần 1 của phim - Harry Potter và viên đá phù thủy thu hút lượng lớn khán giả trong ngày ra mắt. Phim “ẵm” ngay danh hiệu phim ăn khách nhất năm 2001 với doanh thu 975 triệu USD. Trong 7 phần ra mắt rải rác từ 2001 – 2011, phim tiếp tục khuynh đảo phòng vé, giúp hãng Warner Bros Pictures xây dựng được thương hiệu Harry Potter trị giá 15 tỷ USD và loạt phim cũng đạt doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Thắng lợi tuyệt đối về mặt thương mại càng đẩy Daniel Radcliffe đi nhanh đến danh hiệu diễn viên có mức cát-sê khủng nhất. Daniel nhận hơn 100 triệu USD cho vai Harry Potter, 2 người bạn trên phim của cậu - Ron Weasley và Hermione Granger cũng nhận tương đương 50 triệu và 70 triệu USD.

Daniel Radcliffe: ‘Du doi vai dien bang tinh mang, toi van chi la Harry Potter’
Bộ ba phép thuật Ron Weasley, Harry Potter và Hermione Granger

Vụt sáng thành sao, Daniel Radcliffe gặp những trở ngại đầu tiên trong quá trình lớn lên của một cậu bé. Daniel choáng ngợp trước sự săn đón của báo chí, luôn bị chụp hình mọi lúc mọi nơi, cuộc sống đảo lộn với những lời tung hô lẫn tiếng chửi gàn dở từ đám đông. Harry Potter phiên bản ngoài đời thật không có bất cứ loại phép thuật nào để trở lại cuộc sống bình thường, và cậu trượt dài.

Ngã trong sự nổi tiếng

Với hơn 100 triệu USD, Daniel Radcliffe có thể sống trọn cuộc đời mà không lo túng thiếu nhưng trước áp lực quá lớn của sự nổi tiếng, luôn có thể trở thành tâm điểm đả kích hoặc yêu thích của đám đông, Daniel Radcliffe bắt đầu tìm đến cồn.

“Tôi ngượng mỗi khi bị chụp ảnh ngoài đường, bất kể hoạt động nào cũng thế. Điều đó khiến tôi khó chịu và quan trọng là tôi lúng túng. Cách để không phải chịu cảnh ngượng ngùng, lúng túng đó nữa là cồn”- anh nói.

Daniel Radcliffe: ‘Du doi vai dien bang tinh mang, toi van chi la Harry Potter’
Hình ảnh thời nghiện rượu của Daniel Radcliffe

Áp lực không chỉ đến từ phía dư luận, ngay khi chưa quay xong phần 7 và 8, Daniel Radcliffe đã nhìn thấy một sự rệu rã trong bản thân khi không học được điều gì mới về diễn xuất. Ở phần 6 - Harry Potter và Hoàng tử lai, Daniel chia sẻ từng muốn bỏ cuộc vì chán chính mình, trái ngược với phần 5 - Harry Potter và Hội phượng hoàng là phần mà anh cảm thấy bản thân diễn xuất tốt nhất, tiến bộ nhất.

“Tôi nhận ra mình lặp đi lặp lại một lỗi trong diễn xuất suốt 11 tháng trời mà không thể khắc phục, điều đó thật tệ hại”, Daniel than thở.

Daniel Radcliffe: ‘Du doi vai dien bang tinh mang, toi van chi la Harry Potter’
Daniel Radcliffe hiếm hoi xuất hiện trước báo chí thời điểm nghiện rượu, anh sợ đám đông.

Chán cuộc sống của người nổi tiếng, chán sự lặp lại mình, sau khi đóng xong phần 8, Daniel trở thành một kẻ nghiện rượu lúc nào không hay. Cậu không sử dụng mạng xã hội, không giao du với thế giới bên ngoài, không nhận phim mà dành toàn thời gian để uống rượu và nghĩ về sự bế tắc.

Có một thời gian, Daniel Radcliffe xuất hiện trong bộ dạng “tởm lợm” từ hậu quả của những cơn say. Khán giả hầu như không nhận ra Daniel hay một Harry Potter hoạt bát, trước mắt họ là đứa trẻ chưa lớn đã già hóp, gầy rộc, râu ria bờm xờm. Làn sóng chỉ trích lại mạnh mẽ hơn khi thần tượng trong lòng bao đứa trẻ tụt dốc, ngã trong sự nổi tiếng đường đột.

Nếu ngày đó không là Harry Potter

May thay, Daniel Radcliffe không ngủ vùi trong những cơn say mà anh nhận thức được đam mê và năng lực của bản thân là sân khấu, là diễn xuất. Daniel Radcliffe trở lại.

Trailer The Woman in black - bộ phim tạo được dấu ấn cho nỗ lực của Daniel:

Trước đó, năm 17 tuổi, Daniel tham gia vào vở kịch mang tên Equus. Cho tới tận về sau, vở kịch là ký ức khó quên khi Daniel khỏa thân để thể hiện trọn vẹn nhân vật. Khoảnh khắc “muối mặt” đó phần nào thể hiện khao khát muốn dấn thân cho nghệ thuật của Daniel. Một Harry Potter trên phim ảnh trưởng thành sau từng phần thì ngoài đời, Daniel cũng nỗ lực hết mình để khẳng định bản thân đã chín chắn.

Sau đó, Daniel liên tục xuất hiện trong các vở nhạc kịch, tiêu biểu là How to succeed in business without really trying (2011) và The cripple of Inishmaan (2013). Tại đây, anh thể hiện khả năng ca hát và nhảy múa điêu luyện khiến khán giả bất ngờ.

Daniel Radcliffe: ‘Du doi vai dien bang tinh mang, toi van chi la Harry Potter’
Tạo hình của Daniel trong The Woman in black

Daniel không từ chối lời mời đóng phim nào từ nhà sản xuất tên tuổi hay phim độc lập. Daniel “càn quét” phim ảnh trong nỗ lực khẳng định bản thân với The Woman in black, Victor Frankenstein, Horns, Trainwreck, Swiss army man, Now you see me 2, Kill your darlings… Trong đó, The Woman in black là tác phẩm thắng lợi về doanh thu lẫn chất lượng phim, còn lại, không ai nhớ Daniel trong danh sách dài các phim anh từng tham gia.

Trong dự án phim gần nhất, tháng 10/2017, Daniel vào vai nhà thám hiểm Yossi Ghinsberg trong Jungle. Cuộc đấu tranh sinh tồn của nhà thám hiểm khi lạc giữa rừng Amazon đầy hiểm nguy, nơi mà cái chết không buông tha cho bất cứ ai đi vào chốn rừng độc một mình. Trong phim, Daniel lột xác hoàn toàn. Anh chấp nhận đóng chung với rắn rết, lội sình lầy, chịu những vết thương dài ngày không khỏi chỉ để một lần khẳng định: “Tôi không còn là Harry Potter. Tôi là Daniel Radcliffe”.

Trailer Jungle - bộ phim gây ấn tượng nhưng thất bại về doanh thu: 

Nhưng, doanh thu phòng vé một lần nữa xô ngã Daniel. Jungle chỉ đạt 1 triệu USD doanh thu trên toàn cầu. Con số thấp kỷ lục so với mức đầu tư và công sức Daniel bỏ ra. Những ai hiếm hoi đi xem đều khen ngợi khả năng của Daniel nhưng phần còn lại, họ lạnh nhạt với những gì “cậu bé Harry Potter” 28 tuổi cố gắng.

Nỗ lực thoát khỏi cái bóng của Harry Potter đè nặng từng ngày khi Daniel Radcliffe càng cố gắng, khán giả càng tiếc rẻ. Ai rồi cũng lớn, cũng phải trưởng thành hơn nhưng với khán giả, họ “đóng băng” Daniel ở hình ảnh cậu bé phép thuật Harry Potter và khó, thậm chí không thể tồn tại một phiên bản khác của Harry Potter ở đâu đó.

Daniel Radcliffe: ‘Du doi vai dien bang tinh mang, toi van chi la Harry Potter’
Daniel Radcliffe và ngôi sao khắc tên mình tại đại lộ danh vọng Hollywood

Tháng 11/2015, Daniel Radcliffe nhận ngôi sao khắc tên mình trên đại lộ danh vọng Hollywood. Khán giả mừng vì cuối cùng, những cố gắng của Daniel đã được công nhận. Tuy nhiên, Daniel không vui mừng quá lâu vì chính anh biết rằng những gì bản thân làm được cũng sẽ khó có thể thoát khỏi cái bóng của Harry Potter.

Bằng nhiều cách khác nhau, từ buông xuôi cho đến vẫy vùng trong sự nổi tiếng quá sớm, Daniel dành một lời cảm tạ đến Harry Potter - bộ phim đã cho anh cơ hội được nổi tiếng. Nếu không có Harry Potter chắc chắn con đường diễn xuất của anh gặp nhiều khó khăn hơn để chạm đến ngưỡng nổi tiếng như hiện tại.

Daniel chỉ mong một điều từ khán giả, hãy yêu thương Harry Potter như một vai diễn để đời của anh nhưng nên nhớ rằng Daniel Radcliffe không chỉ là "cậu bé phép thuật Harry Potter".

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI