Robot không thể thay con người trong nhóm ngành cần sáng tạo

02/04/2017 - 16:39

PNO - Nhiều ý kiến cho rằng viễn cảnh robot thay thế con người trong nhiều công việc khác nhau. Điều này đang dần trở thành hiện thực ở nhiều lĩnh vực,con người đang dần bị thay thế ở nhiều vị trí.

Ở một số nước đã có những nhà máy chỉ có robot và máy móc làm việc; thậm chí thay thế con người đi học, phẫu thuật chữa bệnh cho con người…

Tốc độ thay thế được đẩy nhanh do tốc độ phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4, internet, trí thông minh nhân tạo đang hiện diện và làm thay đổi mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Thế nhưng, theo các chuyên gia, robot chỉ làm những việc có tính chuẩn xác, được lập trình sẵn. Những cỗ máy sẽ không bao giờ thay thế được con người trong những công việc đòi hỏi sự sáng tạo của tư duy.

Dưới đây là một số nghề nghiệp tiêu biểu nhất: Nhóm ngành nghệ thuật; Kiến trúc, Thiết kế thời trang, Thiết kế đồ họa, Thiết kế công nghiệp, Công nghệ điện ảnh truyền hình…

Vì đây là những ngành cần có những nỗ lực sáng tạo rất riêng biệt. Cho dù robot có hiện đại đến đâu đi chăng nữa thì chúng cũng sẽ không bao giờ sở hữu sự sáng tạo tư duy.

Robot có thể làm việc một cách hiệu quả, nhanh chóng nhưng để làm việc trong một vị trí cần sự nỗ lực cá nhân tối đa cùng với cảm hứng bất tận thì chúng sẽ không bao giờ vươn tới được.

Một vấn đề quan trọng khác để không bị thay thế, đó là người lao động chủ động trang bị cho mình kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cần thiết trong quá trình học tập.

Xác định điều này, ngoài kiến thức chuyên ngành, các trường ĐH ngày nay còn chú trọng trang bị cho người học những lợi thế để vững tin thực hành nghề nghiệp. Cụ thể:

Cơ sở vật chất hiện đại, giảng viên chuyên nghiệp

Sinh viên sẽ được học tập với điều kiện trang thiết bị hiện đại, phòng học được thiết kế chuyên nghiệp phù hợp nhu cầu học của từng chuyên ngành. Khi theo học những ngành mỹ thuật công nghiệp hay kiến trúc, những tác phẩm, Portfolio của sinh viên được triển lãm định kỳ.

Dù ở bậc đại học chú trọng sự tự học, tự nghiên cứu nhưng chắc chắn rằng có thầy giỏi mói tạo nên trò giỏi. Vì vậy, đội ngũ giảng viên nổi tiếng là những chuyên gia hàng đầu với phương pháp giảng dạy tương tác sẽ góp phần không nhỏ  khuyến khích tính tự lập, sáng tạo của sinh viên.

Chương trình đào tạo tiên tiến, chú trọng ứng dụng

Việc xây dựng chương trình đào tạo tiên tiến với sự tham gia của các cố vấn cao cấp và giảng viên gồm giáo sư, tiến sĩ khoa học nhiều kinh nghiệm giúp người học thụ hưởng những kiến thức nghề nghiệp tốt nhất.

Đơn cử như chương trình Kiến trúc sư toàn năng của ĐH QT Hồng Bàng được nhập khẩu từ công nghệ Nhật Bản nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức tiên tiến, hiện đại nhất trong nghề nghiệp mà các em theo đuổi.  

Chương trình này đào tạo ra nguồn lao động thành thạo kỹ năng của một kiến trúc sư trong việc thiết kế, lập dự án, vận hành quản lý dự án… Chương trình KTS Toàn năng sẽ đào tạo nên những KTS trưởng, quản lý dự án, KTS thiết kế chuyên nghiệp, những nhà thầu xây dựng và nhà nghiên cứu bảo tồn trùng tu di sản kiến trúc.

Ngay năm thứ 4, 100% sinh viên sẽ được thực tập tại các công ty của Nhật Bản, Singapore, Malaysia ..., sau khi tốt nghiệp sẽ được các công ty quốc tế trực tiếp tuyển dụng.

Sở hữu năng lực tư duy hiệu quả và nhiều kỹ năng cần thiết

Điều cuối cùng mà người lao động cần chuẩn bị để không bị đào thải trong môi trường lao động đầy cạnh tranh  hiện nay là trang bị khả năng tư duy, ngoại ngữ ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tại trường tôi công tác, sinh viên được tiếp cận với các vấn đề thực tiễn thông qua những dự án thực thụ, tự vận hành hoạt động nhóm, trau dồi kiến thức và kinh nghiệm. Nhờ đó mà người hoc có được năng lực tư duy hiệu quả, được trang bị đầy đủ khả năng tiếng Anh, tiếng Nhật phổ quát và chuyên ngành, tự tin tham gia các hội thảo quốc tế và trực tiếp làm việc với các đối tác nước ngoài.

Thạc sĩ, Luật sư Trịnh Hữu Chung

Phó hiệu trưởng Trường ĐH QT Hồng Bàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI