Diễn viên Thu Quỳnh: 'Tôi muốn phụ nữ không dễ sa ngã sau ly hôn'

20/07/2019 - 11:56

PNO - Nữ diễn viên từng suy nghĩ: 'ly hôn chưa ráo nước, tại sao có thể bước vào một mối quan hệ mới'. Tuy vậy, cô cũng không muốn trở thành người phụ nữ thuộc kiểu 'chim sợ cành cong', mất hết cảm giác với đàn ông.

"Về nhà đi con có những tình huống y hệ đời thực của tôi"

Phóng viên: Hai nhân vật liên tiếp chị thủ vai: My Sói trong Quỳnh búp bê và Thu Huệ trong Về nhà đi con đều gây tiếng vang lớn. Huệ và My Sói, ai có nhiều điểm của Thu Quỳnh ngoài đời hơn?

Diễn viên Thu Quỳnh: Với các nhân vật tôi đã thể hiện, nếu cộng lại, chia đều ra thì thành Thu Quỳnh. 

Tôi có sự bùng nổ của My Sói. Tôi vẫn nói, mình có khả năng bốc cháy, có thể cáu giận phát điên phát rồ lên về một vấn đề nào đó. Nhưng trong cuộc sống, đa số thời gian con người phải xử lý mọi việc theo hướng “dĩ hòa vi quý” nên phần phát điên luôn bị kìm lại. Vì thế, tôi mượn My Sói để có thể bung hết sự phẫn nộ của mình.

Lúc đầu khi tiếp cận với vai diễn, tôi chưa tìm ra chìa khóa, nhưng có một ngày đã xảy ra việc khiến tôi rất bực tức. Tôi tự đặt câu hỏi, mình sẽ sống theo cách êm xuôi mãi như thế này đến bao giờ, khi thực sự mình đang muốn bùng cháy? Và tôi bỗng nhiên tìm ra chìa khóa. Tôi à lên, phải rồi, đây chính là cách mình sẽ thể hiện khi làm My Sói. Và cứ thế, My Sói được định hình.

Còn Huệ thực ra không giống tôi ở ngoài đời nhiều. Tôi bên ngoài là một người cá tính mạnh, rất bướng và thường làm ngược lại những điều người khác cho là đúng.

Trong thời gian làm Quỳnh búp bê, nhiều người hay hỏi: “Quỳnh ơi, mày bị My nhập à?”. Ở trường quay, có những câu nói của My Sói: “Đối với tao có những thứ làm cho cuộc sống của tao trở nên vui vẻ: đàn ông, tiền và sự đau khổ của mày…”, phản ánh sự căm ghét cuộc đời tột độ. Nhưng, cuộc sống riêng của tôi không nghiệt ngã đến thế.

Tôi quên mọi thứ rất nhanh, nói chính xác là không để quá khứ làm vướng bận cuộc sống hiện tại và tương lai của mình. Tôi hay nhìn về phía trước, những chuyện đã qua chỉ lắng nghe chứ không bao giờ ngoảnh lại.

Dien vien Thu Quynh: 'Toi muon phu nu khong de sa nga sau ly hon'
Thu Quỳnh và vai diễn đầy ấn tượng trong phim Quỳnh búp bê

* My Sói giúp chị bung tất cả những cảm xúc bị dồn nén trong thời gian dài, còn những yêu thương nào chị đã dành cho Huệ?

- Vai Huệ là một thử thách, một bài toán được chính anh Đỗ Thanh Hải - Giám đốc VFC (Hãng phim Truyền hình Việt Nam) giao. Nó cũng đồng thời là thử thách tôi tự đặt ra trên con đường nghề nghiệp của mình. Tôi không muốn đóng đinh với hình ảnh My Sói. 

Lúc phim đang chiếu và sau khi phim đóng máy, có rất nhiều lời đề nghị hợp tác liên quan đến hình ảnh nhân vật này, nhưng tôi chỉ nhận 1 - 2 job, sau đó dừng lại hết. Tôi biết chỉ cần gật đầu tôi có thể có một khối tài sản lớn từ hình ảnh đó, nhưng tôi không muốn. Bởi mục tiêu tiếp theo của tôi là sẽ làm một vai trái ngược hoàn toàn với My. Trước đây, tôi luôn được chọn vào vai dạng như Huệ, nhưng chưa một lần thành công. Tôi gặp Huệ vào đúng lúc đang cần khẳng định, nên nhận lời rất nhanh.

Dien vien Thu Quynh: 'Toi muon phu nu khong de sa nga sau ly hon'

* Câu chuyện gia đình bố Sơn xoăn lấy nhiều nước mắt của khán giả nhưng nó cũng nuôi dưỡng sự ấm áp trong trái tim nhiều người. Gia đình Thu Quỳnh ở ngoài đời có gì từng giống thế?

- Nhà tôi có hai chị em, tôi và một em trai cách đúng một giáp, giống như tôi với Ánh Dương (Bảo Hân đóng) vậy. Trong nhà, bố là người tôi hay tâm sự những chuyện lớn. Bố tôi vui tính, không u buồn và tâm trạng nhiều như bố Sơn, nhưng đóng vai Huệ là thời gian tôi có cơ hội thể hiện tình cảm với bố. Tôi chưa làm phim nào có người cha tuyệt vời như bố Sơn.

Tuy vậy vẫn có rất nhiều tình huống trên phim diễn ra y hệt đời thực tôi đã trải qua. Bố mẹ đã luôn là chỗ dựa vững chắc khi tôi xảy ra sóng gió hôn nhân cũng giống như khi Huệ và Khải đứng trước thềm ly hôn, cô ấy về tâm sự với bố Sơn, ông đã trở thành bờ vai của Huệ. 

Đặc biệt, có những tình huống trong phim giống ngoài đời đến mức đọc kịch bản thôi tôi cũng thấy nghẹt thở. Chẳng hạn cảnh bố Sơn bắt gặp Huệ và Thành ôm nhau ở bệnh viện, ông thẳng tay đuổi Huệ ra khỏi nhà. Nó khiến tôi nhớ đến việc một lần mẹ cũng đuổi tôi ra khỏi nhà, khi tôi cãi nhau với chồng, bỏ về với bố mẹ. Mẹ đã nói: “Con gái đã lấy chồng rồi, tại sao cứ cãi nhau lại về nhà, con đi đâu thì đi, mẹ không đồng ý cho con về đây”. Lúc đấy tôi đang mang bầu, cảm giác mình bơ vơ kinh khủng. Tôi đã hồi tưởng cảm xúc đó để diễn phân cảnh lúc bố Sơn không cho Huệ về nhà. 

Một tình huống nữa, khi bị mẹ đuổi, tôi xách va-li đi. Khoảng nửa tiếng sau, bố gọi điện cho tôi nói: “Bố đã nói chuyện với mẹ rồi, con về nhà đi, về với bố”. Tâm trạng giống y như lúc bố Sơn đến trước cổng công ty anh Quốc, gặp Huệ và nói: “Về nhà đi con, về với bố”. Cảm giác đó mình không khóc được, nhưng nó khiến mình nghẹn lại.

Rồi trong cuộc sống vợ chồng có những xung đột tôi từng không dám chia sẻ với mẹ, nó giống như những cảnh Khải - Huệ cãi nhau, đánh nhau nhưng không dám kể với bố. Cuộc sống hôn nhân mà, ai cũng phải trải qua cảm giác ngột ngạt đến mức không thở được, mới tìm ra cách giải quyết.

Dien vien Thu Quynh: 'Toi muon phu nu khong de sa nga sau ly hon'
Thu Quỳnh trong Về nhà đi con

* Chị từng phải sống với cảm giác “không thở được” ấy bao lâu?

- Cũng không dài lắm đâu bởi tôi là đứa không chịu được thứ gì đó âm ỉ. Phải tìm, phải có cách nào đấy để thở chứ, và đấy là lý do mọi thứ kết thúc nhanh. Cảm giác ngột ngạt chỉ diễn ra lúc mình chưa tìm được chìa khóa thôi, còn lúc đã tìm ra câu trả lời, mọi thứ dễ lắm.

* Huệ từ bỏ Khải ai cũng mừng nhưng cô ấy vẫn có điều phải day dứt. Còn chị bước ra khỏi cuộc hôn nhân với Chí Nhân, có từng phải trải qua cảm giác ấy? 

- Mình có thể không nói đến chuyện cũ nữa được không? Chỉ là, tôi chưa từng tiếc về những gì bản thân đã làm. Bởi ở thời điểm phải lựa chọn tôi luôn thấy mình đã đúng. Còn nếu sau này lại sai, sẽ sửa.

* Huệ có thể sẽ có “chú” Quốc (Tuấn Tú đóng) trở thành chỗ dựa sau đổ vỡ hôn nhân, còn Quỳnh thì thế nào?

- Chị có chắc là Huệ và chú Quốc sẽ thành đôi? Tôi đã phải cân nhắc rất nhiều xem Huệ có nên có cảm tình với chú Quốc không. Là người từng trải qua cuộc sống sau ly hôn, tôi hiểu quãng thời gian đó phụ nữ dễ sa ngã nhất. Tôi hay nói với chính mình và bạn bè rằng, ly hôn chưa ráo nước, tại sao lại có thể bước vào một mối quan hệ mới. Dù sự thật, người phụ nữ sau đổ vỡ rất mềm yếu, họ cần một bờ vai, cần một chỗ dựa. Và đó cũng là lý do có nhiều cô gái vội vàng trong lựa chọn, rồi lại sai lầm, đau khổ. Nhưng cũng có một típ những người phụ nữ sau ly hôn sống trong tâm trạng “chim sợ cành cong”, mất hết cảm giác với đàn ông. 

Tôi xác định nhân vật Huệ của mình sẽ không đi theo cả hai mô-típ đó nên đã cộng lại, chia đều ra để xây dựng Huệ. Tôi muốn Huệ sẽ là người cẩn trọng trong lựa chọn, nên cô ấy có thể hơi rung rinh với chú Quốc, nhưng sẽ không dựa vào và cũng chưa tận hưởng tình cảm đó. 

Dien vien Thu Quynh: 'Toi muon phu nu khong de sa nga sau ly hon'
My Sói là vai diễn gây ấn tượng mạnh của Thu Quỳnh

"Huệ làm tôi stress, còn My thì ám ảnh"

* Đóng vai kiểu My Sói hay Huệ mất nhiều năng lượng hơn?

- Huệ đấy! Nhưng sự ám ảnh của My Sói lại khó dứt hơn. 

Tôi quay My Sói xong tháng 7/2018. Tháng 11 tôi bắt đầu quay vai Huệ. Thời gian đầu quay Huệ tôi vẫn chưa thoát khỏi ám ảnh của My Sói, nên rất mệt vì phải điều tiết cảm xúc, nụ cười, ánh mắt. Tôi cảm thấy có nhiều đoạn Huệ vẫn bị “My sói nhập”. 

Nhưng Huệ mất nhiều năng lượng hơn. Bởi thông thường, nếu cảm xúc vui, buồn, phẫn nộ được bung ra ngoài, tức là được xả thì mọi chuyện bùng nổ rồi dễ chịu dần. Nhưng chị Huệ phải nén lại mọi thứ ở bên trong. Nên, có khoảng thời gian tôi bị stress, đến mức phải rủ bạn đi uống bia. Đến quán, chỉ vừa uống 1, 2 cốc tôi đã khóc tu tu rồi luôn miệng nói: “Em không làm việc nữa đâu”, rồi quay ra xin lỗi mọi người. Thấy mình bị “nát” quá, tôi sợ không dám rủ bạn đi nữa. Tuy nhiên, tôi hiểu mình phải xả được sự ức chế dồn nén ấy, nếu không sẽ phát điên mất. 

Mọi người xem Huệ thấy cô ấy thỉnh thoảng khóc, nhưng nhiều hơn cả là trạng thái cô ấy giận, phẫn nộ mà không rơi nước mắt. Huệ phải kìm tất cả lại bên trong, nhưng nếu bên trong không có gì, nó sẽ biểu lộ hết ra khuôn mặt, ánh mắt, nên diễn viên buộc phải đẩy cảm xúc của nhân vật nên cao tột đỉnh mà không thể để nước mắt rơi.

Mọi người đều biết tôi là “giám đốc nhà máy nước”, đến mức nhiều khi tôi phải cấm mình không được khóc. Vốn vậy mà tôi phải giữ cảm giác đó suốt nửa năm, không hề dễ chịu. Tôi lại không phải là người có khả năng phân luồng, nên không thể tối thoát vai, mai nhập lại vai để diễn. Nếu làm thế, rất có thể tôi sẽ đánh rơi nhân vật ở một lúc nào đấy. Mà như vậy, nhân vật của mình sẽ không đi đúng guồng, mình sẽ thất bại.

Dien vien Thu Quynh: 'Toi muon phu nu khong de sa nga sau ly hon'
 

* Trái với My Sói, Huệ có đến 3 người đàn ông yêu cô ấy trên phim. Chị có kỷ niệm đặc biệt nào với ba bạn diễn nam đóng cặp với mình trong Về nhà đi con lần này?

- Thực ra, những cảnh quay với Thành (Tiến Lộc) mới là những cảnh khó nhất về tâm lý khi đóng Huệ. Hai anh em tôi phải bàn với nhau rất kỹ, làm thế nào để diễn tả đúng cung bậc cảm xúc của hai người đã cực kỳ yêu nhau, bây giờ vẫn còn yêu nhưng đã có gia đình. Rồi cả hai lại có những cảnh quay hồi tưởng quá khứ với kỷ niệm yêu đương ngọt ngào cực đỉnh. Cả hai băn khoăn, làm thế nào để lên phim trông phải thật yêu nhau mới được. Thế là quay qua quay lại mấy đúp mới có cảm giác thoải mái như thật.

Còn hai người đóng Khải (Trọng Hùng) và Quốc (Tuấn Tú) thì đều ghét tôi lắm vì bảo… bị làm nhục, bị Huệ làm cho ức chế. Trọng Hùng thú nhận bị nhục mất mấy ngày sau khi quay cảnh Huệ mang đến một cục tiền đưa cho Khải và nói: “Đây là tiền chuộc thân của tôi, cũng là tiền bán vợ của anh đấy” với sự lạnh băng và tỉnh queo.

Ngay sau khi tôi nói xong câu đó, đứng lên, cảnh quay kết thúc, quay sang, thấy Hùng vẫn ngồi, mặt rất ức. Tôi đi ra hỏi: “Làm sao đấy?”, Hùng mới xả: “Cứ bị nhục thế nào ấy, khó chịu quá”. Sau hôm đó hai đứa vẫn còn tiếp tục quay với nhau mấy cảnh nữa, cứ mỗi lần nhìn thấy tôi, Hùng lại lườm lườm. Tôi lại trêu: “Vẫn còn nhục à?”.

Anh Tuấn Tú cũng thế, anh bảo: “Anh ức lắm, đêm về không ngủ được”, chỉ vì Quốc tỏ tình mà Huệ cứ từ chối, hết lần này đến lần khác. Một hôm, hai anh em quay một đoạn cũng tình cảm. Trước khi quay, anh Tú nói với tôi: “Này, hôm nay em có thể diễn như kiểu em đã bắt đầu thích anh rồi được không. Trông anh thế này, nhìn cũng ra gì đấy chứ, mà sao em cứ từ chối kiểu khiến người đàn ông thấy mình chẳng có giá trị gì thế?”. Anh ấy còn bồi thêm: “Sao em cứ nhấm nhẳng thế. Bây giờ em bị khó tính à, em bị khó ở à, sao khó chịu thế?” (cười). 

Thực ra, tôi rất vui vì đã tạo ra được cảm giác thật đến thế với bạn diễn của mình.

Dien vien Thu Quynh: 'Toi muon phu nu khong de sa nga sau ly hon'
 

* Tạo được tương tác tốt cùng bạn diễn và sự đón nhận của khán giả khi vào vai Huệ, Thu Quỳnh thực sự trở thành người thành công ở cả hai dạng vai “đào lệch” và “đào thương”, chị còn có mong ước nào về nghề nữa?

- My sói hay Huệ là những dấu tick trên con đường nghệ thuật. Nhiều người nói Thu Quỳnh đang ở giai đoạn đỉnh cao, nhưng tôi chỉ xem nó là những dấu ấn. Tôi muốn làm công việc này đến khi về già, nên tôi mong có thêm nhiều dấu tick hơn nữa.

* Cảm ơn những chia sẻ của chị. 

Thủy Liên (thực hiện
Ảnh: Thành Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI