Những điều kỳ diệu tại Indonesia sau thảm họa

08/10/2018 - 06:21

PNO - Dinar may mắn sống sót trong thảm họa động đất, sóng thần ở Indonesia dù nhà của cô bị phá hủy.

Rahmatia nhào ra khỏi tấm bạt mà bây giờ cô gọi là nhà và lao qua đồng cỏ khi nhìn thấy bóng con trai phía xa. Họ là những bà mẹ hạnh phúc nhất sau thảm họa kép tại Indonesia vừa qua.

Nhung dieu ky dieu tai Indonesia sau tham hoa
Dinar và đứa trẻ mới sinh trên chiếc tàu cứu trợ

Em bé chào đời trên tàu cứu trợ 

Mới đây, AFP đưa tin, cô Dinar là người may mắn sống sót trong thảm họa động đất, sóng thần ở Indonesia dù nhà cô bị phá hủy. Dinar mang thai chín tháng và có thể phải sinh trong vùng thảm họa. Điều đó khiến cô vô cùng lo sợ. Nhưng phép mầu đã xuất hiện từ cảng Palu bị tàn phá, trên con tàu hải quân Indonesia KRI Dr Soeharso, nơi sở hữu một phòng chăm sóc y tế hiện đại hàng đầu. 

Dinar đã hạ sinh đứa con thứ năm một tuần sau khi trận động đất gây sóng thần phá hủy một phần thành phố Palu trên đảo Sulawesi, giết chết hơn 1.500 người. “Tôi thực sự hạnh phúc và may mắn vì con tàu đã ở đây”, Dinar nói.

Cô đặt tên con gái là Suharsi, phỏng theo tên con tàu Soeharso. Một bác sĩ địa phương đã thực hiện ca đỡ đẻ cho Dinar cùng ba người khác trên tàu Soeharso kể từ sau trận động đất hôm 28/9. Bác sĩ Sasono đã đóng gói đồ đạc và chuẩn bị cùng vợ con rời khỏi Palu. Tuy nhiên, ông hoãn kế hoạch khi chứng kiến hàng ngàn người cần giúp đỡ.

Bé năm tuổi trở về sau một tuần mất tích 

Rahmatia, 26 tuổi, nhào ra khỏi tấm bạt mà bây giờ cô gọi là nhà và lao qua đồng cỏ khi nhìn thấy bóng con trai phía xa. Ôm chầm lấy cậu bé, cô hôn con rối rít và theo bản năng lấy tay sờ nắn khắp cơ thể nhỏ bé xem có chấn thương nào không. May mắn thay cô không tìm thấy gì bất thường. Khi cơn xúc động lắng xuống, Rahmatia vẫn không nói được gì nhiều. Cô liên tục bảo với các phóng viên chứng kiến cảnh tượng này rằng: “Tôi cứ nghĩ đã mất thằng bé rồi”.

Nhung dieu ky dieu tai Indonesia sau tham hoa
Mẹ con Rahmatia giây phút hội ngộ

Tuần trước, Jumadil, 5 tuổi, mặc đúng chiếc áo kẻ ngang màu đen đỏ mà cậu bé vẫn mặc hôm nay, chơi đùa trong công viên bên bờ biển, ngay gần người bà Ajarni. Bất ngờ, động đất làm rung chuyển thành phố Palu rồi một cơn sóng thần ập đến. Khi cơn sóng lớn trờ tới trước mặt nhưng vẫn không thấy Jumadil đâu, bà vội vã bỏ chạy nhưng bị cuốn vào dòng nước. Bà may mắn sống sót và chỉ phải khâu vài mũi. Nhưng Jumadil đã biến mất.

Trong vòng một tuần tiếp theo, gia đình Rahmatia chật vật để tồn tại từng ngày nhưng chưa bao giờ từ bỏ hy vọng tìm thấy con trai. “Tôi nghĩ con mình đã chết. Chúng tôi đi tìm thi thể nhưng không thấy”, Muhamed Arif, cha của Jumadil, nói. “Mẹ thằng bé linh cảm con trai vẫn còn sống”. Chú của Jumadil đã đăng thông báo lên một trang Facebook tìm kiếm những người sống sót ở Palu với hy vọng có thể ai đó đã nhìn thấy cậu bé.

Họ không biết rằng, Jumadil đã được cảnh sát đưa về đồn ngay sau trận động đất. Cảnh sát tin rằng cậu bé thoát chết chỉ vài phút trước khi sóng thần ập vào. Tại đồn, cậu bé hoảng sợ liên tục khóc gọi mẹ và bố cho đến khi được Sartini, vợ của một lãnh đạo Hồi giáo địa phương cũng đang tạm trú ở đó, vỗ về. 

Một tuần sau đó, con gái của bà Sartini nhìn thấy bức ảnh Jumadil trên Facebook rất giống đứa trẻ mà mẹ cô đang chăm sóc. Vết bớt bẩm sinh ở cổ của Jumadil đã xác nhận nghi ngờ đó và dẫn tới cuộc hội ngộ đầy hy vọng ở nơi hoang tàn sau thiên tai.

Thật trớ trêu, cách chưa đầy 6m nơi gia đình Rahmatia đoàn tụ là một cột đá dán các bức ảnh của những đứa trẻ mất tích. Đó là lời nhắc nhở đầy ám ảnh rằng dù thảm họa đã qua đi một tuần, nó vẫn để lại nỗi đau dai dẳng với các gia đình Indonesia. 

Vân Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI