Sai, té ngã và tự do con trẻ mới trưởng thành

24/05/2019 - 13:00

PNO - "Con không thể kiểm soát hết mọi sự bất định. Thứ con kiểm soát được chính là thái độ và phản ứng của mình”. Đó là bí quyết mà bà Esther đã trao cho các con, để họ thành công.

Câu hỏi “làm thế nào để nuôi con thành công?”, vốn là nan đề của biết bao người cha, người mẹ trên thế giới, đã được Esther Wojcicki giải đáp trong cuốn sách cùng tên, không chỉ với tư cách của một người mẹ mà còn trong vai trò của một nhà giáo đã 36 năm mang sứ mệnh trồng người.

Sai, te nga va tu do con tre moi truong thanh
Bà Esther Wojcicki và ba cô con gái. Ảnh: Internet

Esther Wojcicki không nổi tiếng nhờ tên tuổi 3 cô con gái, gồm Susan Wojcicki - CEO của YouTube, Anne - CEO Công ty Công nghệ sinh học 23andMe hay Janet - giáo sư Đại học San Francisco.

Bà nổi tiếng nhờ những nỗ lực không ngừng cho sự tự do cần có của mỗi đứa trẻ, nỗ lực xây dựng chương trình nghệ thuật truyền thông đặc biệt tại ngôi trường phổ thông lâu đời Palo Alto. Mô hình chương trình này hiện đã được áp dụng ở nhiều trường học, bởi tính ứng dụng của nó, đặc biệt trong thời công nghệ truyền thông phá vỡ mọi giới hạn như hiện nay.

Trong sách, Esther Wojcicki không đưa ra những câu chữ giáo điều. Bà chia sẻ: “Người lớn luôn mong trẻ con không mắc sai lầm, nên đóng khung những đứa trẻ trong thế giới của họ. Trẻ có một khoảng trời riêng để sai, té ngã rồi đứng dậy. Đó là lúc trẻ học được những bài học quý giá”.

Esther gói trọn những gì bà muốn chuyển tải ở 5 khái niệm: lòng tin, sự tôn trọng, sự độc lập, sự hợp tác và sự tử tế - những điều mà bất cứ đứa trẻ nào cũng cần từ cha mẹ của chúng. Từ lúc các cô con gái còn rất nhỏ, bà Esther đã trò chuyện với con như với người lớn và cho những đứa trẻ ngày ấy được độc lập lựa chọn, không phải nhất nhất theo ý mẹ.

Sai, te nga va tu do con tre moi truong thanh
Khi bắt đầu sự nghiệp giáo dục, Esther đã không bao giờ áp đặt hay phạt nặng học trò. Ảnh: Internet

Đồng hành, chia sẻ với con là tốt, nhưng không phải lúc nào người mẹ cũng cần ở bên cạnh, giúp con vượt qua khó khăn. Esther hiểu con mình cần thời gian để tự kiểm soát cảm xúc, khi gặp những chuyện chẳng như ý. Bà không can dự vào, chỉ ở đó, để con cảm thấy bình yên và tự vượt qua những lúc tiêu cực.

Tuổi thơ của Esther đã cho bà chất liệu sống, giúp bà nhận ra rằng, không nên tin bất cứ ai cho họ quyền đoán liệu cuộc đời mình. Cha mẹ của Esther luôn tin nam giới giỏi và có khả năng vượt trội so với nữ. Bà lớn lên trong sự hà khắc của cha mẹ. Esther tự định cho mình những nguyên tắc, nỗ lực học tập và giành học bổng, kết hôn, sinh con và xây dựng lớp học dựa trên nguyên tắc giáo dục của chính mình.

Khi bắt đầu sự nghiệp giáo dục, 36 năm trước, Esther không bao giờ áp đặt hay phạt nặng học trò. Bà tin tưởng những đứa trẻ, cười đùa với chúng và hiểu chúng. Bà cho chúng quyền kiểm soát, tự có trách nhiệm với bản thân trong chuyện học hành. Việc của bà là dõi theo những ước mơ, đam mê, nuôi nấng chúng.

Sai, te nga va tu do con tre moi truong thanh
Gia đình của bà Esther khi các con còn nhỏ. Ảnh: Internet

Các con gái của Esther, từ nhỏ, đã phải tự xoay xở trong nhiều tình huống. Chồng của Esther là một nhà vật lý học và ông thường “đẩy” con đến ngưỡng phải quan sát, sáng tạo, khi không có người lớn bên cạnh hỗ trợ. Ông dạy các con cách suy nghĩ theo logic khoa học và việc ứng biến thế nào là do các con.

Ở thời điểm Sergey Brin và Larry Page mượn ga-ra nhà Susan Wojcicki để gầy dựng Google hồi thập niên 1990, Susan đã chứng kiến tất cả và vô cùng say mê. Mọi thứ diễn ra tự nhiên và cô trở thành một trong những nhân viên đầu tiên của Google.

Susan chẳng biết mọi thứ sẽ đi đến đâu, nhưng cô không ngại thoát khỏi vùng an toàn và dấn thân. “Con không thể kiểm soát hết mọi sự bất định. Thứ con kiểm soát được chính là thái độ và phản ứng của mình”. Đó là bí quyết mà bà Esther đã trao cho các con, để họ thành công. 

Anh Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI