Hà Nội xử phạt người đi bộ: Có làm được không?

29/01/2016 - 14:30

PNO - Liệu lực lượng CSGT có bố trí đủ để kiểm tra mức độ vi phạm của người đi bộ hay không hay là chỗ có, chỗ không?

Vỉa hè bị chiếm, đi dưới lòng đường có bị phạt?

Sau khi thông tin này Hà Nội sẽ xử phạt người đi bộ phạm luật được đưa ra, nhiều ý kiến bày tỏ sự ủng hộ.

Ông Dương Huấn (Nhân viên bảo vệ tại một siêu thị điện máy) cho rằng: "Tôi rất ủng hộ việc làm này. Loa đài tuyên truyền mãi rồi nhưng tác dụng thì không thấy đâu. Cần phải đánh mạnh vào tài chính thì mới đủ sức răn đe người tham gia giao thông".

Ha Noi xu phat nguoi di bo: Co lam duoc khong?
Sắp tới, người đi bộ sẽ bị xử phạt nếu vi phạm luật giao thông.

Ông Cao Bá Quỳnh (53 tuổi, trú tại Ba Đình, Hà Nội) cho rằng: "Ý tưởng thì được. Hàng ngày đi trên đường tôi cũng gặp rất nhiều trường hợp vi phạm giao thông từ ngay những người đi bộ. Dường như, họ tự cho mình quyền được nhường đường, không bị phạt. Chính mắt tôi cũng được chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn do người đi bộ vô ý thức gây ra. 

Tuy nhiên, nói là xử phạt người đi bộ nhưng mà xử như thế nào cho đúng thì hơi khó. Liệu lực lượng CSGT có bố trí đủ để kiểm tra mức độ vi phạm của người đi bộ hay không hay là chỗ có, chỗ không? Đơn cử, người vi phạm trên phố cổ rất nhiều thì xử thế nào?".

Bà Mai Hoàng (60 tuổi, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội) bổ sung: ''Đồng thời với đó, cần tuyên truyền và xử phạt lái xe cơ giới khi không nhường đường cho người đi bộ qua đường trên vạch kẻ dành cho người đi bộ. Vì nếu không áp đặt việc ưu tiên cho người đi bộ qua đường tại các điểm đó, thì người đi bộ không thấy được lợi ích nào. 

Ở những nơi tôi đã từng đến, người đi bộ qua đường tại vạch kẻ luôn được quyền ưu tiên, mọi phương tiện cơ giới vi phạm đều bị xử phạt tương đương với lỗi vượt đèn đỏ".

Đồng quan điểm, bà Phạm Thị Huyền (63 tuổi, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội cũng đưa ra vấn đề: "Vợ chồng già tôi mỗi lần ra đường, đi bộ xuống lòng đường thì nhiều mà đi bộ trên vỉa hè thì ít. Vỉa hè bây giờ làm gì có, các quán nước, quán ăn chiếm hết rồi, mà đi như thế là vi phạm giao thông, nếu các anh CSGT bắt được thì vợ chồng tôi có bị phạt không?"

Có đủ CSGT?

Tuy nhiên, không ít ý kiến bày tỏ sự thắc mắc, đặt ra những vấn đề trước việc xử nghiêm người đi bộ vi phạm luật giao thông.

Ha Noi xu phat nguoi di bo: Co lam duoc khong?
Tình trạng người đi bộ vi phạm luật giao thông diễn ra phổ biến.

Ông Trần Bình Tuấn (50 tuổi, thợ sửa xe máy tại Mễ Trì Thượng, Nam Từ Liêm) đặt ra câu hỏi: "Đã có đường dành riêng cho người đi bộ trên tất cả tuyến đường chưa? Hiện nay tôi thấy rằng, ở rất nhiều nơi, khu vực vỉa hè cho thuê kinh doanh hết, người đi bộ phải chen qua hoặc đi xuống lòng đường. Do đó, nếu muốn phạt người đi bộ thì đầu tiên phải đảm bảo, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân".

Ông Cao Tuấn Minh (60 tuổi, một giảng viên đã nghỉ hưu) cũng thắc mắc: "Tôi đang đi tập thể dục không mang giấy tờ cá nhân, cũng không mang theo tiền thì sẽ phải xử lý ra sao? Còn xe đạp thì sao, có bị xử phạt khi vi phạm không? Và nếu có phạt thì phải phạt thật nặng những người không chịu nhường đường cho người đi bộ, khi đi qua nơi có dải phân cách, đèn xanh, các phương tiện chen lấn, chiếm đường".

Ngoài ra, ông Minh cho rằng, việc thực hiện này cũng khó khả thi. Vì người đi bộ không có gì để cưỡng chế thi hành, chẳng nhẽ anh cầm túi xách hay ví của người ta để tiến hành xử phạt.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI