Thuốc gì trị bệnh nói nhiều của vợ?

22/05/2018 - 18:00

PNO - Tôi thật khổ, không biết có phương pháp nào (mà không có tiếng động, không nói chuyện) để chữa căn bệnh nói chuyện cho vợ mình không?

Chị Hạnh Dung kính mến, 

Tôi rất thích đọc Nhỏ to tâm sự, và thấy tên chuyên mục này cũng là phương pháp mà chị ưa thích nhất: nói chuyện. Hầu như trong mọi vấn đề cần giải quyết, nói chuyện luôn là phương pháp hàng đầu, vợ chồng cần ngồi lại nói chuyện với nhau, con cần nói chuyện với mẹ/cha, vợ cần gặp và nói chuyện với tình địch của chồng…

Thực tế, không phải các cuộc nói chuyện đều có kết quả tốt, giải quyết được vấn đề. Có khi nói mà người ta không nghe, có khi nghe mà không hiểu, có khi hiểu mà không làm, làm mà không làm như mình mong muốn… Chị thường khuyên mọi người nên nói chuyện, thành ra, phụ nữ vốn không có chuyện gì cũng đã nói nhiều, nay thì thêm quá chừng chuyện để nói, đôi khi là “kiếm chuyện” để nói. 

Thuoc gi tri benh noi nhieu cua vo?
 

Như vợ tôi, có chuyện hàng xóm là lôi về nhà nói; bệnh tật đau ốm gì của người quen, người thân là lôi ra nói; bất bình, lương thưởng không công bằng ở chỗ làm, cũng tha về nhà nói. Thậm chí, có thời gian cô ấy đi tập thiền, ai cũng biết thiền là sự im lặng nhưng sau đó cô ấy bùng nổ cơn nói chuyện về… cảm giác khi thiền! Tôi thật khổ, không biết có phương pháp nào (mà không có tiếng động, không nói chuyện) để chữa căn bệnh nói chuyện cho vợ mình không (và chữa cho nhiều chị em khác nữa)?

Tiến Vũ (TP.HCM)

Kính gửi anh Tiến Vũ,

Thư này là một phương pháp im lặng không nói mà giải quyết sự việc đây anh ạ! Nếu không muốn nói chuyện với người ta, anh cứ yên lặng mà viết ra yêu cầu đó, người ta sẽ yên lặng mà đọc, mà làm! Nói vui vậy, chắc anh cũng thấy: mình nên hiểu rõ xem không thích phần “vỏ” của cuộc nói chuyện (âm thanh, giọng điệu, ngôn ngữ cơ thể) hay không thích phần “ruột” của nó (thông tin, cảm xúc, bình phẩm, nhận xét, yêu cầu đề nghị gì đó…). Phần nào không thích mình điều chỉnh phần đó. Còn lại thì, nói chung, con người là một sinh vật xã hội, nói chuyện là trao đổi thông tin, tình cảm, là một trong những nhu cầu cơ bản. Do vậy không nên hạn chế tất cả những cuộc nói chuyện, mà với chuyện gì mình không thích thì nên bớt nói/bớt nghe. Như vậy thì hợp lý hơn phải không anh? 

Với chị nhà, việc chị nói nhiều quá, có khi là lỗi tại anh, vì anh… ít nói quá. Hôm nào đó, anh thử chọn một chủ đề, một câu chuyện chị đang nói, rồi cắt lời vợ, nói một trận rất dài, rất lâu, rất chi tiết. Chừng tới khi thấy vợ hơi ngán, anh dừng lại chút chút, thấy vợ bắt đầu mở miệng nói, anh lại nói tiếp chuyện hồi nãy, thật dài, thật nhiều, liên tục! Cái này binh pháp gọi là “dĩ độc trị độc”, chừng nào vợ anh nhận ra việc trong nhà có một người nói nhiều thì khổ sở thế nào, chị ấy sẽ tự mình bớt nói. Vài lần học bằng trải nghiệm như thế, tình hình sẽ tốt thôi. 

Người ta thích nghe hay nói những chuyện người ta thích. Anh xem lại, có khi không phải là chuyện vợ nói nhiều, mà do giữa anh và chị đã bị đứt dần những mối quan tâm chung, không còn chung sở thích, câu chuyện, chung ngôn ngữ như cái thời hạnh phúc mặn nồng ngày xưa nữa. Cái này mới là nguy to, cần sửa chữa tận gốc.

Có khi nào anh ngồi nghe vợ nói, quan sát xem chị ấy nói chuyện duyên dáng thế nào, câu chuyện sâu sắc thú vị ra sao và nếu vợ mình nói chuyện kiểu này với một người đàn ông nào đó, mình sẽ cảm thấy thế nào… Đó, anh cứ thử phương pháp “im lặng lắng nghe” này đi, đảm bảo sẽ thấy mình có cách để chữa căn bệnh này cho cả anh và chị, để những lần nói chuyện trở thành cuộc trò chuyện gần gũi, thú vị chỉ có giữa chị và anh. Chúc anh thành công nhé! 

Hạnh Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Bước ra vùng định kiến

    Bước ra vùng định kiến

    16-03-2024 06:28

    Nghe chị vui vẻ tự nhận mình là “gái ế”, chúng tôi thường tự hỏi: "Sao chị xinh đẹp, chăm chỉ kiếm tiền thế mà lại không ai yêu? Vô lý!".

  • Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    15-03-2024 06:09

    Tôi lập gia đình ở tuổi 35. Độ tuổi ấy, ở quê tôi đã là “ế chỏng chơ”. Nhưng với lối sống thành thị thì bình thường.

  • Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    14-03-2024 17:12

    Ưa thích sạch sẽ là điều rất bình thường và nên khuyến khích. Thế nhưng sạch sẽ quá mức lại gây áp lực cho chính bản thân và những người xung quanh.

  • Tập khen con dâu

    Tập khen con dâu

    14-03-2024 11:35

    Những bậc phụ huynh xưa thường dựa vào tuổi đời để mặc định mình thuộc hàng “chiếu trên”. Tuy nhiên, đời sống bây giờ đã thay đổi.

  • Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    14-03-2024 06:11

    Anh lờ mờ nhận ra mình đang chìm đắm trong một mối quan hệ… độc hại, bởi cô cư xử theo kiểu không phân biệt được đúng - sai...

  • Mẹ có rể Tây

    Mẹ có rể Tây

    13-03-2024 12:40

    Câu chuyện diễn ra tốt đẹp thật. Rể Tây quý vợ, quý cả mẹ vợ. Giờ bà yên tâm buôn bán, đi chùa nấu ăn, vui vẻ lắm.

  • Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    13-03-2024 06:02

    Hôn nhân của chúng tôi lạnh nhạt từ nhiều năm nay. Con cái đã lớn, tôi tính chuyện ly hôn nhưng chẳng may chồng tôi lại đang thất nghiệp.

  • Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    12-03-2024 18:21

    Khang phát hiện vợ mang quà tặng rao bán trên mạng. Tâm sốc khi thấy quà mình tặng nàng nằm trong thùng rác.

  • Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    12-03-2024 13:43

    60 tuổi, chú tôi phân vân việc đi bước nữa, ông lo bị phân tán số tài sản dành dụm cả đời.

  • Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    12-03-2024 06:07

    Cuộc sống thiếu thốn khiến Hậu hay nghĩ ngợi mông lung. Càng nghĩ lại càng thấy chồng mình không bằng chồng người ta.

  • Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    11-03-2024 18:32

    Người ưa sạch sẽ, ăn mặc gọn đẹp thì nhà cửa cũng sạch sẽ chứ, sao lại có trường hợp mâu thuẫn vậy?

  • Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    11-03-2024 12:41

    Mẹ con tôi đã sống yên ổn, tự nhiên tôi rước một người về, người ấy không giúp tôi và con mà còn gây căng thẳng triền miên.

  • Giấu chồng

    Giấu chồng

    11-03-2024 06:37

    Chị em nào đưa hình lên nhiều thì họ bảo “nhỏ đó khoe chồng, khoe con, flex quá đáng”, đưa ít hoặc không đưa thì họ đồn đoán đã ly hôn...

  • "Né" ánh mắt chồng

    "Né" ánh mắt chồng

    10-03-2024 19:43

    Người ta khuyên chỉ nên xem đây là một thói tật thường tình bị mang theo lên giường, không nên cố… nâng quan điểm.

  • Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    10-03-2024 14:52

    Tôi mà dây dưa với chồng thì suốt đời trả nợ cho anh, các con lại bị ám bởi một tấm gương xấu.

  • Cân đo một đời

    Cân đo một đời

    10-03-2024 06:13

    Cân đo lắm cũng chỉ phí một đời. Mợ Gấm đã băng ra khỏi cánh cổng ấy, đã quyết định cắt may giấc mơ đời mình trên mảnh gấm sang trọng.

  • Chồng không ghen, cũng lo

    Chồng không ghen, cũng lo

    09-03-2024 17:43

    Cha ngoại tình, mẹ dành cả 30 năm chạy theo cha để ghen. Tuổi thơ của cô chỉ toàn cãi cọ, đổ vỡ chén đĩa, đồ đạc, tổn thương và sợ hãi.

  • Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    09-03-2024 15:40

    Hân rơi vào cảm xúc tiêu cực sau những cư xử kỳ lạ của chồng. Đêm qua cô đã nghĩ đến phương án chia tay.