Tết nhà nội hay nhà ngoại có quan trọng không?

09/02/2018 - 11:30

PNO - Sau 6 năm đón tết cùng nhà chồng, tôi hiểu rằng, câu hỏi này rất vô nghĩa. Nơi nào chúng ta coi là nhà, nơi ấy sẽ có tết.

Nhưng rồi thời gian thay đổi, con người cũng phải thay đổi theo. Để giờ khi đứng trước câu hỏi ăn tết nhà nội hay nhà ngoại có quan trọng không? Tôi thẳng thắn và trả lời: Không.

Tôi nghĩ phụ nữ là những người đa cảm, đa sầu và đặc biệt là phụ nữ mới làm dâu. Có cảm giác như rằng mình vừa bị ném vào một cuộc sống hoàn toàn khác so với trước đây, khác một cách đột ngột và nhiều người vẫn khó chấp nhận.

Tết là dịp quây quần và sum vầy, vì thế trách làm sao được ai đó phải bước ra khỏi chiếc tổ ấm áp của gia đình mình. Thế nên khi thay đổi môi trường sống, khi về làm dâu một gia đình khác, học những thói quen của “người lạ” và đón Tết cùng họ, chắc chắn sẽ có nhiều những bỡ ngỡ không thể tránh khỏi.

Tet nha noi hay nha ngoai co quan trong khong?

Hình minh họa

Hồi đấy, tôi đã từng cãi vã với chồng để đòi hỏi chuyện này, khi vừa về làm dâu. Mẹ chồng cũng hiểu và thông cảm nên sáng 30 đã giục chồng chở tôi từ Sài Gòn về Long An, nhà ngoại. Thế nhưng, trưa hôm ấy, vừa cùng ba mẹ ăn mâm cơm cúng  ông bà cuối năm, mẹ đã bắt tôi phải lên xe chồng đèo về, để cùng mẹ chồng thu xếp mâm cỗ cúng giao thừa.

Dẫu tôi có khóc lóc "xin" ở lại thế nào mẹ cũng một mực từ chối. Mẹ bảo, "con đã về làm dâu nhà người ta, là thành con cái nhà bên đó rồi, con phải có trách nhiệm làm người phụ nữ của gia đình bên đó, phải biết thu vén hoặc ít nhất phụ giúp trong những thời khắc đặc biệt này".

Thế là tôi lủi thủi theo chồng về.

Rồi sau đó tôi sinh con, mẹ chồng tôi không còn khỏe để một mình đi chợ, chuẩn bị món nọ thứ kia vào những ngày tết, tôi đã trở thành phụ tá đắc lực của mẹ hồi nào không hay. Tôi quen dần những thói quen ngày Tết của nhà chồng, trở thành một thành viên ở nơi này.

Những ngày giáp Tết rộn ràng, những chiều cuối năm trời lành lạnh, tôi lại bồi hồi nhớ nhà. Nhưng tôi chỉ gọi về cho mẹ để hỏi rằng: “Bánh chưng đã vớt chưa?”, “Nhà đã xong hết mọi việc chưa” hay "thằng út đã về đến nơi chưa?"...

Tôi nghe trong điện thoại, giọng mẹ hồ hởi, tiếng ba và thằng út rộn ràng í ới đang dọn dẹp gì đó, thế là an tâm.

Tet nha noi hay nha ngoai co quan trong khong?

Hình minh họa

Tết nhà nội hay nhà ngoại có quan trọng không? Thật sự, nơi nào chúng ta coi là nhà, nơi ấy sẽ có Tết. Sau 6 năm sống ở nhà chồng, sinh hoạt cùng cha mẹ chồng và đón nhận những tình cảm ấm áp, nhẹ nhàng của ông bà, tôi đã không còn phân biệt bởi hai từ "nhà chồng". 

Tôi là gái miền Tây, nhà chồng tuy sống ở Sài Gòn nhưng là người gốc Bắc. Nhưng chính nhờ sự chỉ dạy nhẹ nhàng của mẹ chồng, tôi đã trở thành cô dâu Bắc rất chu đáo. Và tôi từ suy nghĩ rằng chuẩn bị Tết cho nhà chồng là nghĩa vụ, dần dần đã trở thành niềm yêu thích của một thành viên chính trong nhà. 

Những ngày giáp Tết này, tôi thường đi chợ cùng mẹ chồng. Tôi có thể tự đi đấy nhưng tôi cũng muốn mẹ vui, không khí chợ tết các bà các mẹ luôn rất thích. Tôi với mẹ sẽ chọn món nọ món kia, bàn nhau mua sắm, nấu nướng, chuẩn bị... Và thể nào, sáng mùng một vừa cúng kiếng xong, mẹ cũng hối vợ chồng tôi nhanh nhanh về ngoại để ông bà mong. 

Ở đâu cũng có tết nếu ở đấy có tình yêu.

Lê Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI