Quyền yêu

14/12/2017 - 05:00

PNO - Khi viết bài này, tôi đoán mình sẽ bị các bà các chị - những người đang lớn tiếng cổ vũ phong trào nữ quyền - ném đá. Họ sẽ bảo rằng tôi - một tên đàn ông - hiểu gì về nữ quyền mà nói.

Khi viết bài này, tôi đoán mình sẽ bị các bà các chị - những người đang lớn tiếng cổ vũ phong trào nữ quyền - ném đá. Họ sẽ bảo rằng tôi - một tên đàn ông - hiểu gì về nữ quyền mà nói. Nhưng, xin hãy để tôi nói: sao các bà, các chị cứ đua nhau viết về nữ quyền ở những góc độ không hề quan trọng như chuyện nấu nướng, ăn uống, dọn dẹp hay chuyện đi đâu đó được nhường đường, làm việc ở đâu đó được ưu tiên một chút. Trong khi đó, cái quyền quan trọng nhất, làm nên hạnh phúc đích thực của các chị lại bị bỏ qua, hay đúng hơn là thụ động chờ được ban phát.

Quyen yeu
Ảnh minh họa

Tôi đang nói về quyền được yêu thương một ai đó, một cách chủ động, bản lĩnh và tự tin vào sự chọn lựa của mình. Nếu có mắc sai lầm thì cũng tự tin mà ngẩng cao đầu thừa nhận và sửa sai chứ không phải lăn ra kêu gào rằng tôi bị lừa, rằng có ai đó phải chịu trách nhiệm về nỗi buồn, nỗi đau, sự mất mát của tôi. Làm như khi yêu, các bà, các chị, nhất là các em, không hề có quyền chọn lựa, nhận xét, đánh giá mà chỉ toàn ngồi chờ người ta đến… xỏ mũi dắt đi. Làm như khi yêu, quý vị không từng có những giây phút sung sướng, hạnh phúc, hân hoan đến tột độ, cả về tinh thần lẫn thể xác.

Trong những cuộc vui hân hoan đó, tôi đồ là nếu người đàn ông không thật lòng như người đàn bà, thì hạnh phúc của họ, niềm vui của họ còn ít hơn, còn giả tạo hơn. Các vị mới là người tận hưởng nhiều nhất và trọn vẹn nhất những khoảnh khắc thăng hoa tột đỉnh (tất nhiên là nếu các vị yêu thật sự chứ không phải tính toán, so đo về một tấm chồng). Thế nhưng, đến khi mọi chuyện tan vỡ, những ước mơ không thành, các chị lại trách người, oán số mà không nhìn ra phần hạnh phúc mình đã có và phần sai sót mình đã làm, để sau đó rút kinh nghiệm.

Quyen yeu
Ảnh minh họa

Có con gái, tôi không dạy chúng giữ khư khư và bảo vệ cái trinh tiết bằng mọi giá. Tôi dạy chúng biết chọn lựa, sáng suốt, tỉnh táo khi yêu và sẵn sàng chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Đừng bao giờ mong chờ hay “bắt vạ” một tên con trai hay một gã đàn ông về tình yêu mà mình là một phần của nó. Đừng đòi hỏi ai đó phải trả giá, cưỡng bức ai đó phải nhận lấy cái thập ác tình yêu của mình khi điều đó không có hay chẳng còn trong lòng người ta. (Xin miễn bàn đến những tình huống hay những nhân cách cố tình hay vô tình làm tổn thương tình yêu của một người phụ nữ). Hãy chấp nhận rằng ta có thể vấp, có thể ngã sõng soài và người đã cùng ta đi trên quãng đường ma mị yêu đương ấy có thể sẽ bỏ chạy. Đừng mong chờ sự vực dậy, xoa dịu, an ủi hay chở che.

Tôi dạy con, khi đó, hãy đứng lên và bước tiếp. Tôi dạy con hiểu quyền của mình trong tình yêu. Đừng bao giờ để ai đó định đoạt giùm mình chuyện yêu ai, trao tặng, dâng hiến cho ai… đã đành, mà cũng đừng để ai quyết định giùm mình hạnh phúc hay bất hạnh. Hãy tự mình chọn lựa, giữ gìn, yêu thương, hy sinh và thậm chí khổ đau. 

 Hùng Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI