Quyền... tuyển chồng

01/06/2017 - 06:30

PNO - Câu chuyện “tuyển chồng” rầm rộ những ngày vừa qua của một cô MC đài truyền hình khiến nhiều chị em từ già đến trẻ, từ chưa chồng cho đến yên bề gia thất bình phẩm rộn ràng.

Tuy mỗi người nhìn nhận sự việc theo một kiểu, nhưng có lẽ tất cả đều thừa nhận: ai cũng có quyền mưu cầu hạnh phúc, có quyền đưa ra những tiêu chí bạn đời của mình và mơ về một “bạch mã hoàng tử”.

Quyen... tuyen chong

Phụ nữ thời nào cũng có bóng hình trong mộng

Điều này thì bất cứ cô gái nào cũng ngầm công nhận, nhưng hầu hết đều ngại nói ra, cho đến khi lời rao tuyển chồng của một cô MC nổi tiếng cá tính xuất hiện trên mạng xã hội, đã vô tình châm ngòi cho một quả bom dư luận.

Cô ấy đẹp, tuổi ngoài 30 nhưng gương mặt tươi trẻ, thân hình nóng bỏng với số đo ba vòng chuẩn hoa hậu. Cô ấy giỏi giang, tài năng, có bằng thạc sĩ, lương cao, có nhà, có xe, có tài khoản 9 con số 0 trong ngân hàng. Cô ấy tự nhận hội đủ mọi yếu tố của một người vợ tuyệt vời: nấu ăn ngon, thích chăm sóc gia đình, cư xử biết điều, biết làm cho cuộc sống gia đình trở nên thú vị, biết cách làm cho người đàn ông mê đắm...

Và cô ấy công khai đăng tuyển một người chồng ngoài học vấn, công việc, mức lương, và tài sản phải bằng hoặc hơn cô ấy, còn phải có nhan sắc ưa nhìn, thân hình săn chắc, không hút thuốc, uống ít rượu, sống điều độ, không yếu sinh lý, không lăng nhăng, không chồng chúa vợ tôi, biết chia sẻ việc nhà với vợ, yêu vợ bằng cả trái tim kể cả khi cô ấy già, xấu, da nhăn, ngực xệ... 

Thực tế, đó gần như là tiêu chuẩn về mẫu người đàn ông trong mơ của mọi cô gái. Nhưng người tiêu cực thì nghĩ: đàn ông tốt tiệt chủng hết rồi! Cứ trông đợi đi rồi ế chổng gọng, chả ai thương. Người thực tế hơn thì nghĩ: cuộc đời này chả ai hoàn hảo cả, nếu mong chờ một mẫu người "chuẩn không cần chỉnh" như vậy, thì có thể bạn sẽ phải chờ tới... chết. 

Nhưng mà, không thể chối cãi một điều, đó vẫn là mẫu đàn ông trong mơ của mọi cô gái. Dẫu giấc mơ có thành hiện thực hay không thì họ vẫn không ngừng hy vọng về một cuộc hôn nhân viên mãn với một người có thể khiến mình yêu và mê đắm.

Bởi một điều đơn giản: họ tin rằng những người đàn ông đúng với tiêu chí lựa chọn của họ sẽ biết cách mang hạnh phúc đến cho họ. Xét cho cùng, mọi phụ nữ sống trên đời chỉ cần hạnh phúc mà thôi. Và nhu cầu đó không hề vô lý.

Mấy ai dám đấu tranh để hạnh phúc? 

Xã hội ngày càng hiện đại, phụ nữ ngày càng chứng tỏ được bản lĩnh của mình trong sự nghiệp và cuộc sống. Càng giỏi giang, họ càng tự tin và cảm thấy mình xứng đáng để có được những gì mình muốn. Mưu cầu hạnh phúc là một mưu cầu chính đáng và nghiêm túc thể hiện trách nhiệm của họ đối với bản thân và cuộc đời mình. Có thể, cô MC nọ là một trong số đó. 

Nhưng tiếc là, sự tự tin của cô gần như đi ngược với văn hóa phương Đông: cô giỏi nhưng có vẻ như không khiêm tốn; cô đẹp nhưng cô không thực tế; cô mạnh mẽ, quyết liệt mà quên rằng mình chỉ là phụ nữ yếu mềm; cô quên rằng cái xã hội này chỉ có trâu đi tìm cọc chứ làm gì có chuyện cọc đi tìm trâu... Và rất đông phụ nữ vin vào tất cả những điều đó để “ném đá” cô.

Không biết trong số đông “ném đá” ấy, có ai nhận ra rằng, chính họ cũng có quyền được hạnh phúc, được yêu thương, được nâng niu, trân trọng bởi người đàn ông mà họ chọn hay không?

Và họ đã làm gì để đảm bảo những quyền lợi ấy cho chính mình? Nếu không dám đấu tranh cho mưu cầu hạnh phúc như cô MC nọ, hẳn họ đã, đang, hay sẽ phải ngậm ngùi chấp nhận chung sống với một người chồng không như mong ước, với một cuộc hôn nhân cam chịu, mãi mãi? 

Hãy cho mình quyền được yêu thương!

Không ai biết câu chuyện tuyển chồng của cô MC là thật, hay chỉ là cách gây chú ý, một cách chọc ghẹo đàn ông và các chị em rồi hồi kết sẽ như thế nào. Nhưng rõ ràng, câu chuyện này đã mở ra cho các cô gái một suy nghĩ tích cực hơn: chúng ta có quyền nghĩ khác đi về vai trò của mình trong hôn nhân, chúng ta có quyền khát khao hạnh phúc và hoàn toàn có thể biến khát khao ấy thành hiện thực.

Chỉ là chúng ta có dám “định giá” chính mình, để dũng cảm tìm một đối tác tương xứng với giá trị của bản thân hay không. 

“Cọc đi tìm trâu” chẳng khiến cọc trở nên mất giá, mà là cọc hiểu được giá trị của cọc, để chọn một con trâu phù hợp, thay vì thụ động cắm mãi một chỗ để nhắm mắt cam chịu một con trâu làm xấu cả cọc đi. 

Thật sự, chẳng ai trên đời lại muốn mình bất hạnh! 

Hồng Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI