Những kỷ niệm êm đềm

08/07/2018 - 10:00

PNO - Vì cuộc đời này quá công nghệ và nhanh như tiếng rào rào của chiếc bàn phím, cần lắm những phút lãng mạn trên giấy. Lãng mạn là một góc tâm hồn người ta, dù hiện đại cỡ nào. Lãng mạn chưa bao giờ rời xa…

“Nhớ tới mùa thu năm xưa gửi nhau/ phong thư ngào ngạt hương/ nét bút đa tình lả lơi/ nhớ phút ngập ngừng lòng giấy viết rằng:/ chờ đến kiếp nào”. Với các con chữ quen thuộc, cứng đờ từ bàn tay gõ phím, có lẽ nhiều người khó có được cảm xúc nồng nàn, thương mến như thế này.

“Nét chữ nết người”, nhìn tuồng chữ, có thể đoán biết tích cách. Hơn thế, tùy theo tâm trạng hỉ, nộ, ái, ố, dù cũng người ấy viết, nhưng dòng chữ lại khác nhau.

Nhung ky niem em dem

Nhưng hỡi ôi, thời đại công nghệ “tận chân răng” này, dù ở lứa tuổi nào, ta cũng khó có cơ hội nhận một lá thư viết tay. Tuy nhiên thỉnh thoảng, tôi vẫn nhận một cánh thư gửi qua đường bưu điện. Cảm giác đầu tiên là xúc động như gặp lại người bạn thân quen tự thuở nào, đó là cái phong bì, ở góc trái có dán con tem rực rỡ sắc màu, có đóng dấu tròn, màu đen ngày gửi thư.

Ngày kia, lúc đi công tác xa, nhạc sĩ Thế Hiển cao hứng, chép bài thơ do anh vừa sáng tác gửi cho tôi. Đọc dòng chữ của bạn, tôi cảm thấy lạ, vì lâu nay có bao giờ nhìn thấy chữ viết tay của anh, tới lúc nhìn xuống chữ ký thì gật gù cảm động.

Thi thoảng, một vài bạn đọc cũng gửi thư tay cho tôi. Nhìn nét chữ, tôi có thể ít nhiều đoán ra tuổi tác họ. Có người nét nghiêng, có người nét tròn, không ai giống ai. Chỉ nghĩ rằng, thay vì gõ bàn phím và nhấn send là xong, thế mà người ta lại bỏ công viết trên trang giấy học trò, tới tận bưu điện để gửi.

Thú thật, những lá thư này tôi quý hơn cả và giữ lại cho riêng mình. Như một kỷ niệm êm đềm.

 Lê Minh Quốc

Người ta hay mặc định rằng, chỉ tình yêu mới tạo nên cảm xúc bay bổng, lãng mạn.

Hôm nay chúng tôi nhận được những lá thư tay rất lạ, là thư của bạn đọc gửi cho một nhà báo, nhà thơ; là bài thơ viết tay (ngày nay còn bao nhiêu nhà thơ làm thơ bằng bút và giấy nhỉ) của một người đàn ông gửi cho một người đàn ông khác.

Nhung ky niem em dem

Đâu đó giữa chợ đời, bạn có xúc động nếu nhận một món quà thơm tho từ người thân, kèm theo lá thư được ai đó viết cho riêng mình, trên nét chữ mềm mại, tờ giấy ngả vàng như thời gian, như kỷ niệm, như tình yêu thương.

Nhìn những lá thư một shop viết hộ khách hàng, gợi nhớ một thời nào đó chưa xa lắm, có hẳn một cái nghề khiến “người lao động” sống khỏe: nghề viết thư hộ.

Nhung ky niem em dem

Vì cuộc đời này quá công nghệ và nhanh như tiếng rào rào của chiếc bàn phím, cần lắm những phút lãng mạn trên giấy. Lãng mạn là một góc tâm hồn người ta, dù hiện đại cỡ nào. Lãng mạn chưa bao giờ rời xa…

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI